Cuộc đua chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động và FPT Retail
Phương Đông -
21/05/2020 07:03 (GMT+7)
Đều bắt đầu từ thâu tóm một chuỗi nhà thuốc nhỏ nhưng sau hai năm, số cửa hàng của FPT Retail gấp 5 lần Thế Giới Di Động.
Cuối năm 2017, hai doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ lần lượt mua lại chuỗi nhà thuốc tại TP. HCM. Trong khi Thế Giới Di Động nhanh chóng thay tên, đổi chủ 20 cửa hàng dược phẩm Phúc An Khang thì FPT Retail có phần dè dặt hơn với chuỗi Long Châu.
Thời gian đầu, bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail từng tiết lộ đây là ngành hàng "có quy mô thị trường khoảng 5 tỷ USD và chưa xác định được đối thủ dẫn đầu rõ rệt". Thậm chí, việc M&A một số cửa hàng, vận hành thử nghiệm này mới là "bằng tiền cá nhân" và bà cam kết không ảnh hưởng đến hoạt động chủ lực của công ty. Nhưng một năm sau, khi quá trình này ổn định, FPT Retail đã thành lập một công ty để quản lý chuỗi nhà thuốc với vốn điều lệ 100 tỷ đồng và nắm giữ 75% cổ phần.
"Nếu bước dò dẫm vào ngành hàng mang tính đặc thù, chúng tôi có khả năng thiệt hại lớn. Do đó, việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu (TP. HCM) vào cuối năm ngoái giúp công ty hạn chế tối đa rủi ro", bà Điệp chia sẻ vài tháng sau đó.
Thời điểm đó, chuỗi nhà thuốc này đã có 26 cửa hàng với doanh thu bình quân hàng tháng khoảng 2 tỷ đồng mỗi cửa hàng.
Người đứng đầu FRT Retail khẳng định đây là ngành hàng tiềm năng bởi quy mô thị trường tương đương ngành hàng điện thoại nhưng lại không phụ thuộc vào tình hình kinh tế nên tốc độ tăng trưởng luôn đảm bảo hai chữ số và chi tiêu của người Việt Nam cho dược phẩm vẫn còn thấp.
Bên kia "chiến tuyến", Thế Giới Di Động cũng ghi nhận kết quả kinh doanh của đơn vị quản lý chuỗi nhà thuốc An Khang vào báo cáo tài chính bán niên. Phần lỗ từ việc sở hữu 49% công ty bán lẻ dược phẩm này hơn 730 triệu đồng và giá trị đầu tư còn lại khoảng 61 tỷ đồng. Số liệu tài chính thể hiện trên báo cáo chênh lệch khá lớn so với tuyên bố của ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT tại phiên họp thường niên trước đó vài tháng.
Khi đó, ông Tài cho biết sẽ dành khoảng 500 tỷ đồng để mua tối thiểu 20% cổ phần chuỗi bán lẻ dược phẩm và tiếp tục nâng dần tỷ lệ sở hữu để nắm quyền chi phối. Điều này giúp rút ngắn quá trình phát triển mô hình kinh doanh dược phẩm thay vì mất 2-3 năm tìm hiểu. Công ty cũng thông báo tuyển dụng dược sĩ phụ trách chuyên môn tại TP HCM với các yêu cầu như quan hệ tốt với Sở Y tế, chuyên gia đầu ngành... nhằm hỗ trợ thẩm định hồ sơ kinh doanh ngành dược và tư vấn chuyên môn cho các cửa hàng.
Sau giai đoạn bứt phá ban đầu, Thế Giới Di Động chủ động giảm nhịp độ rót vốn vào dược phẩm để tập trung cho ngành hàng bán lẻ thực phẩm.
Ban lãnh đạo công ty cho hay kế hoạch bành trướng chuỗi nhà thuốc bị "treo" để đánh giá rủi ro. Công ty vẫn là cổ đông lớn và đứng phía sau hỗ trợ chuỗi nhà thuốc. Thông tin về An Khang được đề cập thưa thớt dần trong các buổi trao đổi với nhà đầu tư.
Gần nhất vào đầu tháng này, ông Tài nhắc lại câu chuyện đầu tư vào dược phẩm có nhiều rủi ro pháp lý nên không sẵn sàng lao vào. Ông đánh giá quy định về kinh doanh nhà thuốc còn mập mở, điển hình như giấy đăng ký kinh doanh cửa hàng dược phẩm đều do cá nhân, dược sĩ đứng tên chứ không phải công ty sở hữu.
"Chúng tôi mua An Khang không vì mục đích mua đi bán lại như tổ chức tài chính. Đây là lĩnh vực rất thú vị", ông nói và nhấn mạnh sẽ trở lại khi quy định kinh doanh ngành này rõ ràng, phù hợp các nguyên tắc quản trị của doanh nghiệp.
Dù vậy, thông tin từ website chuỗi nhà thuốc, Thế Giới Di Động vẫn duy trì 20 cửa hàng tại TP.HCM với lưu lượng khách khoảng 4.000 lượt mỗi ngày.
Trong lúc Thế Giới Di Động tìm lời giải cho bài toán phát triển chuỗi, FPT Retail đã tranh thủ nới rộng khoảng cách.
Công ty tuyên bố "tìm ra công thức thành công" khi đã có 100 cửa hàng tại 30 tỉnh, thành phố tính đến giữa tháng này. Mỗi cửa hàng đều bán thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng và dược phẩm mỹ phẩm. Dự kiến đến cuối năm, số lượng cửa hàng tăng lên khoảng 200-220 và chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 2-3 năm tới, tương đương đóng góp 5.000 tỷ đồng doanh thu.
Kế hoạch này cho thấy tham vọng lớn của FPT Retail trong hành trình tìm trợ lực thay thế ngành hàng điện thoại và laptop, bởi doanh thu mảng dược phẩm năm ngoái mới đạt 10% con số này và lỗ trước thuế lên đến 40 tỷ đồng.
Ba tháng đầu năm, công ty thu thêm 240 tỷ đồng nhưng không bóc tách lợi nhuận. Nhiều khả năng mảng này tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn bởi ngoài tốn khoảng 1,6-2 tỷ đồng ban đầu cho mỗi cửa hàng thì công ty còn đặt mục tiêu kiểm soát hệ thống bán lẻ điện tử, xây dựng mảng hậu cần và phát triển nhân sự trình độ chuyên môn cao.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.
(VNF) - Eximbank vừa thông qua việc miễn nhiệm chức vụ 2 phó tổng giám đốc đối với ông Phạm Đăng Khoa và bà Lê Thị Mai Loan. Ban Tổng Giám đốc Eximbank còn lại 5 thành viên.
(VNF) - Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ và đổi mới, Tập đoàn Austdoor đã được ghi danh trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2024.
(VNF) - Ngày 10/1, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tuyên phạt mức án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty TMDV Hoàng Gia), buộc bồi thường 539 tỷ đồng cho các bị hại.
(VNF) - Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra chiều ngày 0811 tại Hà Nội. Đánh dấu 15 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này, Eurowindow tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường VLXD, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt.
(VNF) - Chào đón năm mới Ất Tỵ, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 trở lại với chủ đề đặc biệt “Bản hòa ca Tết Việt”, không chỉ là một lễ hội xuân, mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, được tôn vinh và tái hiện qua lăng kính sáng tạo hiện đại giữa lòng khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).
(VNF) - Các nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả và đối tác sắp hoàn thành Khoá 1 văn bằng 2 Đường sắt - Metro (khoá 1) tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UTH), mang theo nhiều kỳ vọng với sứ mệnh tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên mới của đất nước.
(VNF) - Năm 2025 được dự báo có nhiều diễn biến mới từ cả nguồn cung và nhu cầu lúa gạo thế giới, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ đối diện những cơ hội và thách thức nào?
(VNF) - Mô hình cabin mini giúp Highlands Coffee giảm thiểu chi phí đầu tư, linh hoạt hơn trong việc chọn vị trí, đồng thời đáp ứng nhanh nhu cầu mua mang đi.
(VNF) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khi nguồn cung tăng và nhu cầu tiêu dùng của các nước trên thế giới gia tăng.
(VNF) - Việt Nam SuperPortTM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt.
(VNF) - Danh sách Top 10 thương hiệu F&B Việt Nam năm 2024, do Decision Lab công bố, đã chỉ ra sự thay đổi lớn trong thị trường đồ uống. KFC đứng đầu với 27,5 điểm, vượt qua Highlands Coffee (25,2 điểm) và Trung Nguyên Legend (21,8 điểm). Các thương hiệu quen thuộc như Phúc Long, Lotteria và The Coffee House cũng góp mặt trong bảng xếp hạng.
(VNF) - Campuchia đang trở thành nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Việt Nam với hơn 749 nghìn tấn, trị giá hơn 945 triệu USD. Đứng thứ 2 là Trung Quốc với hơn 181 nghìn tấn, trị giá hơn 358 triệu USD, tăng 40% về lượng.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Lexus Thăng Long nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, số tiền gần 891 triệu đồng.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.