Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tuy nhiên, ông Cường cũng nhấn mạnh thêm Grab chỉ có trách nhiệm trả nợ thuế cho Uber “nếu việc mua bán này không vi phạm vào Luật Cạnh tranh, cụ thể là gây tình trạng độc quyền".
Theo ông Cường, quản lý thuế hiện nay đã không còn hạn chế như phương thức truyền thống là thông qua các hóa đơn, chứng từ.
“Cách mạng 4.0 và xu hướng thương mại điện tử đòi hỏi phương thức quản lý thuế của chúng ta cũng phải thay đồi, không chỉ dừng lại ở các văn bản mà phải linh hoạt hơn”, ông Cường nói và kiến nghị “Chính phủ không chỉ đặt ra các điều kiện để doanh nghiệp phải tuân theo mà phải kịp thời đưa ra các giải pháp để ứng phó và quản lý được những phát sinh xảy ra bởi những loại hình kinh doanh rất mới trong thị trường. Nếu làm được việc đó thì mới quản lý và chống được thất thu thuế giống như thời gian vừa qua”.
Nhận định về xu hướng mua lại, sáp nhập hiện nay, vị Hiệu phó Đại học Quốc dân nhận định đây là quyền của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu việc mua bán đó dẫn đến tình trạng một doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường với thị phần quá lớn, tạo ra tình trạng độc quyền để gây phương hại đến sự lựa chọn của người tiêu dùng thì đã vi phạm vào Luật Cạnh tranh.
“Các đơn vị mua bán, sáp nhập mà có nguy cơ rơi vào tình trạng độc quyền thì phải có trách nhiệm khai báo với Chính phủ. Cơ quan quản lý cạnh tranh của Chính phủ có quyền điều tra, nếu như việc mua bán đó thực sự tạo ra tình trạng độc quyền thì sẽ không được thực hiện. Nếu như vẫn tiếp tục thực hiện thì sẽ bị xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật”, ông Cường nói.
Ví dụ với thương vụ Grab mua lại toàn bộ quyền hoạt động của Uber tại Việt Nam, ông Cường cho rằng: “Nếu có những dấu hiệu về vi phạm Luật Cạnh tranh thì cơ quan quản lý cạnh tranh phải có trách nhiệm điều tra dấu hiệu vi phạm đó. Việc điều tra này phải dựa trên cơ sở các chứng cứ cụ thể. Tôi cho rằng việc điều tra thương vụ này là cần thiết và phải công bố công khai”, ông Cường nói thêm.
Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, ngày 18/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã quyết định điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân là việc tập trung kinh tế này có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%, như vậy là có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3, Chương II Luật Cạnh tranh 2004.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.
Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.
Liên quan đến khoản nợ thuế của Uber, hồi đầu tháng 4/2018, Grab đã tuyên bố không trả nợ thay. "Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề về nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế", phía Grab nói.
Trước đó, Cục thuế TP. HCM ra quyết định truy thu Uber B.V (Hà Lan) gần 66,68 tỷ đồng tiền thuế hồi tháng 9/2017. Tuy nhiên, Uber B.V mới chỉ nộp 13,3 tỷ đồng. Sau đó, công ty này hai lần đâm đơn kiện Cục thuế TP. HCM và vẫn chưa nộp nốt 53,3 tỷ đồng.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.