‘Đại dịch Covid-19 kéo doanh thu của Vietravel quay lại 10 năm trước’
Minh Quang -
14/10/2021 16:01 (GMT+7)
(VNF) - “Năm 2021, trước sự bùng phát của dịch bệnh lần thứ 4, cộng thêm việc nhiều địa phương trên toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội hạn chế đi lại, chúng tôi dự kiến doanh thu đạt khoảng 10% so với năm 2019, kéo Vietravel quay lại kết quả của 10 năm trước”, Tổng giám đốc Công ty Vietravel Trần Đoàn Thế Duy cho biết.
Ảnh minh họa.
Chia sẻ tại buổi toạ đàm trực tuyến “Phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới” diễn ra sáng 14/10 do báo Người Lao động tổ chức, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, cho biết Vietravel hiện đang hoạt động trên cả 2 lĩnh vực là hàng không và du lịch. Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến hãng hàng không Vietravel Airlines (vừa mới thành lập không lâu) bị thiệt hại rất nặng nề.
Lãnh đạo Công ty Vietravel dẫn chứng: “Năm 2019, Vietravel của chúng tôi phục vụ gần 1 triệu lượt khách, doanh thu vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Sang năm 2020, doanh thủ chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và lượng du khách chỉ đạt 350.000 khách”.
“Trong năm 2021, trước sự bùng phát của dịch bệnh lần thứ 4, cộng thêm việc nhiều địa phương trên toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội hạn chế đi lại, chúng tôi dự kiến doanh thu đạt khoảng 10% so với năm 2019, kéo Vietravel quay lại kết quả của 10 năm trước”, ông Duy cho hay.
Cũng theo người đứng đầu Vietravel, công ty hiện có hơn 40 văn phòng trong nước và 6 chi nhánh ở nước ngoài nhưng hiện phải đóng cửa hơn 50% hoặc tạm thời đóng cửa. Toàn hệ thống 1.700 nhân viên và trên 90% nhân sự nghỉ không lương.
Mặc dù chịu sức ép từ thị trường “đóng băng” hoàn toàn nhưng công ty vẫn chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi. “Chúng tôi ngoài TP. HCM thì cũng làm việc với các địa phương khác, để khi điều kiện cho phép thì sẵn sàng có sản phẩm trong điều kiện an toàn trong tình hình mới. Việc khôi phục cũng sẽ tập trung vào yếu tố an toàn như điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn, chỉ cam kết đến những địa phương công bố an toàn”, lãnh đạo Vietravel thông tin.
Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), cho biết: “Chúng tôi trải qua chặng đường dài hơn 46 năm hoạt động nên có nhiều kinh nghiệm đối phó với các cuộc khủng hoảng ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến ngành du lịch. Tuy nhiên, ảnh hưởng đại dịch Covid-19 lần này ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”.
“Vào đầu quý II năm ngoái, khi tình hình dịch bệnh bắt đầu nguy cơ lan rộng, chúng tôi đã xây dựng các tình huống giả định 5 kịch bản, với các tình huống từ xấu nhất có thể xảy ra đến tình huống tốt nhất khi thị trường quay lại bình thường như thời kỳ năm 2019.
Từ 5 kịch bản đó chúng tôi chia thành các nhóm hành động, các giải pháp chi tiết từ dịch bệnh, biến động thị trường, khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, kích cầu, công tác quản lý tài chính, chăm lo giữ nguồn nhân lực…trong đó, vấn đề ưu tiên là yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu”, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group cho hay.
Ông Võ Anh Tài cho biết tính từ tháng 6/2021 đến thời điểm hiện nay, Saigontourist Group đã tiếp đón hơn 200 lượt đoàn công tác của Bộ Y tế, ban ngành trung ương. Cùng với đó là tiếp đón phục vụ các đoàn y bác sĩ từ các bệnh viện trung ương, tỉnh, thành phố trên khắp cả nước với hơn 25.000 lượt, phục vụ hơn 154.000 đêm phòng, hơn 633.000 suất ăn dinh dưỡng tại 24 khách sạn thuộc hệ thống, chi phí tham gia ước trên 300 tỷ đồng.
Đáng chú ý, mới đây Saigontourist Group cũng đã tài trợ, tổ chức bảo đảm an toàn thành công 10 tour tri ân tại Cần Giờ, Củ Chi phục vụ trên 1.100 y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.
Sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới, đại diện Saigontourist Group cho biết công ty đã chuẩn bị sẵn các phương án kinh doanh cụ thể tại từng đơn vị, từng địa phương nơi có cơ sở của tập đoàn, với mục tiêu sản phẩm, dịch vụ phát triển phải đảm bảo các yếu tố an toàn, chất lượng. Cùng với đó là tung ra các chương trình khuyến mãi áp dụng chính sách giá linh hoạt, các hình thức khuyến mãi, hậu mãi, các giá trị cộng thêm nhằm tăng ấn tượng đối với khách hàng, áp dụng phù hợp tình hình thực tế dịch bệnh tại từng địa phương.
“Chúng tôi cũng đã liên tục kiến nghị cụ thể với lãnh đạo trung ương, TP. HCM để hỗ trợ cơ chế chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch, cùng việc kết nối làm việc cụ thể với lãnh đạo các tỉnh, thành, các đối tác lớn để chuẩn bị các kế hoạch hợp tác khi các địa phương chính thức mở cửa du lịch”, ông Tài nói.
Hanoitourist lên kế hoạch nối lại mạch du lịch qua 3 giai đoạn
Cũng tại toạ đàm, đại diện của Hanoitourist cho biết công ty cũng đã có kiến nghị gửi tới các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương điểm đến đó là cần nên sớm ban hành bộ quy tắc chung, có sự thống nhất để khai thông việc khôi phục các hoạt động du lịch trở lại tránh tình trạng mỗi địa phương, mỗi tỉnh lại có các quy định khác nhau để các doanh nghiệp chủ động trong việc chào bán các sản phẩm cho khách hàng.
Đối với các hãng hàng không, Hanoitourist kiến nghị cần xem xét về kế hoạch bay giữa các tỉnh thành phố, có mức giá vé phù hợp theo từng nhóm nhỏ linh hoạt, đặc biệt là khách dưới 18 tuổi.
Trong kế hoạch nối lại mạch du lịch trong trạng thái bình thường mới, Hanoitourist đã lên kế hoạch tổ chức tour an toàn kèm theo các phương án tổ chức và chia làm 3 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 Hanoitourist sẽ thí điểm điểm tour caravan Đường Lâm với Sở Du lịch và UBND TP Hà Nội.
Ở giai đoạn 2, Hanoitourist sẽ phối hợp với UBND các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Thanh Hóa, Quảng Ninh tổ chức thí điểm loại hình tour caravan không chạm như: sử dụng xe tự lái do các cá nhân, trong qua trình di chuyển dùng bộ đàm để hướng dẫn cho khách, cơ sở lưu trú chỉ chọn 1 điểm, khách check-in theo nhóm có cùng yếu tố dịch tễ, nhà hàng sử dụng ăn theo giờ,… Và ở giai đoạn 3 sẽ tiến tới các hoạt động du lịch trong trạng thái thích ứng an toàn.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.