(VNF) - Covid-19 thúc đẩy sự tái định nghĩa nhiều ý niệm tưởng như hiển nhiên trong xã hội đương đại. Cuối năm 2020, mạng xã hội được “thống trị” bởi sự biết ơn: trong một năm mà ít người đạt được những kỳ vọng lớn lao, chúng ta học được cách trân trọng những điều đang hiện diện.
Dương Đỗ - người sáng lập của Toong.
Trong những đợt cách ly dài trên khắp thế giới, điều được ngóng đợi nhất chính là việc gặp gỡ và tương tác. Video quay cảnh người dân Ý hẹn nhau để cùng hát nơi ban công hay chiếu phim trên những bức tường của khu dân cư là minh chứng rằng sinh hoạt cộng đồng sẽ không bao giờ “lỗi mốt"; bởi nó được ghi tạc trong DNA của con người.
Những báo cáo thống kê con số hủy hợp đồng văn phòng tăng chóng mặt giữa đại dịch phản ánh một chiến lược tạm thời thay vì xu hướng dài hạn. Chúng ta có thể làm việc từ xa, qua màn hình điện thoại và máy vi tính, song những tương tác vật lý sẽ luôn có một vai trò cốt tủy trong quá trình phát triển doanh nghiệp và kiến tạo ý nghĩa.
Đại dịch gián tiếp xác nhận tầm nhìn của những đơn vị phát triển không gian làm việc; đơn cử có Toong - một thương hiệu nội địa đã phát triển ra khu vực Đông Dương. Trong không gian làm việc hòa hợp giữa nghệ thuật và sinh thái, dường như Toong luôn dồn hết tâm lực vào khoảnh khắc hiện tại.
Đỉnh dịch Covid-19, khi nhiều doanh nghiệp chọn cắt giảm, dừng hợp đồng thuê văn phòng, Toong ra mắt 3 không gian làm việc mới tại trung tâm Sài Gòn. Không chỉ làm cho có, tổ ong cần mẫn với sức sáng tạo và nhiệt thành đưa ra những “lời giải” mới cho không gian đô thị.
Hãy cùng trò chuyện với anh Dương Đỗ - người sáng lập của Toong - để thấu hiểu sự điềm nhiên đằng sau hướng phát triển tưởng như ngược dòng này.
- Theo anh, Covid-19 thay đổi cách chúng ta làm việc như thế nào?
Theo quan điểm của tôi, đại dịch không thay đổi cách con người làm việc hay kỳ vọng của chúng ta về công sở nói chung; nó đơn thuần thúc đẩy nhanh hơn những sự phát triển tất yếu.
Sau Covid-19, người làm việc sẽ đòi hỏi nhiều hơn nữa sự linh hoạt. Khối lượng công việc được thực thi trực tuyến chứng tỏ khái niệm văn phòng kỹ thuật số (virtual office) là một ý tưởng khả dĩ. Ngoài ra, những rườm rà lệ bộ của mô hình văn phòng truyền thống cũng bị “phơi bày" rõ ràng hơn bao giờ hết.
Vì thế, trong tương lai, tôi tin cách chúng ta làm việc sẽ trở nên tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả hơn. Đại dịch đã cho thấy sự “thiếu trí tưởng tượng” trong cách tư duy về văn phòng. Một nơi chốn vật lý đơn thuần chưa bao giờ là trung tâm. Trải nghiệm làm việc và hiệu suất sau cùng mới là điều mà các công ty nên hướng đến.
- Nói như vậy, có lẽ văn phòng tập trung* sẽ sớm trở thành “quá khứ"?
Mô hình văn phòng tập trung (office-centric) xây dựng một cộng đồng người đi làm gắn bó với nhau về mặt vật lý (cùng ở văn phòng 8 tiếng mỗi ngày), nhưng lại cạnh tranh để thăng tiến nhờ năng lực.
Ngược lại là đằng khác. Văn phòng không phải một ý niệm lỗi thời như nhiều người nghĩ. Vấn đề ở đây chính là chúng ta đang bắt đầu đòi hỏi những giải pháp văn phòng lấy con người làm trung tâm.
Trong đại dịch, quãng thời gian làm việc từ xa dai dẳng ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống của rất nhiều người. Không ai muốn làm việc liên tục tại nhà - nơi chốn vốn dành cho gia đình và sự nghỉ ngơi. Chúng ta cần được gặp gỡ và giao tiếp với đồng nghiệp của mình. Những tương tác vật lý đó có ý nghĩa không thể thay thế và cần được trân trọng.
Tôi có một quan sát rất đơn giản, đó là mỗi người trung bình dành 8, thậm chí hơn, giờ mỗi ngày để làm việc. Vì thế, chúng ta nên kỳ vọng dành một phần ba cuộc đời ở một nơi mang lại cho mình niềm vui, di dưỡng căn tính và hỗ trợ sự phát triển tại hai tầng cao nhất của tháp Maslow: được quý trọng và được phát huy tối đa năng lực cá nhân.
- Anh có lời khuyên gì dành cho các doanh nghiệp để kiến thiết không gian làm việc của tương lai?
Theo tôi, không gian làm việc nên là nơi tuyệt vời nhất sau ngôi nhà của mỗi người, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Ở đó, người làm việc cần được thấy tự do và hạnh phúc. Suy cho cùng, làm việc là sống, và mỗi nhịp sống đều cần chất lượng. Chúng ta đâu phải là những cỗ máy?
Nếu các doanh nghiệp muốn kiến thiết không gian làm việc tốt, hãy đặt cái tâm của mình vào đó. Đừng chỉ đề cao cái đẹp đơn thuần, mà hãy vun đắp một không gian ưu ái con người. Hệt như căn nhà của mình vậy.
- Đây có phải là triết lý vận hành cốt tuỷ của Toong?
Đúng là như vậy. Từ những ngày đầu xây dựng Toong, chúng tôi đã luôn mường tượng về những không gian nơi mà sự làm việc cũng tự nhiên như hơi thở. Nơi cộng đồng được vun đắp một cách hữu cơ, chứ không chỉ thông qua những hoạt động team-building, hội họp đơn thuần. Đây không hề là sở thích hay “gu”, mà gốc rễ của nó là những điều rất căn bản về sự sống.
- Nếu các doanh nghiệp đều làm được việc đó, thì liệu thị trường còn cần Toong?
Câu trả lời là nhận thức, sự kiên định và khả năng thực thi. Chúng tôi tư duy và hoàn thiện cách tiếp cận giải pháp văn phòng cấp tiến mỗi ngày. Nếu các công ty có nguồn lực để làm điều đó thì đúng, họ sẽ không cần Toong nữa.
Một môi trường làm việc được hợp thành bởi rất nhiều thành tố: âm thanh, ánh sáng, mùi hương, bài trí nội thất, tác phẩm nghệ thuật. Những chuyển động khác cũng cần được tính toán là văn hóa, con người và đối tác cùng hiện diện tại nơi làm việc. Để tạo nên một không gian làm việc tích cực, nhà phát triển phải hiểu và kiểm soát được tất cả các thành tố này, không chỉ một lần duy nhất mà hàng ngày.
Ở Toong, chúng tôi liên tục tư duy, thử nghiệm và điều chỉnh những chi tiết tưởng như nhỏ nhặt nhất. Thực sự cần một tổ ong cần mẫn để đảm bảo góc bàn làm việc của bạn luôn có hoa tươi, khu vực pantry luôn có cà phê nóng hổi pha từ hạt cà phê rang thủ công; đến cả món ăn thiết đãi nhau lúc xế chiều cũng cần được cân nhắc kỹ càng. Nghệ thuật trong không gian của Toong được giám tuyển cẩn trọng, từ tâm; còn danh sách nhạc cũng được chọn kỹ, như cách người kỹ sư nâng niu một phát kiến.
Những doanh nghiệp cấp tiến cần một không gian như thế. Họ tin tưởng Toong để mang lại đích xác tầm nhìn đó, và còn nhiều hơn thế, mỗi ngày.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.