Doanh nghiệp thủy sản phía Nam lãi đậm, tăng tốc vượt khó 4 tháng cuối năm
Nam Phương -
12/08/2022 07:35 (GMT+7)
(VNF) - Lĩnh vực thủy sản đã trở thành ngôi sao sáng khi ghi nhận giá trị xuất khẩu 6,7 tỷ USD, tăng 35% trong 7 tháng năm 2022. Trong đó, mặt hàng đặc biệt như cá tra, một mặt hàng chủ lực từ các doanh nghiệp (DN) phía Nam đã chi phối 95% nguồn cá thịt trắng toàn cầu, tăng 80%. 4 tháng cuối năm, DN phía Nam đang tăng tốc.
Ngành thủy sản có nhiều tín hiệu tích cực những tháng đầu năm 2022
Xuất khẩu toàn ngành tỏa sáng, doanh nghiệp thủy sản phía Nam lãi đậm
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thủy sản Việt Nam ghi nhận kỷ lục lần đầu tiên trong 20 năm, tiếp tục duy trì năng lực cạnh tranh, nằm trong tốp 3 sau Trung Quốc và Na Uy về xuất khẩu thủy sản trên thế giới.
Trong 7 tháng đầu năm, ngành thủy sản phục hồi nhanh, chiếm lĩnh thị trường thế giới. Trong đó mặt hàng cá tra và tôm vốn là sản phẩm chủ lực của các DN phía Nam chiếm khoảng 65%, các sản phẩm khai thác biển khoảng 35%. Nhờ vậy, DN thủy sản phía Nam lãi đậm.
Điển hình như Công ty thực phẩm Sao Ta, trụ sở tại Sóc Trăng, doanh thu 7 tháng đạt 139,9 triệu USD (tương đương 3.272 tỷ đồng), bằng 115% so với cùng kỳ. Trong đó quý II/2022 đạt 1.411 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ 2021. Công ty thu về 118,4 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 44,5% so với quý II/2021. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong một quý của DN.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch công ty Sao Ta, chia sẻ 6 tháng đầu năm, cá tra và tôm có thuận lợi riêng. Cá tra hưởng lợi từ chiến tranh Nga – Ukraine, do Nga bị phong tỏa sản lượng xuất khẩu cá thịt trắng khiến châu Âu thiếu nguồn cung, giúp con cá của Việt Nam lên ngôi. Nửa đầu năm, giá bán tôm tốt giúp doanh thu cải thiện đóng góp và sự tăng trưởng của công ty trong quý vừa rồi.
Còn Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, có trụ sở tại Đồng Tháp báo cáo, tổng doanh thu tháng 7 là 1.198 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 13% so với tháng 6. Lũy kế 7 tháng, tổng doanh thu đạt 8.692 tỷ đồng, tăng 82,7%.
DN cho biết doanh thu sản phẩm cá tra của Vĩnh Hoàn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu khi đạt 789 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Hầu như các các sản phẩm khác đều có sự tăng trưởng về doanh thu hai chữ số, trong đó doanh thu của sản phẩm hỗn hợp tăng mạnh nhất so với tháng 7 năm ngoái với mức 335% lên 73 tỷ đồng. Mặt khác, xuất khẩu sang Mỹ chiếm 36,2% tổng doanh thu, đạt 434 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ 2021 và tăng 31% so với tháng 6.
Theo đánh giá của các chuyên gia, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng tốt thể hiện sự nhanh nhạy của các DN cả nước nói chung và phía nam nói riêng, biết chớp thời cơ để gia tăng xuất khẩu. Chẳng hạn, lạm phát và chiến sự Nga – Ukraine lại là cơ hội cho cá tra trong năm 2022. Nhiều thị trường lớn thiếu cá thịt trắng, nhất là cá tuyết, như thị trường EU, Mỹ, Anh do lệnh trừng phạt với Nga, nhiều nhà hàng ở các thị trường này đã phải bỏ cá tuyết ra khỏi thực đơn.
Cá tra ở các tỉnh phía nam có cơ hội giành thị phần tại những thị trường này. Chính vì thế, xuất khẩu cá tra sang Anh nửa đầu năm nay tăng đột biến gấp 6 lần cùng kỳ, xuất khẩu sang Tây Ban Nha tăng gấp gần 3 lần, sang Pháp, Hà Lan, Đức, Bỉ đều có mức tăng 45-90%.
Ứng phó với khó khăn cuối năm
Bên cạnh những cơ hội thị trường, DN xuất khẩu thủy sản phía nam cũng gặp một số thách thức. Hiện giá cước vận tải biển ở nhiều tuyến còn cao hơn mức đỉnh của năm ngoái và dự kiến còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Việc đặt được chỗ trên tàu để xuất khẩu hàng hiện nay là đáng lo nhất. Các hãng tàu cho biết, hiện đang thiếu container, thiếu chỗ trên tàu.
DN thủy sản phía Nam sẵn sàng ứng phó khó khăn cuối năm
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, hơn 85% lượng hàng xuất khẩu của DN hiện nay phụ thuộc vào các cảng TP. HCM và Vũng Tàu, lượng còn lại đi qua các cửa khẩu miền Bắc và miền Trung. Theo tính toán của các DN thủy sản, một năm các DN thực hiện khoảng 120.000 tờ khai hải quan xuất khẩu thủy sản. Với số lượng hàng thủy sản xuất khẩu lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long, bên cạnh các công tác hậu cần, khó khăn hiện nay DN quan tâm lớn nhất là chi phí container.
Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, nguồn nước cấp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu hụt cũng có thể ảnh hưởng lớn đến nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào của ngành tôm trong thời gian tới. Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng từ năm ngoái, đẩy chi phí nuôi cá tăng cao, cộng với việc nhiều hộ nuôi cá tra đã không thể thả nuôi theo đúng kế hoạch mùa vụ năm nay cũng có thể khiến DN không đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng.
Đó là chưa kể tuy đơn hàng nhiều, song nhiều nhà máy chế biến thủy sản ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại phải đối mặt với việc thiếu lao động trầm trọng. Hiện các địa phương đều có khu công nghiệp với nhiều nhà máy dệt may, da giày, do đó người lao động có nhiều lựa chọn. Cùng với đó, công việc trong ngành thủy sản có đặc thù là đứng nhiều, môi trường nhiệt độ thấp... nên khá vất vả, nhiều lao động đã chuyển ngành nghề khác khiến việc tuyển dụng càng khó khăn hơn.
Để vượt khó, lãnh đạo Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, sẽ tăng cường diện tích nuôi trồng nguyên liệu. Năm 2021, Sao Ta chỉ quản lý 270 ha đất nuôi. Đầu năm 2022, Sao Ta thêm 52 ha đất nuôi từ dự án do tỉnh Sóc Trăng giao và cuối năm 2022, thêm 203 ha từ khu nuôi nói trên. Như vậy đến năm 2024, Sao Ta sẽ nuôi phủ kín hơn 520 ha đất nuôi do mình quản lý, hoàn tất chỉ tiêu trước một năm. Sao Ta mở rộng vùng nuôi, đồng thời cũng tăng chỉ tiêu sản lượng tôm chế biến, cho nên tự chủ 30-40% nguyên liệu.
Giải bài toán thiếu nguyên liệu, một số DN thủy sản đã chọn giải pháp tăng tỷ lệ tôm chế biến giá trị gia tăng để xuất khẩu sang những thị trường cao cấp, như: Nhật Bản, Mỹ, EU thay vì xuất khẩu nguyên con như hiện nay. Như Công ty Vĩnh Hoàn có các đơn đặt hàng để sản xuất đến hết quý III và các đơn đặt hàng quý IV với giá bán bình quân dự kiến sẽ ngang bằng với quý 2. Hiện DN này đang tập trung vào chiến lược mở rộng cơ sở khách hàng tại Trung Quốc khi cố gắng thâm nhập vào phân khúc cao cấp vốn có giá cả ít biến động.
Để ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủy sản, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cơ quan chức năng khắc phục ngay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm các chỉ tiêu về sản lượng và xuất khẩu, đồng thời yêu cầu các địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai hệ thống giải pháp phòng, chống dịch bệnh, qua đó bảo đảm an toàn cho chuỗi sản xuất, chế biến, kinh doanh thủy sản.
Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các địa phương trong công tác chuyển giao kỹ thuật khai thác, nuôi trồng, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản; ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển thị trường... nhằm giải quyết khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển. Đồng thời Bộ sẽ tháo gỡ những gánh nặng về thủ tục cho DN thủy sản, tạo điều kiện cho DN nhập khẩu nguyên liệu để gia công, sản xuất xuất khẩu trong bối cảnh nguồn nguyên liệu trong nước không ổn định và thiếu hụt theo mùa vụ, gặp khó khăn vì thời tiết và các chi phí quá cao.
(VNF) - Cục Hải quan đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục hải quan khu vực về việc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau lệnh áp thuế đối ứng lên đến 46%
(VNF) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 8/4/2025, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”. Đây là Lễ hội Bánh dân gian lớn nhất miền Tây, được thành phố Cần Thơ tổ chức thường niên tại Quảng trường Bình Thủy - Khu đô thị sân bay KITA Airport City, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn du khách và những tín đồ yêu thích ẩm thực dân gian Nam bộ.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Giá bạc gần đây tăng mạnh cùng giá vàng, liên tiếp lập đỉnh mới. Giá bạc miếng đã cán mốc 1,35 triệu đồng/lượng, tăng gần 90% trong vòng 1 năm qua.
(VNF) - Cục Hải quan đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục hải quan khu vực về việc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau lệnh áp thuế đối ứng lên đến 46%
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.