Doanh số ô tô khu vực Đông Nam Á tăng 14% trong năm 2021
Hoàng Phúc -
09/02/2022 08:03 (GMT+7)
Dù tăng trưởng mạnh so với năm 2020 nhưng doanh số ô tô bán ra tại Đông Nam Á vẫn chưa thể đạt mức tương đương với trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.
Doanh số ô tô khu vực Đông Nam Á tăng 14% trong năm 2021
Theo báo cáo mới của Nikkei, doanh số ô tô mới tại 6 nền kinh tế lớn của ASEAN đạt 2,79 triệu xe vào năm 2021, tăng 14% so với năm 2020. Đây là lần đầu tiên thị trường ô tô Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng trong 3 năm gần đây, góp phần lớn nhất trong đó là sự gia tăng nhu cầu mua xe rất lớn tại Indonesia cũng như việc nới lỏng hạn chế trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 tại một số quốc gia.
Tuy nhiên, doanh số được ghi nhận từ 6 thị trường ASEAN (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Vấn đề phục hồi còn đang chậm do đại dịch thực tế vẫn còn hoành hành tại khu vực Đông Nam Á, cùng với đó là sự thiếu hụt chip bán dẫn. Đối với năm 2022, các nhà phân tích vẫn tỏ ra bi quan về việc doanh số sẽ trở lại, phần lớn do số lượng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ngày càng tăng.
Trong số 2,79 triệu xe bán ra vào năm 2021, Indonesia đã đóng góp 887.202 xe để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 nước ASEAN. Chính phủ Indonesia đã ban hành các biện pháp giảm thuế để thúc đẩy nhu cầu mua hàng vào tháng 3 năm ngoái và kéo dài đến hết tháng 3 năm nay.
Hiệp hội các Ngành công nghiệp Ô tô Indonesia (GAIKINDO) dự báo doanh số trong năm 2022 có thể đạt 900.000 xe, thấp hơn mức 1,03 triệu xe trước đại dịch vào năm 2019. Năm ngoái, Toyota duy trì vị trí là thương hiệu bán chạy nhất, tiếp theo là Daihatsu và Mitsubishi.
Trong khi đó, đất nước có doanh số đứng thứ hai tại Đông Nam Á là Thái Lan tiếp tục giảm lượng ô tô bán ra (giảm 4%). Nửa đầu năm 2021, doanh số tại thị trường này vốn đã tăng so với cùng kỳ năm 2020 nhưng đến nửa cuối năm đã gặp vấn đề do lệnh ngừng hoạt động và thiếu thốn chip bán dẫn.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường Thái Lan, hãng đang kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô nước này sẽ đạt doanh số 860.000 xe vào năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 1 triệu xe mà Thái Lan đạt được vào năm 2019, Toyota không hy vọng mức đó có thể thành hiện thực trước năm 2024.
Malaysia cũng chứng kiến doanh số ô tô mới giảm 4% so với năm ngoái, xuống còn 508.911 xe. Hiệp hội Ô tô Malaysia dự báo sẽ đạt trên 600.000 xe vào năm 2022. Việt Nam (300.000 xe) và Philippines (280.000 xe) cùng tăng trưởng với Indonesia, lần lượt đạt 3% và 16%. Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư của Đông Nam Á trong 2 năm vừa qua.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.