Doanh số ô tô toàn thị trường tăng mạnh, loạt đại lý báo lãi bán niên tăng trưởng bằng lần

Huy Đoàn - 08/08/2021 18:29 (GMT+7)

(VNF) - Xét về khía cạnh tài chính của các đại lý phân phối ô tô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Savico, Haxaco và City Auto, doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị này đều ghi nhận tăng trưởng mạnh so với 6 tháng đầu năm 2020, trong đó cả 3 đơn vị ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tính bằng lần.

VNF
Doanh số ô tô toàn thị trường tăng mạnh, loạt đại lý báo lãi bán niên tăng trưởng bằng lần

Tổng doanh số bán xe (các loại) toàn thị trường của các thành viên của Hiệp hội Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 6/2021 tăng 40% so với cùng kỳ năm 2020, đạt số lượng 150.481 đơn vị. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 29%, trong khi xe xe nhập khẩu tăng 59% so với 6 tháng đầu năm 2020.

Tháng 3 và tháng 4 là thời điểm ghi nhận doanh số tiêu thụ cao nhất; tháng 2, trùng với thời điểm Tết Nguyên đán là thời điểm doanh số ghi nhận thấp nhất, chỉ bằng một nửa của tháng cao điểm.

Từ báo cáo của VAMA, có thể thấy thị trường ô tô trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có sự phục hồi đáng kể so với cùng kỳ năm 2020. Xét về khía cạnh tài chính của các đại lý phân phối ô tô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Savico, Haxaco và City Auto, doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị này đều ghi nhận tăng trưởng mạnh so với 6 tháng đầu năm 2020, trong đó cả 3 đơn vị ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tính bằng lần.

Savico: Lãi sau thuế quý II và bán niên đều tăng trưởng bằng lần

Theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HoSE: SVC), doanh thu quý II ghi nhận hơn 3.523 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Lợi nhuận gộp tăng mạnh hơn ở mức 33%, đạt hơn 220 tỷ đồng. Các công ty liên doanh, liên kết hoạt động hiệu quả hơn, phần lợi nhuận mang về tăng gấp gần 3,3 lần cùng kỳ, đạt gần 27,7 tỷ đồng.

Trừ đi các loại chi phí, Savico báo lãi sau thuế quý II hơn 52,5 tỷ đồng, cao gấp 3,4 lần quý II/2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Savico ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt gần 7.060 tỷ đồng và 141 tỷ đồng, tương đương tăng 13% và tăng gấp 5,8 lần cùng kỳ năm 2020.

Phía Savico cho biết, thị trường ô tô hồi phục từ quý IV/2020, nhu cầu tăng cao trong khi lượng cung hạn chế, các đơn vị của công ty tận dụng tốt cơ hội của thị trường còn khan hiếm hàng nên giữ được lãi gộp khá tốt, cùng với đó duy trì các chương trình khuyến mãi bán hàng, duy trì kiểm soát tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, sản lượng ô tô toàn thị trường trong quý II/2021 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2020 đã làm cho hiệu quả kinh doanh quý II năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ.

Haxaco: Quý II thoát lỗ nhờ hoạt động khác, lãi sau thuế bán niên vẫn tăng gấp 5,4 lần

Về phía Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX), đại lý chính hãng của Mercedez Benz Việt Nam, dù lợi nhuận bán niên vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên tính riêng quý II thì tình hình kinh doanh của công ty chưa thực sự đột phá.

Theo đó, doanh thu thuần quý II đạt hơn 1.250 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Ngược lại, lợi nhuận gộp giảm 3% về hơn 43,3 tỷ đồng.

Trừ chi phí tài chính giảm hơn 76% so với cùng kỳ, đạt 3,32 tỷ đồng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng lần lượt 38% và 20%, đạt tổng giá trị hơn 40,7 tỷ đồng.

Haxaco lỗ thuần 600 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh trong quý II. Nhờ khoản lợi nhuận khác hơn 8 tỷ đồng, công ty thoát lỗ và báo lãi sau thuế hơn 5,9 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, Haxaco lần lượt đạt hơn 2.686 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 61,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 34% và tăng gấp 5,4 lần 6 tháng đầu năm 2020.

City Auto: Lãi sau thuế quý II chưa đến 1 tỷ đồng, lãi bán niên tăng gấp 31 lần

Công ty Cổ phần City Auto (HoSE: CTF), nhà phân phối của Ford tại Việt Nam, báo doanh thu quý II tăng 33% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 1.356 tỷ đồng. Lãi gộp tăng mạnh hơn ở mức 83%, đạt 83,6 tỷ đồng.

Trừ đi các loại chi phí, City Auto bão lãi sau thuế 873 triệu đồng. Dù mức lãi quý II của công ty đạt chưa đến 1 tỷ đồng, nhưng so với cùng kỳ năm 2020 thì lại cao gấp hơn 10 lần.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của City Auto lần lượt đạt 2.497 tỷ đồng và 16,8 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và tăng gấp 31 lần cùng kỳ năm 2020.

Sở dĩ lợi nhuận của City Auto đạt được trong quý II và bán niên chỉ ghi nhận những con số khiêm tốn nhưng mức độ tăng trưởng lại tính bằng lần vì nền lợi nhuận năm 2020 của công ty ghi nhận thấp hơn so với mặt bằng năm 2019 và những năm về trước.

Như vậy, so găng kết quả kinh doanh của 3 đại lý phân phối ô tô lớn trên thị trường, một điểm chung giữa 3 đơn vị này là doanh thu bán niên đều tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ năm 2020, phần nào thể hiện sự phục hồi của thị trường ô tô trong nửa đầu năm 2021. Ngoài ra lợi nhuận sau thuế bán niên của cả 3 công ty đều đạt được tăng trưởng tính bằng lần, trong đó trừ City Auto thì Savico và Haxaco đều có mức lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm đại dịch Covid-19 chưa diễn ra. 

Tuy nhiên, trừ Savico thì kết quả kinh doanh quý II của Haxaco và City Auto đều không thể hiện được sự đột phá so với cùng kỳ. Không ngoại trừ khả năng vì lĩnh vực kinh doanh của Savico không chỉ là phân phối xe mà còn có dịch vụ bất động sản (kinh doanh kho bãi, khu phức hợp, khu văn phòng,…) và dịch vụ tài chính, trong khi Haxaco và City Auto chỉ tập trung vào kinh doanh ô tô và phụ tùng.  

Dự báo thị trường ô tô cuối năm

Theo báo cáo ngành ô tô của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI công bố mới đây, công ty này ước tính doanh số ô tô sẽ giảm trong nửa cuối năm 2021 (so với cùng kỳ năm 2020) do không còn gói ưu đãi lệ phí trước bạ (thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP) như trong nửa cuối năm 2020.

Cùng với đó, một số yếu tố góp phần khiến tăng trưởng thấp trong nửa cuối năm 2021 là sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, khiến việc ra mắt các mẫu ô tô mới chậm lại đáng kể trong vòng 6-12 tháng tới, theo SSI.

Ban lãnh đạo Savico cũng cho rằng đợt dịch Covid-19 bắt đầu từ tháng 6/2021 sẽ chủ yếu tác động vào sức mua, cung cầu thị trường và ảnh hưởng trực tiếp vào hiệu quả của toàn hệ thống công ty trong quý III này.

Phía SSI dự kiến lợi nhuận ngành ô tô chỉ phục hồi ở mức 1 con số trong nửa cuối năm 2021, tuy nhiên đến năm 2022 sẽ mạnh hơn và đạt mức trước dịch Covid-19.

Cùng chuyên mục
Tin khác