Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Giới buôn xe cũ nhận định, 2 tháng qua kể từ khi chính thức áp dụng biển số định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, tình hình kinh doanh xe cũ vốn đã trầm lắng, nay lại càng “bi đát” hơn.
Anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội), một “thợ xe” chuyên mua bán xe ô tô cũ, cho hay công việc kinh doanh của anh rơi vào tình trạng “đóng băng” vì từ khi áp dụng Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, đa số khách hàng có tâm lý ngại mua xe cũ vì lo lắng các thủ tục sang tên gặp khó khăn.
“Bản thân những anh em làm thợ như chúng tôi cũng ngại “ôm hàng” vì nếu có vướng mắc, sẽ bị đọng vốn lâu và rủ ro rất cao. Nếu như trước đây, xe ô tô cũ được mua theo hình thức hợp đồng ủy quyền nay việc liên hệ với chủ cũ để thu hồi biển số định danh rất khó khăn. Thời gian qua, cửa hàng đành tạm ngưng mua thêm xe, mà chỉ dám nhận ký gửi”, anh Tuấn thông tin.
Cũng theo anh Tuấn, với những xe đầy đủ giấy tờ trước đây, khi làm thủ tục sang tên, đổi biển số cho khách chỉ mất vài ngày đến tối đa là một tuần. Nhưng từ ngày 15/8 áp dụng biển số định danh thì thủ tục này phức tạp hơn và tốn nhiều thời gian hơn rất nhiều, nhanh thì cũng phải nửa tháng mới xong.
Qua tìm hiểu được biết, việc thu hồi đăng ký, biển số xe của chủ xe cũ để đăng ký cho người mua xe phức tạp hơn nhiều so với việc đăng ký biển số định danh cho một chiếc xe mới.
Tương tự như anh Tuấn, nhiều chủ showroom thừa nhận, trước đây, việc mua bán xe cũ thường là hợp đồng viết tay hoặc hợp đồng bằng văn bản nhưng không có công chứng, không có đầy đủ chữ ký của vợ chồng, nhưng khi làm thủ tục sang tên theo quy định cũ thì vẫn được duyệt. Nhưng bây giờ, với quy định mới chặt chẽ hơn, nếu chủ cũ hợp tác, gửi thông tin cho showroom thì sẽ làm được thủ tục, ngược lại sẽ rất khó khăn.
Anh Tuấn nói thêm, do khó khăn về các thủ tục sang tên nên thời gian gần đây đa phần chủ các showroom ô tô cũ cũng chuyển hướng kinh doanh đảm bảo an toàn, đó là không chi tiền ôm xe “lướt” mà chỉ ký hợp đồng dưới hình thức ký gửi, giúp kết nối người mua và người bán sau đó hưởng phần trăm hoa hồng.
“Vẫn có những chủ showroom trực tiếp nhập xe cũ về để bán. Tuy nhiên, đó là những xe chính chủ, đời cao chủ bán vì 'ngộp tài chính'. Như vậy lợi nhuận sẽ cao hơn, nhưng cũng nhiều rủi ro hơn”, thợ xe tên Tuấn nói.
Không chỉ gặp khó ở vấn đề biển số định danh, thời gian gần đây do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà với xe cũ. Khó chồng khó, một số chủ kinh doanh xe cũ buộc phải bán “cắt lỗ” hàng loạt xe đời sâu để thu hồi vốn, một số chủ thì trả mặt bằng, thuê chung showroom giúp giảm chi phí phát sinh...
Ông Phạm Văn Chiểu, đại diện một showroom tại Hà Đông (Hà Nội) nói: “Thời điểm hiện tại, dễ bán nhất là những dòng xe giá rẻ, khoảng 300-500 triệu đồng của các thương hiệu như Kia, Hyundai, Toyota. Những mẫu xe hạng sang của Mercedes, Lexus gần như không có người mua, hoặc phải cắt lỗ vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng thì mới chốt được hợp đồng. Bây giờ anh em trong nghề cũng chẳng mong lời lãi gì, chỉ lo giải phóng hết hàng tồn để xoay vốn sang mảng khác, chứ để tiền ngâm mãi trong showroom thì biết sống dựa vào đâu?”.
Đối diện với hàng loạt khó khăn kể trên, một số chuyên gia nhận định, sự phục hồi của thị trường ô tô cũ sẽ có độ trễ nhất định so với thị trường chung.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Viện trưởng Viện thương mại và kinh tế quốc tế cho rằng, cần phải có giải pháp đồng bộ để vừa phát triển hệ thống quản trị theo hướng chính phủ số nhưng cũng phải tạo điều kiện cho thị trường phát triển.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2023, doanh số bán hàng của các hãng xe thành viên VAMA và một số đơn vị công khai thông tin đạt 22.540 xe, giảm 9% so với tháng trước và giảm 27% so với tháng 8/2022.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại thị trường xe đã qua sử dụng, thậm chí còn có phần “bi đát” hơn. Đặc thù của thị trường ô tô cũ là giao dịch “thuận mua vừa bán”. Các đại lý showroom ô tô cũ thường không đưa ra các chương trình ưu đãi như các đại lý phân phối xe mới mà chủ yếu kiếm lời từ hoạt động “lướt” xe.
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.