Đối diện combo khó khăn: Loạt showroom ô tô cũ bán cắt lỗ, trả mặt bằng
Quỳnh Chi -
20/10/2023 12:15 (GMT+7)
Khó khăn về thủ tục sang tên đổi chủ, khiến thị trường ô tô cũ đóng băng. Hàng loạt shoroom ô tô gặp khó do đọng hàng, đối diện nguy cơ phá sản…
Giới buôn xe cũ nhận định, 2 tháng qua kể từ khi chính thức áp dụng biển số định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, tình hình kinh doanh xe cũ vốn đã trầm lắng, nay lại càng “bi đát” hơn.
Anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội), một “thợ xe” chuyên mua bán xe ô tô cũ, cho hay công việc kinh doanh của anh rơi vào tình trạng “đóng băng” vì từ khi áp dụng Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, đa số khách hàng có tâm lý ngại mua xe cũ vì lo lắng các thủ tục sang tên gặp khó khăn.
Thị trường ô tô cũ nguy cơ "đóng băng" do khách hàng ngại làm thủ tục sang tên đổi chủ
“Bản thân những anh em làm thợ như chúng tôi cũng ngại “ôm hàng” vì nếu có vướng mắc, sẽ bị đọng vốn lâu và rủ ro rất cao. Nếu như trước đây, xe ô tô cũ được mua theo hình thức hợp đồng ủy quyền nay việc liên hệ với chủ cũ để thu hồi biển số định danh rất khó khăn. Thời gian qua, cửa hàng đành tạm ngưng mua thêm xe, mà chỉ dám nhận ký gửi”, anh Tuấn thông tin.
Cũng theo anh Tuấn, với những xe đầy đủ giấy tờ trước đây, khi làm thủ tục sang tên, đổi biển số cho khách chỉ mất vài ngày đến tối đa là một tuần. Nhưng từ ngày 15/8 áp dụng biển số định danh thì thủ tục này phức tạp hơn và tốn nhiều thời gian hơn rất nhiều, nhanh thì cũng phải nửa tháng mới xong.
Qua tìm hiểu được biết, việc thu hồi đăng ký, biển số xe của chủ xe cũ để đăng ký cho người mua xe phức tạp hơn nhiều so với việc đăng ký biển số định danh cho một chiếc xe mới.
Tương tự như anh Tuấn, nhiều chủ showroom thừa nhận, trước đây, việc mua bán xe cũ thường là hợp đồng viết tay hoặc hợp đồng bằng văn bản nhưng không có công chứng, không có đầy đủ chữ ký của vợ chồng, nhưng khi làm thủ tục sang tên theo quy định cũ thì vẫn được duyệt. Nhưng bây giờ, với quy định mới chặt chẽ hơn, nếu chủ cũ hợp tác, gửi thông tin cho showroom thì sẽ làm được thủ tục, ngược lại sẽ rất khó khăn.
Anh Tuấn nói thêm, do khó khăn về các thủ tục sang tên nên thời gian gần đây đa phần chủ các showroom ô tô cũ cũng chuyển hướng kinh doanh đảm bảo an toàn, đó là không chi tiền ôm xe “lướt” mà chỉ ký hợp đồng dưới hình thức ký gửi, giúp kết nối người mua và người bán sau đó hưởng phần trăm hoa hồng.
“Vẫn có những chủ showroom trực tiếp nhập xe cũ về để bán. Tuy nhiên, đó là những xe chính chủ, đời cao chủ bán vì 'ngộp tài chính'. Như vậy lợi nhuận sẽ cao hơn, nhưng cũng nhiều rủi ro hơn”, thợ xe tên Tuấn nói.
Khá nhiều chủ showroom ô tô cũ lo lắng trước tình trạng khó khăn kép của thị trường xe cũ
Không chỉ gặp khó ở vấn đề biển số định danh, thời gian gần đây do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà với xe cũ. Khó chồng khó, một số chủ kinh doanh xe cũ buộc phải bán “cắt lỗ” hàng loạt xe đời sâu để thu hồi vốn, một số chủ thì trả mặt bằng, thuê chung showroom giúp giảm chi phí phát sinh...
Ông Phạm Văn Chiểu, đại diện một showroom tại Hà Đông (Hà Nội) nói: “Thời điểm hiện tại, dễ bán nhất là những dòng xe giá rẻ, khoảng 300-500 triệu đồng của các thương hiệu như Kia, Hyundai, Toyota. Những mẫu xe hạng sang của Mercedes, Lexus gần như không có người mua, hoặc phải cắt lỗ vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng thì mới chốt được hợp đồng. Bây giờ anh em trong nghề cũng chẳng mong lời lãi gì, chỉ lo giải phóng hết hàng tồn để xoay vốn sang mảng khác, chứ để tiền ngâm mãi trong showroom thì biết sống dựa vào đâu?”.
Đối diện với hàng loạt khó khăn kể trên, một số chuyên gia nhận định, sự phục hồi của thị trường ô tô cũ sẽ có độ trễ nhất định so với thị trường chung.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Viện trưởng Viện thương mại và kinh tế quốc tế cho rằng, cần phải có giải pháp đồng bộ để vừa phát triển hệ thống quản trị theo hướng chính phủ số nhưng cũng phải tạo điều kiện cho thị trường phát triển.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2023, doanh số bán hàng của các hãng xe thành viên VAMA và một số đơn vị công khai thông tin đạt 22.540 xe, giảm 9% so với tháng trước và giảm 27% so với tháng 8/2022.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại thị trường xe đã qua sử dụng, thậm chí còn có phần “bi đát” hơn. Đặc thù của thị trường ô tô cũ là giao dịch “thuận mua vừa bán”. Các đại lý showroom ô tô cũ thường không đưa ra các chương trình ưu đãi như các đại lý phân phối xe mới mà chủ yếu kiếm lời từ hoạt động “lướt” xe.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.