Dòng chảy 'Tài chính xanh' trên Đặc san Toàn cảnh Đầu tư Tài chính 2024

Hà Vy - 02/08/2024 11:40 (GMT+7)

(VNF) - Từ những quan điểm của các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo cho đến những câu chuyện 'người thật, việc thật' của các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi xanh, Đặc san Toàn cảnh Đầu tư Tài chính 2024 sẽ mang đến cho bạn đọc một bức tranh toàn diện về "Tài chính xanh" tại Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, Việt Nam - quốc gia được xem là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu – cũng đã không đứng ngoài cuộc.

Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ khi cam kết Việt Nam sẽ cùng 147 quốc gia khác nỗ lực đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2030. Đây không chỉ là một lời hứa, mà còn là một tuyên ngôn về tầm nhìn và trách nhiệm của Việt Nam về một tương lai phát triển bền vững.

Để hiện thực hóa cam kết này, Việt Nam đã nhanh chóng đưa "tài chính xanh" vào tâm điểm chính sách phát triển. Mặc dù là một khái niệm còn mới mẻ, song tài chính xanh đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cả khu vực công và tư nhân, mở ra một chương mới trong hành trình phát triển bền vững của nước ta.

Đặc san Đặc san Toàn cảnh Đầu tư Tài chính 2024.

Trước những chuyển biến của dòng chảy tài chính xanh trong thời gian qua, Tạp chí Đầu tư Tài chính cho ra mắt Đặc san Toàn cảnh Đầu tư Tài chính 2024 với chủ đề chính là “Tài chính xanh”, mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện và sâu sắc về cách nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình để hướng tới một tương lai phát triển bền vững thông qua các chiến lược tài chính xanh.

Những bài viết như "Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ", "Thúc đẩy tài chính xanh là ưu tiên dài hạn của UBCKNN", "Khơi dòng tài chính xanh, hiện thực hóa mục tiêu lớn" trong Đặc san cũng sẽ dẫn dắt bạn đọc đi qua từng bước tiến quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong tiến trình xây dựng và thực thi chính sách phát triển tài chính xanh.

Mở đầu chuyên đề "Tài chính xanh" với bài phỏng vấn Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương.

Từ việc triển khai các công cụ tài chính xanh như trái phiếu xanh, tín dụng xanh đến hoạt động của các quỹ đầu tư bền vững, Đặc san không chỉ phản ánh thực trạng mà còn đưa ra những gợi mở sáng tạo để thúc đẩy dòng vốn xanh hoạt động hiệu quả hơn thông qua những bài viết như "Quỹ đầu tư xanh: Toàn cầu đã bùng nổ, Việt Nam mới chập chững", "Quỹ nội tìm cách dẫn vốn ngoại vào doanh nghiệp xanh", "Để trái phiếu xanh không còn là chuyện 'để mai tính".

Một phần trong bài viết "Quỹ nội tìm cách dẫn vốn ngoại vào doanh nghiệp xanh".

Cũng trong số Đặc san này, Tạp chí Đầu tư Tài chính còn mang đến góc nhìn đa chiều về vai trò của các tổ chức quốc tế trong việc thúc đẩy kinh tế xanh và tài chính xanh tại Việt Nam thông qua các cuộc phỏng vấn độc quyền với đại diện của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Đại sứ quán Đan Mạch, Đại sứ quán Australia,… Các tổ chức này không chỉ cung cấp nguồn lực tài chính, mà còn mang đến những kinh nghiệm, công nghệ và kiến thức quý giá để hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Đặc san còn mang đến những câu chuyện về hành trình chuyển đổi xanh đầy nỗ lực nhưng cũng không ít thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam, từ những doanh nghiệp trong ngành dệt may truyền thống như Sợi Thế Kỷ, Pro Sports đến những doanh nghiệp lớn như Vinamailk, VinFast.

Một trong những câu chuyện về doanh nghiệp Việt trong hành trình chuyển đổi xanh.

Bên cạnh chủ đề chính là “Tài chính xanh”, Đặc san còn dành một phần quan trọng để bàn về "Tài chính cá nhân" thông qua các bài viết gần gũi mà sâu sắc, từ giáo dục trẻ em về quản lý tài chính từ sớm, duy trì sự minh bạch và hợp tác trong hôn nhân, đến các chiến lược đầu tư thông minh cho tương lai. Qua đó, cổ vũ việc giáo dục trẻ em về tiền bạc từ sớm, duy trì sự minh bạch và hợp tác trong hôn nhân, và đầu tư thông minh cho tương lai để tạo dựng nền tảng tài chính vững chắc và hạnh phúc cho gia đình.

Không dừng lại ở đó, Đặc san còn có tuyến bài với chủ đề "Dòng chảy của tiền", với các phân tích sâu sắc về diễn biến dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài và xu hướng dịch chuyển vốn trong lĩnh vực bất động sản, cung cấp thêm cho độc giả góc nhìn về bức tranh tài chính - đầu tư của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động không ngừng.

Đặc san Đặc san Toàn cảnh Đầu tư Tài chính 2024 dày 300 trang, in khổ 21x28cm trên giấy couche 4 màu, sắp chính thức ra mắt bạn đọc. Giá bán: 198.000 đồng/cuốn. Liên hệ đặt mua: Cô Thu Trang, điện thoại: 0989631133. Email: toasoan@vietnamfinance.vn.

Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.