Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Sau khi Quốc hội thông qua Luật phòng chống tác hại rượu bia 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, Bộ Công Thương đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định 105/2017/NĐ-CP12 (“Nghị định 105”) trong năm 2020.
Góp ý đối với việc sửa đổi nghị định này, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đề nghị ban soạn thảo xem xét yêu cầu về dán tem đối với rượu vang và rượu mạnh.
Theo hiệp hội này, yêu cầu dán tem đã được áp dụng cho rượu vang và rượu mạnh nhập khẩu và sản xuất trong nước, nhưng không áp dụng cho các loại đồ uống có cồn khác như bia. Đây là một gánh nặng hành chính đáng kể đối với doanh nghiệp vì họ phải mua tem, thuê nhân công để dán tem trên chai và đặt nắp nhựa để bảo vệ tem trong quá trình lưu thông ra thị trường.
Về chi phí dán tem, EuroCham cho hay từ ngày 1/1/2014, sau khi nộp tất cả các khoản thuế tại thời điểm nhập khẩu, doanh nghiệp vẫn phải mua tem với giá 520 đồng/tem thay vì được cung cấp miễn phí bởi Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xem xét việc giảm gánh nặng hành chính này cho doanh nghiệp bằng cách khôi phục cơ chế cung cấp miễn phí như trước đây”, báo cáo của EuroCham viết.
Về chất lượng tem, hiệp hội này cũng cho hay hiện nay đã có trường hợp cơ quan quản lý thị trường xử phạt các siêu thị nếu tem trên các sản phẩm rượu nhập khẩu bị hư hỏng hoặc rách. Do đó, một số siêu thị đã từ chối nhập khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp châu Âu hoặc yêu cầu thêm nắp/túi nhựa để bảo vệ tem. Điều này làm tăng thêm chi phí hành chính không cần thiết cho doanh nghiệp.
“Bộ Tài chính thiết kế tem bằng các vật liệu không bền. Do đó, chúng tôi kính đề nghị Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường xem xét không xử phạt các doanh nghiệp (bao gồm cả siêu thị) trong trường hợp tem trên các sản phẩm rượu vạng và rượu mạnh nhập khẩu vô tình bị hư hỏng hoặc rách trong quá trình giao hàng. Chúng tôi cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cải thiện chất lượng tem để đáp ứng yêu cầu quản lý mà không tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp”, EuroCham đề xuất.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.