Fitch Solutions: VinSmart có thể theo đuổi chiến lược 'nhiều tính năng với mức giá thấp'
Minh Tâm -
10/12/2018 14:17 (GMT+7)
(VNF) - Hãng nghiên cứu Fitch Solutions cho rằng chi phí vẫn là điều cần cân nhắc chính trong thị trường điện thoại Việt Nam và VinSmart có thể sẽ theo đuổi chiến lược đã được thực hiện thành công bởi nhiều thương hiệu: nhiều tính năng với mức giá thấp.
Ngày 14/12 tới, điện thoại thương hiệu Vsmart của VinSmart sẽ chính thức ra mắt thị trường
Vingroup, doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam theo vốn hóa thị trường sẽ chính thức ra mắt điện thoại thông minh mang thương hiệu Vsmart thông qua công ty con VinSmart vào ngày 14/12 tới đây.
"Nỗ lực này cho thấy sự tập trung của Vingroup nhằm đa dạng hóa doanh thu, từ các lĩnh vực cốt lõi như bất động sản, bán lẻ đến lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh mà phần lớn đang thống trị bởi thương hiệu ngoại. Động thái này, đáng kể hơn, làm nổi bật sức hấp dẫn của Việt Nam như là trung tâm sản xuất điện tử tiêu dùng sắp tới ở châu Á", hãng nghiên cứu Fitch Solutions nhận định trong một báo cáo mới đây.
Fitch Solutions cho hay tại Việt Nam, điện thoại thông minh nội địa phần lớn không đạt được sức hút, khi các thương hiệu như MobiiStar, Masscom và Bavapen, tất cả đều theo đuổi chiến lược chi phí cực thấp, cuối cùng đã bị "siết chặt" trước quy mô của các thương hiệu lớn hơn, trong đó các các thương hiệu Trung Quốc.
Nhiều "ông trùm" trong nước, bao gồm gã khổng lồ FPT với thiết bị di động F-Mobile và tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel với Viettel Phone đã không giành được thị phần đáng kể.
"Các nhà sản xuất điện thoại Việt Nam phần lớn thiếu quy mô và khả năng đổi mới, thay vào đó họ buộc phải dựa vào dây chuyền sản xuất của Trung Quốc để sản xuất thiết bị cầm tay thương hiệu của riêng họ", Fitch Solutions nhấn mạnh.
Theo Fitch Solutions, chi phí vẫn là điều cần cân nhắc chính trong thị trường điện thoại Việt Nam và VinSmart có thể sẽ theo đuổi chiến lược đã được thực hiện thành công bởi nhiều thương hiệu: nhiều tính năng với mức giá thấp. Chìa khóa của chiến lược này là phải có nhà máy sản xuất quy mô lớn.
Cùng với đó, tháng 6/2018, Vingroup đã mua lại phần lớn cổ phần (51%) trong nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng Tây Ban Nha BQ, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ tận dụng tài sản trí tuệ của công ty để sản xuất thiết bị di động. BQ đã là một nhà sản xuất điện thoại thông minh có uy tín có thị phần đáng kể ở thị trường châu Âu.
"Chúng tôi tin rằng VinSmart sẽ tận dụng thương hiệu mạnh của Vingroup, nổi tiếng ở lĩnh vực bất động sản và bán lẻ, để tạo sức hút cho các sản phẩm của mình. Để bắt đầu, Vingroup có thể sẽ tìm cách bán điện thoại thông minh của mình thông qua hơn 1.200 siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc", Fitch Solutions nêu quan điểm.
Hãng nghiên cứu này tin rằng trước tiên, VinSmart sẽ tập trung mạnh vào thị trường quê nhà và các thị trường mới nổi khác trong khu vực, như Myanmar, Lào và Campuchia, trước khi tiếp tục thâm nhập vào các thị trường nước ngoài khác.
Đồng thời, Fitch Solutions cho hay VinSmart cũng có khả năng tham gia vào các phân khúc sản phẩm khác. Công ty này đã tuyên bố đặt mục tiêu sản xuất các "sản phẩm thông minh", chẳng hạn như TV thông minh (SmartTV). VinSmart cũng có thể sản xuất máy tính bảng, một phân khúc mà BQ đã có mặt.
Tuy vậy, hãng nghiên cứu Fitch Solutions vẫn tin rằng Samsung sẽ tiếp tục là công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam, từng thành công trong việc tiếp cận người dùng Việt Nam với loạt thiết bị Galaxy J cấp thấp. Samsung đã chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất chủ chốt bên ngoài Trung Quốc và hiện đang vận hành 8 cơ sở sản xuất và một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại nước này. Công ty này đóng góp đáng kể vào tổng xuất khẩu điện thoại thông minh của Việt Nam, đạt 42,74 tỷ USD trong năm 2017.
Dù tiềm năng của ngành công nghiệp điện tử đang bùng nổ của Việt Nam, tuy nhiên Fitch Solutions nhấn mạnh rằng chi phí lao động tăng có thể cản trở sự tăng trưởng của ngành.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - “Ông lớn” trong làng xe xăng Yamaha bước vào cuộc đua xe điện tuy có phần chậm hơn các đối thủ nhưng cũng mang đến thêm nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng.
(VNF) - Theo thông báo từ nhà chức trách, hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bị hạn chế từ 8h30 đến 9h40 ngày 27/3/2025. Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay này.
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
(VNF) - Subaru Crosstrek là “tân binh” vừa gia nhập phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam. Động cơ hybrid cùng công nghệ an toàn là điểm cộng, nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại của Crosstrek trong việc tiếp cận khách hàng.
(VNF) - Ngày 25/3/2025, Tập đoàn Tân Á Đại Thành vinh dự được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025". Đây là giải thưởng uy tín, do người tiêu dùng trên toàn quốc trực tiếp bình chọn, và được xem như một “chứng chỉ chất lượng” dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 19 năm liên tiếp Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng trong nước đang biến động mạnh theo diễn biến của giá vàng thế giới. Chuyên gia cho rằng những người trót "đu đỉnh" vàng hơn 100 triệu đồng/lượng có thể giữ nếu mua để tích lũy nhưng không nên đầu tư vàng lúc này.
(VNF) - Ngày 21/3/2025, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo, Phú Mỹ) đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết quy chế hoạt động giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) khẩn thiết đề nghị lùi thời điểm có hiệu lực của quy định sàn online kê khai, nộp thuế thay người bán đến ngày 1/7
(VNF) - Trong những năm gần đây, các chuỗi trà sữa và đồ ăn Trung Quốc không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Từ những thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Gong Cha, Heekcaa, Trà Sữa Royal Tea, đến các quán ăn Trung Quốc với món mì vằn thắn, cơm chiên Dương Châu hay lẩu Trung Quốc, tất cả đều đã trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ Việt.
(VNF) - Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn NSRP cho biết, hiện gặp một số khó khăn trong việc phân phối sản phẩm trong nước, đặc biệt trong quý I và quý II/2025 do nhu cầu thị trường thấp và lượng tồn kho cao tại một số kho dầu của nhà phân phối xăng dầu chính.
(VNF) - Indonesia đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc trong năm nay. Cùng với Thái Lan, Indonesia có thể là đối thủ của sầu riêng Việt Nam tại thị trường tỷ dân này.
(VNF) - Với hệ thống các nhà máy hiện đại, quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, THACO INDUSTRIES đẩy mạnh gia công cơ khí quy mô lớn, cung ứng hàng trăm chủng loại sản phẩm phục vụ đa lĩnh vực trong nước và quốc tế.
(VNF) - Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, cũng giống như lợi nhuận, biến động của giá vàng cũng rất khủng khiếp. Có người mua vàng trong những giai đoạn sốt nóng cách đây một thập kỷ, nhưng đến tận thập kỷ sau vẫn chưa thể thoát lỗ.
(VNF) - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, chúng ta nên chỉ áp dụng giá sàn trong một thời gian nhất định, khi thị trường có biến động bất thường, và lộ trình điều chỉnh phù hợp khi tình hình ổn định hơn.
(VNF) - Chiều 14/3/2025, Sun World – hệ thống tổ hợp vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, cùng đồng hành trong chương trình kích cầu du lịch “Việt Nam – đi để yêu” và khai thác nhiều tour tuyến hấp dẫn.
(VNF) - Hội tụ những lợi thế đắt giá của Đại đô thị Expo đầu tiên tại Việt Nam, lại được hưởng lợi từ sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường BĐS cùng sự phát triển thần tốc hạ tầng của khu vực, Vinhomes Global Gate được xem là điểm đến đầu tư tiềm năng nhất của Thủ đô với khả năng đột phá giá trị trong năm 2025.
(VNF) - Sau khi tăng dữ dội, chạm ngưỡng kỷ lục gần 101 triệu đồng/lượng, giá vàng bất ngờ lao dốc, diễn biến này gợi nhớ đến cú sốc năm 2011. Liệu chu kỳ giảm giá của vàng có tiếp diễn?
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.