Forbes: 'VinFast có thể chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Ấn Độ'
Hoàng Ngân -
11/10/2023 07:35 (GMT+7)
(VNF) - “VinFast, với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ”, tạp chí Forbes Ấn Độ nhận định về kế hoạch xây dựng nhà máy tại đất nước Nam Á của VinFast.
Lợi thế của VinFast khi thâm nhập Ấn Độ
Bài viết trên Forbes Ấn Độ có tiêu đề: “Sau Tesla, Ấn Độ sẽ sớm đón một hãng xe điện toàn cầu khác. VinFast đang có kế hoạch gì?”.
Mở đầu bài phân tích, tạp chí nổi tiếng dẫn lại thông tin cho hay, VinFast lựa chọn Ấn Độ bởi đây là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới trong khi tỉ lệ xe điện chỉ chiếm 1%. Điều kiện này mang đến nhiều dư địa để phát triển.
VF 5 Plus được cho là một trong những mẫu xe VinFast bán tại Ấn Độ
Theo Forbes, VinFast hiện đang nghiên cứu thị trường và dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp (CKD) tại Ấn Độ. Nhà máy có thể đặt tại Gujarat hoặc Tamil Nadu - hai trung tâm ô tô của Ấn Độ. Với hình thức CKD, xe sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ từ các bộ phận và linh kiện nhập khẩu với mức thuế suất thấp nhất 15%.
Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura đánh giá, VinFast tiếp cận thị trường Ấn Độ theo một chiếc lược khác - mô hình CKD, trái ngược với chiến lược sản xuất tại địa phương của Tesla.
“Mặc dù cam kết của Tesla đối với việc sản xuất ở Ấn Độ là đáng khen ngợi nhưng việc đi theo hình thức CKD có thể mang lại một số lợi thế, bao gồm tốc độ thâm nhập thị trường nhanh hơn, giảm đầu tư ban đầu và linh hoạt trong việc thích ứng với nhu cầu thị trường. Chiến lược này cũng cho phép VinFast đánh giá phản ứng của thị trường trước khi cam kết sản xuất quy mô lớn”, tạp chí dẫn lời vị chuyên gia.
VinFast có tiềm năng tạo chỗ đứng tại Ấn Độ
“Tại sao lại là Ấn Độ?”, Forbes đặt ra câu hỏi và cho rằng, kế hoạch mở rộng vào thị trường Ấn Độ của VinFast diễn ra vào thời điểm chính phủ nước này đang giám sát chặt chẽ việc gia nhập của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc. Tại thị trường Ấn Độ, các thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc hiện mới chỉ có BYD và MG Motors.
Tuy nhiên, theo Harshvardhan Sharma, việc BYD khẳng định được mình tại Ấn Độ là minh chứng cho thấy nhu cầu về xe điện cao cấp ở Ấn Độ. VinFast với tư cách là một người mới, cũng có thể tận dụng được thị trường tiềm năng tại đây.
VinFast có dải sản phẩm đa dạng được đánh nhiều tiềm năng tại Ấn Độ
Trong những năm gần đây, xe điện tại Ấn Độ đang cho thấy sức hút lớn khi các nhà sản xuất ô tô trong và nước ngoài bắt đầu phát triển các mẫu xe xanh. Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô như GM, BMW, Ford dự kiến sẽ chi hơn 500 tỷ USD để phát triển xe điện trong vài năm tới.
Riêng tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô, từ Tata đến Mahindra cũng đã nỗ lực phát triển các mẫu xe của riêng mình, trong bối cảnh Chính phủ nước này mong muốn có 30% tổng số xe bán ra trong nước là xe điện vào năm 2030.
Thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này và chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030, mang lại rất nhiều cơ hội cho những công ty như VinFast.
Nói về khả năng thâm nhập thị trường của VinFast, ông Harshvardhan Sharma đánh giá: “Ấn Độ có một thị trường rộng lớn và năng động với nhu cầu ngày càng tăng về xe điện. Để có được sự tin tưởng và kết nối với khách hàng Ấn Độ, VinFast phải tập trung vào chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý và đặt khách hàng làm trọng tâm. Ngoài ra, việc đưa ra mức giá cạnh tranh và danh mục sản phẩm đa dạng sẽ giúp VinFast kết nối với người tiêu dùng Ấn Độ, những người coi trọng sự lựa chọn và khả năng chi trả”.
Từ đó, Forbes phân tích việc nhanh chóng mở rộng sang các thị trường có tiềm năng to lớn như Ấn Độ là hợp lý đối với những hãng xe như VinFast khi công ty đang đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực xe điện và trở thành “câu trả lời của Việt Nam với Tesla”.
“Thị trường ô tô của Ấn Độ rất đa dạng và đầy cơ hội. VinFast, với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ”, Forbes dẫn đánh giá của Harshvardhan Sharma.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.