Gạo, cà phê, giày dép… bắt đầu hưởng ưu đãi từ EVFTA
Thế Hải -
14/09/2020 07:10 (GMT+7)
Một số nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu đã bắt đầu tận dụng được ưu đãi thuế quan và giá cả nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Gạo, cà phê, giày dép… bắt đầu hưởng ưu đãi từ EVFTA
Giá xuất khẩu tăng nhờ EVFTA
Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed, HoSE: NSC) vừa xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang thị trường Hà Lan và Cộng hòa Séc, với giá 1.040 USD/tấn. Đây là giá xuất khẩu mà doanh nghiệp đàm phán tốt hơn mức giá bình quân mà Vinaseed đạt được trong năm 2019.
EVFTA đi vào thực thi từ ngày 1/8, đang mở ra cơ hội đáng kể với những doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu với đối tác EU. Không chỉ là đàm phán với giá tốt hơn, mà sản lượng cũng có thể tăng lên nhanh nếu doanh nghiệp có đủ năng lực cung ứng và đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng giám đốc Vinaseed cho biết, năm 2019, doanh nghiệp đã xuất khẩu 2.000 tấn gạo sang EU với kim ngạch khoảng 2 triệu USD và mục tiêu tăng lên 5.000 tấn trong năm nay.
“Điều quan trọng là chứng minh hàng hóa Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được chất lượng, đòi hỏi mà các nhà nhập khẩu đặt ra. Số lượng gạo xuất đi có thể chưa nhiều, nhưng chắc chắn phải giữ được phong độ với từng lô hàng, nhằm ghi điểm nhà cung cấp tại thị trường khó tính”, ông Trường nói.
Ngoài Vinaseed, một số doanh nghiệp khác trong ngành gạo cũng chốt được đơn hàng xuất sang EU với giá cao. Đơn cử, giá FOB (giao tại tàu) ở TP.HCM của lô gạo thơm xuất đi EU do Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An thực hiện đầu tháng 8 đạt 1.080 USD/tấn. Đây là mức giá cao hơn hẳn giá xuất bán gạo thơm của Trung An đi thị trường châu Âu từ trước đến nay (cao nhất cũng chỉ 800 USD/tấn) khi chưa có EVFTA.
Trong khi đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt cũng vừa xuất khẩu thành công 20.000 sản phẩm mang thương hiệu Quảng Thanh như bột rau má, tía tô, diếp cá, chùm ngây, lá sen, trà xanh, cần tây... sang Hà Lan.
Chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên sang EU được Công ty Thiên Nhiên Việt thực hiện năm 2019, nhưng khối lượng chỉ bằng một nửa đơn hàng xuất trong tháng 8/2020.
Đại diện Công ty Thiên Nhiên Việt cho biết, để chinh phục được các thị trường tiêu chuẩn cao như Mỹ, EU... doanh nghiệp đã triển khai mô hình sản xuất khép kín từ canh tác, chế biến, bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm kiểm soát tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức tốt nhất.
Với kim ngạch xuất khẩu gần 2,9 tỷ USD năm 2019, trong đó, thị trường Đức đứng đầu trong khối EU, chiếm gần 13% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, cà phê Việt Nam xuất sang Đức đạt 367 triệu USD, đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu trực tiếp với thương hiệu riêng, giá cao hơn nhiều thị trường khác.
“Thuế xuất khẩu cà phê sang EU từ 15% xuống 0% sẽ tạo lực đẩy lớn cho nhà xuất khẩu, điều chỉnh các doanh nghiệp từ tư duy sản xuất chiều rộng sang chiều sâu, nhằm chuyển từ giai đoạn xuất khẩu nhiều về số lượng sang giai đoạn xuất khẩu ít, nhưng ngoại tệ thu về cao hơn”, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam khẳng định.
Bước đầu tận dụng được ưu đãi thuế quan
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), EVFTA đã chính thức có hiệu lực được 1 tháng, trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bước đầu đã tận dụng ưu đãi thuế quan nhờ khai xuất xứ hàng hóa theo từng mã HS xuất khẩu vào thị trường châu Âu.
Số liệu cập nhật cho thấy, trong tháng 8/2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU.
Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan... Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh, trong đó nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.
Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu xác nhận, thực tế số liệu cấp C/O mẫu EUR.1 kể từ khi EVFTA có hiệu lực cho thấy mức độ quan tâm của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của thị trường này đối với xuất khẩu của Việt Nam. 8 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu của Việt Nam sang EU ghi nhận ở mức 22,9 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản đã có tín hiệu tốt hơn.
Đến cuối tháng 8/2020, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt khoảng 2,6 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu vui là ngay sau khi EVFTA thực thi, các nhà nhập khẩu châu Âu đã tập trung tìm đến tôm Việt Nam.
Không chỉ tôm, các mặt hàng khác như cá tra, mực, cá ngừ…, nhờ đầu tư chế biến sâu nên việc tiếp cận thị trường châu Âu cũng khá thuận lợi.
EU là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, nhưng hàng hóa của chúng ta mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần nhập khẩu của EU. Do vậy, dư địa để gia tăng xuất khẩu còn nhiều.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.