Hà Nội tuần qua: Chấp thuận chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 theo hình thức PPP
Tố Như -
26/09/2021 09:12 (GMT+7)
(VNF) - Chấp thuận các chủ trương xây dựng 'siêu dự án' Vành đai 4 theo hình thức PPP; đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025... là những thông tin đáng chú ý của Hà Nội trong tuần qua.
Hà Nội đồng ý chủ trương xây dựng 'siêu dự án' Vành đai 4 theo hình thức PPP.
Hà Nội đồng ý chủ trương xây dựng 'siêu dự án' Vành đai 4 theo hình thức PPP
Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội về chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội thống nhất, biểu quyết 100% quyết nghị đồng ý về chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện chủ trương trên theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.
Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội lưu ý đề xuất dự án phải phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô; quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các quy hoạch chuyên ngành có liên quan và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Bên cạnh đó, cần xây dựng phương án và phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, bảo đảm hiện đại, đồng bộ toàn tuyến, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giao thông trước mắt và lâu dài; có giải pháp kết nối khu vực hai bên tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh; giải quyết các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh.
Các quy trình, thủ tục đầu tư dự án phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan. Trong đó, lưu ý việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần theo hình thức PPP phải có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ theo quy định.
Bên cạnh đó, phối hợp với Đảng đoàn HĐND thành phố cân đối, bố trí đủ nguồn vốn của thành phố đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện các dự án thành phần trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố (giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030).
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đặc thù về khai thác các quỹ đất hai bên tuyến đường cũng như các cơ chế đặc thù khác nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố căn cứ các nội dung nêu trên chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ để trình tại kỳ họp thứ II, HĐND thành phố khóa XVI xem xét, cho ý kiến về chủ trương triển khai dự án.
Đường Vành đai 4 là đường vành đai ngoài khu vực nội đô của đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, liên kết với các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến đường trục hướng tâm, kết nối thành phố Hà Nội với các tỉnh lân cận. (Xem thêm)
Hà Nội chấp thuận đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ
Mới đây, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đồng ý về chủ trương đối với nội dung đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND thành phố.
Ban Cán sự đảng UBND thành phố có nhiệm vụ chỉ đạo rà soát lại kết cấu bảo đảm sự phù hợp giữa tên gọi và nội dung trong từng chương cũng như tính thống nhất, đồng bộ, logic với quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 69/2001/NĐ-CP ngày 15/72021 của Chính phủ để hoàn thiện báo cáo, dự thảo đề án trình kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố khóa XVI xem xét, quyết nghị theo quy định.
Nghị quyết cũng lưu ý cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, kiểm định, đánh giá toàn diện hiện trạng các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các khu chung cư cũ đã xuống cấp, quá niên hạn sử dụng.
Việc này nhằm bảo đảm các số liệu được nêu trong đề án có tính chính xác, phản ánh đúng thực tế chất lượng của các khu chung cư cũ, đồng thời để làm cơ sở tổng hợp đầy đủ các chung cư cũ vào trong các kế hoạch triển khai cụ thể. (Xem thêm)
Hà Nội dành khoảng 650.000 tỷ đồng cho đầu tư công giai đoạn 2021-2025
Tại kỳ họp thứ 2 diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/9, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của thành phố.
Theo đó, giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến sẽ dành 650.000 tỷ đồng cho đầu tư công. Trong đó, kế hoạch cấp thành phố 517.516 tỷ đồng, kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách cấp huyện của các quận, huyện, thị xã là 132.484 tỷ đồng.
Trên cơ sở tính toán, cân đối ngân sách thành phố, dự kiến tổng mức vốn trung hạn khoảng 304.779,7 tỷ đồng, trong đó kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố là 218.962,7 tỷ đồng và cấp huyện là 85.837 tỷ đồng.
Thành phố tập trung thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo 38 nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy, Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội 5 năm của HĐND thành phố và 10 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội.
Trong đó, đặc biệt chú trọng đến Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025 và Chương trình 05-CTr/TU của Thành ủy về đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, ứng phó với biến đối khí hậu.
Đáng chú ý, Hà Nội thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông; đầu tư, nâng tỷ lệ quỹ đất cho giao thông đô thị khoảng 12-15% diện tích đất đô thị. Cân đối bố trí vốn 5 năm cho lĩnh vực giao thông gồm 83.337 tỷ đồng đề thực hiện 255 dự án. Thành phố dành một khoản kinh phí cho 14 dự án lớn đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và bố trí vốn hàng năm theo tiến độ thực tế dự án.
Thành phố Hà Nội cho biết phương án phân bổ ưu tiên đầu tư theo đúng định hướng đầu tư ngành giao thông và mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội như các đường Vành đai 2,5, Vành đai 3, Vành đai 3,5, Vành đai 4…; các cầu lớn qua sông (Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Thượng Cát); các trục hướng tâm, liên kết vùng (Quốc lộ 6, nâng cấp Quốc lộ 32, Quốc lộ 1A cũ, Quốc lộ 21B, đường nối từ cao tốc Láng - Hòa Lạc với đường cao tốc Hà Nội-Hòa Bình); các trục chính đô thị thuộc kết cấu hạ tầng khung và các đường tỉnh lộ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch. (Xem thêm)
Hội Kiến trúc sư Việt Nam nói gì về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo?
Mới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản góp ý gửi UBND thành phố Hà Nội về kiến trúc dự án cầu Trần Hưng Đạo.
Theo văn bản, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá đây là dự án giao thông cần thiết, quan trọng bắc qua sông Hồng, sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn kiến trúc quan trọng.
Vì vậy, Hội Kiến trúc sư cho rằng việc lựa chọn hình thức kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, trách nhiệm bởi hội đồng kiến trúc gồm các chuyên gia, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm là rất cần thiết. Đồng thời nên lắng nghe ý kiến nhân dân và giới chuyên môn liên quan để đi đến giải pháp thấu đạt.
Sau khi tổng hợp ý kiến các chuyên gia kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại. Vì vậy, theo Hội, không nên lặp lại phong cách kiến trúc "Đông Dương" như thuyết minh của tác giả đồ án.
Đáng chú ý, Hội Kiến trúc sư cho rằng phương án kiến trúc đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc "Đông Dương" mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng, nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ.
"Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong kiến trúc cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sáng trọng, thanh nhã", Hội Kiến trúc sư Việt Nam góp ý thêm. (Xem thêm)
Chuyên gia: Cần làm rõ quỹ đất trong quy hoạch đô thị ven sông Hồng
Theo nhận định của giới chuyên gia, đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ là một trong những động lực thu hút đầu tư, đưa Hà Nội sớm có tên trong danh sách những thành phố ven sông đáng sống nhất khu vực và cả trên thế giới.
Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc cần giải quyết vướng mắc bấy lâu nay về vấn đề trị thủy, dòng chảy, phân bổ hợp lý quỹ đất để thúc đẩy tiến trình hiện thực hóa “giấc mơ” đô thị ven sông Hồng.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của đô thị ven sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khẳng định đây là trăn trở, là ấp ủ của nhiều nhà quy hoạch Thủ đô Hà Nội.
“Nói đây là một giấc mơ, bởi đã nhiều lần chúng ta bàn tới quy hoạch sông Hồng. Thậm chí là đưa vào thí điểm nhưng chưa hiện thực được. Mỗi lần chúng ta băn khoăn thì đều dừng dự án lại. Trong khi đó, với quy hoạch ven sông Hồng, số lượng dân ngoài bãi sông Hồng vẫn đang tăng lên khi chúng ta chờ sửa đổi quy hoạch. Nguồn lực sẽ thu hẹp mỗi lần như vậy,” ông Chiến nhấn mạnh.
Nhắc lại lần lập quy hoạch từ năm 2005, với sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc, ông Chiến cho biết thành phố Hà Nội đã có nghiên cứu tổng thể quy hoạch sông Hồng, nhưng thời điểm 2005-2007, Hà Nội chưa mở rộng.
Về cơ sở pháp lý thời điểm đó, ông Chiến cho biết mới có Luật Đê điều vừa ban hành thay thế cho Pháp lệnh đê điều trước đây. Cùng với đó là Quyết định 92 phê duyệt tổng thể hệ thống đê có lũ sông Hồng và sông Thái Bình - đây là các căn cứ pháp lý, là mấu chốt cơ sở pháp luật quan trọng để nghiên cứu quy hoạch này.
Đặc biệt, theo ông Chiến, nghiên cứu quy hoạch khi đó cũng “ngại” về số dân cư ngoài bãi lên tới khoảng hơn 20 vạn dân. Đây là con số lớn, do đó quy hoạch sẽ tác động tới vấn đề an sinh. Do đó, nhà nước đã rất cẩn trọng, lấy ý kiến người dân 2 lần, tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa, cơ bản đồng tình với quy hoạch. (Xem thêm)
(VNF) - Trong số tháng 11/2025, Tạp chí Đầu tư Tài chính dành vị trí trung tâm cho chuyên đề “Đầu tư vào giáo dục”, phác họa bức tranh năng động của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế tri thức và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường không có nghĩa là để giá đất tự do tăng giảm vô hạn, mà phải được điều tiết từ Nhà nước trong quá trình xây dựng.
(VNF) - Tuần qua, nhiều sự kiện nổi bật thu hút dư luận: Ông Vũ Văn Tiền nhường ghế tại Geleximco để trở lại ABBANK, Bamboo Airways kiện toàn lãnh đạo với tân Chủ tịch Bùi Quang Dũng, trong khi công an kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ Mailisa và TAND TP.HCM kêu gọi bị cáo vụ án AIC ra đầu thú.
(VNF) - Nhấn mạnh người dân phải là trung tâm, chủ thể, phải tham gia thực hiện và được thụ hưởng thành quả, Thủ tướng quán triệt cán bộ không lo làm, không dám làm thì phải thay.
Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nhiệm kỳ 2026-2031 là giai đoạn then chốt để hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước với yêu cầu đặt ra rất cao, vì vậy cần ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm".
(VNF) - Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần nỗ lực để khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12 để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế bước vào kỷ nguyên mới.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tham vọng, các chuyên gia cho rằng nguồn vốn tín dụng cần được phân bổ linh hoạt hơn thay vì bị giới hạn bởi cơ chế hạn mức như hiện nay.
(VNF) - Thay vì chỉ bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4, nhà riêng lẻ dưới 7 tầng tại nông thôn, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cần bỏ thủ tục hành chính này với cả nhà ở khu vực đô thị.
(VNF) - Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP. Hà Nội, cho biết đang làm thủ tục dẫn độ trùm lừa đảo Mr Hunter Lê Khắc Ngọ từ Philippines về nước.
(VNF) - Dự án sân bay Gia Bình gần 196.000 tỷ đồng được trình Quốc hội với kỳ vọng trở thành cảng hàng không 5 sao, công suất 50 triệu khách mỗi năm. Tuy vậy, cơ quan thẩm tra yêu cầu Chính phủ làm rõ nguồn vốn, khả năng thu hồi và trả nợ
(VNF) - UBND TP Hải Phòng phê duyệt Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sông Hương làm chủ đầu tư dự án khu dân cư mới Green River xã Hồng Lạc, quy mô gần 30 ha.
(VNF) - Khoảng 100 cảnh sát thuộc Bộ Công an và Công an TP. HCM đã phong tỏa, làm việc xuyên suốt tại dinh thự của vợ chồng chủ hệ thống thẩm mỹ Mailisa tại khu vực Thới An, quận 12 (cũ), TP. HCM.
(VNF) - Với đa số đại biểu tán thành, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
(VNF) - Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), nếu không hành động, Việt Nam có thể mất tới 12,5% sản lượng kinh tế vào năm 2050 do biến đổi khí hậu. Thời tiết cực đoan cũng có thể cản trở Việt Nam trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045.
(VNF) - Được quảng bá là hệ thống thẩm mỹ viện “chuẩn 5 sao” với hàng loạt cơ sở trên toàn quốc, Mailisa trong thời gian qua lại liên tiếp bị cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ hoạt động và mới đây bị công an khám xét tại nhiều chi nhánh.
(VNF) - Lực lượng công an Đà Nẵng đã có mặt tại cơ sở Thẩm mỹ viện Mailisa Đà Nẵng tại số 97-99 Nguyễn Văn Linh (phường Hải Châu) để tiến hành làm việc.
(VNF) - Quốc hội đặt mục tiêu năm 2026 GDP tăng từ 10% trở lên, đồng thời quản lý hiệu quả thị trường vàng, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán.
(VNF) - Trong số tháng 11/2025, Tạp chí Đầu tư Tài chính dành vị trí trung tâm cho chuyên đề “Đầu tư vào giáo dục”, phác họa bức tranh năng động của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế tri thức và tăng trưởng dài hạn.