Hàm tiêu dùng liên ngành là gì?

Thanh Hằng - 18/10/2018 18:01 (GMT+7)

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Hàm tiêu dùng liên ngành (cross-section consumption function) là gì?

VNF
Hàm tiêu dùng liên ngành (cross-section consumption function) là hàm tiêu dùng được thiết lập bằng cách sử dụng số liệu về thu nhập của các nhóm thu nhập khác nhau tại một thời điểm.

Hàm tiêu dùng liên ngành (cross-section consumption function) là hàm tiêu dùng được thiết lập bằng cách sử dụng số liệu về thu nhập của các nhóm thu nhập khác nhau tại một thời điểm. Dựa vào hàm tiêu dùng này, các nhà kinh tế đã phát hiện ra mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa thu nhập và tiêu dùng. Cụ thể:

  1. Khuynh hướng tiêu dùng cận biên (MPC,c) nằm giữa 0 và 1 (0<c< 1).
  2. Khuynh hướng tiêu dùng cận biên nhỏ hơn khuynh hướng tiêu dùng bình quân (APC,a), tức c<a, do vậy khuynh hướng tiêu dùng bình quân giảm khi thu nhập tăng.
  3. Một số người cho rằng khuynh hướng tiêu dùng cận biên không đổi (c=constant), một số người lại cho rằng nó giảm khi thu nhập tăng. Nhìn chung, mọi người đều ủng hộ giả thuyết thu nhập tuyệt đối của Keynes và hàm tiêu dùng có dạng .

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

 

Cùng chuyên mục
Tin khác
Chợ Tân Thanh: ‘Thiên đường’ sắm Tết một thời rơi vào ế ẩm

Chợ Tân Thanh: ‘Thiên đường’ sắm Tết một thời rơi vào ế ẩm

(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.