Hiệp hội Bảo hiểm sẽ đề xuất để đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy

Duy Thái - 24/05/2020 13:27 (GMT+7)

Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cơ quan quản lý để điều chỉnh quy định về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

VNF
Hiệp hội Bảo hiểm sẽ đề xuất để đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy. (Ảnh minh hoạ)

Đây là thông tin được ông Bùi Gia Anh - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về một số vấn đề liên quan tới tình hình triển khai bảo hiểm xe máy đang “nóng” dư luận thời gian gần đây.

- Thưa ông, thị trường bảo hiểm xe máy bất ngờ “nóng” trở lại trong mấy ngày gần đây, trong đó, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, bảo hiểm xe máy đang bị “loạn giá”. Ông có thể cho biết rõ hơn về tình hình này?

Theo quy định Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính, phí bảo hiểm xe máy được áp dụng, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng như sau: 55.000 đồng/năm đối với loại xe từ 50cc trở xuống (xe gắn máy) và 60.000 đồng/năm đối với xe trên 50cc.

Nếu các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ cụ thể, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (QLGSBH) sẽ xem xét, xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, Nghị định 98/2013/NĐ-CP ngày 28/08/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số và Nghị định 48/2018/CP ngày 21/03/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Bên cạnh loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (theo quy định bắt buộc phải mua của Nhà nước) thì các doanh nghiệp (DNBH) đang triển khai thêm các hình thức bảo hiểm tự nguyện như: bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới tự nguyện (phần vượt quá mức trách nhiệm dân sự bắt buộc của Nhà nước), tự nguyện vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe (với mức phí 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng tùy theo mức trách nhiệm bảo hiểm 5 triệu đồng/người/vụ hoặc 10 triệu đồng/người/vụ).

Khi triển khai bán bảo hiểm, các DNBH cần chỉ đạo các đơn vị thành viên và đại lý bảo hiểm của doanh nghiệp mình để giải thích rõ cho chủ xe về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm tương ứng với từng loại sản phẩm bắt buộc hoặc tự nguyện để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.

Về phía khách hàng, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng xin khuyến nghị khách hàng cần phải thận trọng với các quảng cáo về bảo hiểm xe máy; tìm hiểu thông tin cụ thể trước khi quyết định mua bảo hiểm; nghiên cứu kỹ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm và nội dung của giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp để tránh bị nhầm lẫn.

- Hạ giá bán bảo hiểm bắt buộc, cộng thêm việc bảo hiểm xe máy tự nguyện thì không quy định giá bán. Liệu rằng điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, làm lệch lạc mục tiêu an sinh xã hội trong chính sách bảo hiểm hay không, thưa ông?

Như trên tôi đã đề cập, hiện nay, bên cạnh loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (theo quy định bắt buộc phải mua của Nhà nước) thì các DNBH đang triển khai thêm các hình thức bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới tự nguyện (phần vượt quá mức TNDS bắt buộc của Nhà nước), tự nguyện vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe (với mức phí 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng tùy theo mức trách nhiệm bảo hiểm 5 triệu đồng/người/vụ hoặc 10 triệu đồng/người/vụ).

DNBH hạch toán thu phí, nộp thuế cho Nhà nước vẫn đúng theo mức phí quy định của Nhà nước đối với bảo hiểm bắt buộc.

Đối với bảo hiểm tự nguyện, DNBH cũng định phí trên cơ sở rủi ro. Nếu bán phí không đủ bồi thường thì doanh nghiệp lỗ. Không ai kinh doanh mà muốn mình lỗ nên việc cạnh tranh sẽ làm cho khách hàng được hưởng lợi và là động lực cho doanh nghiệp phát triển.

- Một vấn đề cũng rất được quan tâm đó là hình thức quản lý bán bảo hiểm xe máy hiện nay. Với vai trò của hiệp hội, ông suy nghĩ sao về điều này, trong bối cảnh chúng ta đang rất nỗ lực xây dựng một thị trường bảo hiểm chuyên nghiệp, an toàn, minh bạch?

Đối với sản phẩm bảo hiểm được định phí theo số đông, đặc biệt là sản phẩm bán lẻ sẽ càng phải dễ bán, càng nhiều người bán càng tốt.

Hiện tại, các DNBH quản lý Giấy chứng nhận bảo hiểm như quản lý tiền, vì vậy cho dù nhiều người bán vẫn có thể quản lý tốt.

Hiện nay Bộ Tài chính đang trình Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới sẽ có nội dung sửa đổi phù hợp với hình thức cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, việc này sẽ thuận tiện cho khách hàng có thể mua bảo hiểm ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm chi phí, từ đó có thể nâng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

- Với vai trò của mình, ông có thể đề xuất một số giải pháp đến cơ quan quản lý và DNBH đối với hiện trạng của thị trường bảo hiểm xe gắn máy hiện nay?

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các DNBH sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan để tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách của bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Sự cần thiết của loại hình đó là sẽ bảo hiểm cho thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra hoặc hiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra để người dân khi mua bảo hiểm không còn tâm lý đối phó.

Cùng với đó, hiệp hội và các DNBH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước để điều chỉnh quy định về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, đồng thời nâng cao tính hiệu quả trong công tác đề phòng, hạn chế trục lợi bảo hiểm.

Về phía các DNBH cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng từ khâu tuyên truyền, giải thích rõ quyền lợi khách hàng tham gia bảo hiểm đến khâu kịp thời giám định sự cố bảo hiểm và giải quyết bồi thường cho khách hàng.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng cơ quan quản lý nhà nước và DNBH đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách pháp luật, ý nghĩa an sinh xã hội của chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Xin cảm ơn ông!

Theo TBTCVN
Cùng chuyên mục
Tin khác