Hiệp hội Bảo hiểm sẽ đề xuất để đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy
Duy Thái -
24/05/2020 13:27 (GMT+7)
Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cơ quan quản lý để điều chỉnh quy định về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
Hiệp hội Bảo hiểm sẽ đề xuất để đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy. (Ảnh minh hoạ)
Đây là thông tin được ông Bùi Gia Anh - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về một số vấn đề liên quan tới tình hình triển khai bảo hiểm xe máy đang “nóng” dư luận thời gian gần đây.
- Thưa ông, thị trường bảo hiểm xe máy bất ngờ “nóng” trở lại trong mấy ngày gần đây, trong đó, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, bảo hiểm xe máy đang bị “loạn giá”. Ông có thể cho biết rõ hơn về tình hình này?
Theo quy định Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính, phí bảo hiểm xe máy được áp dụng, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng như sau: 55.000 đồng/năm đối với loại xe từ 50cc trở xuống (xe gắn máy) và 60.000 đồng/năm đối với xe trên 50cc.
Nếu các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ cụ thể, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (QLGSBH) sẽ xem xét, xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, Nghị định 98/2013/NĐ-CP ngày 28/08/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số và Nghị định 48/2018/CP ngày 21/03/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Bên cạnh loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (theo quy định bắt buộc phải mua của Nhà nước) thì các doanh nghiệp (DNBH) đang triển khai thêm các hình thức bảo hiểm tự nguyện như: bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới tự nguyện (phần vượt quá mức trách nhiệm dân sự bắt buộc của Nhà nước), tự nguyện vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe (với mức phí 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng tùy theo mức trách nhiệm bảo hiểm 5 triệu đồng/người/vụ hoặc 10 triệu đồng/người/vụ).
Khi triển khai bán bảo hiểm, các DNBH cần chỉ đạo các đơn vị thành viên và đại lý bảo hiểm của doanh nghiệp mình để giải thích rõ cho chủ xe về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm tương ứng với từng loại sản phẩm bắt buộc hoặc tự nguyện để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.
Về phía khách hàng, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng xin khuyến nghị khách hàng cần phải thận trọng với các quảng cáo về bảo hiểm xe máy; tìm hiểu thông tin cụ thể trước khi quyết định mua bảo hiểm; nghiên cứu kỹ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm và nội dung của giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp để tránh bị nhầm lẫn.
- Hạ giá bán bảo hiểm bắt buộc, cộng thêm việc bảo hiểm xe máy tự nguyện thì không quy định giá bán. Liệu rằng điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, làm lệch lạc mục tiêu an sinh xã hội trong chính sách bảo hiểm hay không, thưa ông?
Như trên tôi đã đề cập, hiện nay, bên cạnh loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (theo quy định bắt buộc phải mua của Nhà nước) thì các DNBH đang triển khai thêm các hình thức bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới tự nguyện (phần vượt quá mức TNDS bắt buộc của Nhà nước), tự nguyện vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe (với mức phí 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng tùy theo mức trách nhiệm bảo hiểm 5 triệu đồng/người/vụ hoặc 10 triệu đồng/người/vụ).
DNBH hạch toán thu phí, nộp thuế cho Nhà nước vẫn đúng theo mức phí quy định của Nhà nước đối với bảo hiểm bắt buộc.
Đối với bảo hiểm tự nguyện, DNBH cũng định phí trên cơ sở rủi ro. Nếu bán phí không đủ bồi thường thì doanh nghiệp lỗ. Không ai kinh doanh mà muốn mình lỗ nên việc cạnh tranh sẽ làm cho khách hàng được hưởng lợi và là động lực cho doanh nghiệp phát triển.
- Một vấn đề cũng rất được quan tâm đó là hình thức quản lý bán bảo hiểm xe máy hiện nay. Với vai trò của hiệp hội, ông suy nghĩ sao về điều này, trong bối cảnh chúng ta đang rất nỗ lực xây dựng một thị trường bảo hiểm chuyên nghiệp, an toàn, minh bạch?
Đối với sản phẩm bảo hiểm được định phí theo số đông, đặc biệt là sản phẩm bán lẻ sẽ càng phải dễ bán, càng nhiều người bán càng tốt.
Hiện tại, các DNBH quản lý Giấy chứng nhận bảo hiểm như quản lý tiền, vì vậy cho dù nhiều người bán vẫn có thể quản lý tốt.
Hiện nay Bộ Tài chính đang trình Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới sẽ có nội dung sửa đổi phù hợp với hình thức cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, việc này sẽ thuận tiện cho khách hàng có thể mua bảo hiểm ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm chi phí, từ đó có thể nâng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
- Với vai trò của mình, ông có thể đề xuất một số giải pháp đến cơ quan quản lý và DNBH đối với hiện trạng của thị trường bảo hiểm xe gắn máy hiện nay?
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các DNBH sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan để tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách của bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Sự cần thiết của loại hình đó là sẽ bảo hiểm cho thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra hoặc hiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra để người dân khi mua bảo hiểm không còn tâm lý đối phó.
Cùng với đó, hiệp hội và các DNBH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước để điều chỉnh quy định về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, đồng thời nâng cao tính hiệu quả trong công tác đề phòng, hạn chế trục lợi bảo hiểm.
Về phía các DNBH cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng từ khâu tuyên truyền, giải thích rõ quyền lợi khách hàng tham gia bảo hiểm đến khâu kịp thời giám định sự cố bảo hiểm và giải quyết bồi thường cho khách hàng.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng cơ quan quản lý nhà nước và DNBH đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách pháp luật, ý nghĩa an sinh xã hội của chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.