Hơn 130 cầu yếu tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ được cải tạo, xây mới

Việt Hùng - 19/02/2019 15:23 (GMT+7)

Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM sẽ giúp tăng năng lực thông qua, đồng nhất tải trọng và đảm bảo an toàn chạy tàu toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.950 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

VNF
Tốc độ chạy tàu và tải trọng của đoàn tàu trên tuyến Bắc - Nam sẽ được cải thiện nhờ vào cải tạo các cầu yếu

Cầu đường sắt bị “lão hóa”

Theo đó, dự án sẽ có 119 cầu dự kiến xây mới và xây dựng trụ chống va xô; 12 cầu dự kiến cải tạo, nâng cấp, đều nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM. Thời gian thực hiện từ năm 2018-2021.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt, phần lớn các cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM được xây dựng cách đây gần 100 năm, trên từng đoạn áp dụng quy phạm thiết kế khác nhau của Pháp, với tải trọng thiết kế thấp; kết cấu mố trụ chủ yếu là đá xây hoặc bê tông thấp, qua thời gian sử dụng hầu hết bị phong hóa và hư hỏng.

Ngoài ra, các cầu có kết cấu dầm chủ yếu là bê tông cốt thép hoặc kết cấu thép hiện nay đã xuống cấp làm phát sinh nứt vỡ, han gỉ nặng, mặt cầu yếu, liên kết lỏng. Bên cạnh đó, với việc gia tăng của hoạt động vận tải đường thủy nội địa, việc đảm bảo an toàn đối với các công trình cầu đường sắt vốn đã yếu càng trở nên cần thiết để hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện giao thông vận tải đường thủy nội địa (như vụ sập cầu Ghềnh ngày 20/3/2016).

Đặc biệt, tuyến đường sắt Hà Nội-TP. HCM đã bị đánh phá ác liệt trong thời kỳ chiến tranh, có lúc không hoạt động. Khi hòa bình lập lại, các cầu đã được khôi phục nhưng chủ yếu là sửa chữa để đảm bảo chạy tàu, chấp nhận tải trọng vận hành trên cơ sở hạn chế vận tốc và chủ yếu tận dụng kết cấu cũ, dùng nhiều dầm tạm, dầm bán vĩnh cửu...

Những năm gần đây, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu từng bước nâng cao tải trọng trên tuyến, một số cầu trên tuyến đã được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn tín dụng, vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp kinh tế, vốn ODA.... Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt thừa nhận do các nguồn vốn còn hạn hẹp nên chỉ đầu tư trọng tâm, trọng điểm tại một số cầu thực sự yếu và ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu, chưa có sự đầu tư đồng bộ trên toàn tuyến.

Xử lý điểm nghẽn, nút thắt tồn tại cố hữu

Theo một số kết quả kiểm định gần đây, có cầu thực tế đang khai thác được với tải trọng 4,2 tấn/m, nhưng các cầu đều có cường độ tính toán xấp xỉ giới hạn cho phép hoặc hệ số dư của kết cấu rất thấp... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận tải và năng lực chuyên chở hàng hóa của các đoàn tàu, giảm sự canh tranh với các phương tiện vận tải khác.

“Dự án nâng cấp, cải tạo các cầu yếu trên tuyến nhằm mục tiêu đồng nhất tải trọng 4,2 tấn/m, đảm bảo an toàn và nâng cao tốc độ chạy tàu bình quân. Việc đồng nhất tải trọng sẽ làm tăng khả năng chuyên chở của các đoàn tàu bình quân khoảng 140 tấn (với đoàn tàu kéo 25 toa xe), sẽ tăng đáng kể năng lực chuyên chở, tận dụng năng lực sức kéo dư thừa của các đầu máy tiên tiến, đảm bảo tăng doanh thu và tăng hiệu quả cửa nguồn vốn đầu tư,” đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho hay.

Ngoài ra, một số cầu đường sắt vượt sông có khổ thông thuyền không đáp ứng được yêu cầu hiện tại và quy hoạch phát triển giao thông đường thủy nội địa trong tương lai. Do vậy, việc xây dựng trụ chống va xô đối với một số cầu vượt sông trên tuvến là rất cần thiết và cấp bách.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), những năm qua, nguồn lực đầu tư đường sắt thấp, chỉ chiếm trên 1% nhu cầu (chi phí đầu tư mới gần như không có, duy tu bảo dưỡng thay thế theo định mức bảo dưỡng toàn bộ kết cấu hạ tầng an toàn chạy tàu cần 6.000 tỷ đồng nhưng chỉ cấp được có 30%) nên hạng mục đầu tư bảo dưỡng không thường xuyên tích tụ lại sẽ làm chi phí đội lên cao.

“Với 30% đó, ngành đường sắt phải chắt chiu hết mức để lựa chọn các hạng mục cấp thiết nhất để duy tu sửa chữa. Các hạng mục cần sửa chữa khác liên tục bị dồn lại, càng ngày càng xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn chạy tàu,” ông Minh chỉ ra khó khăn.

Vị Chủ tịch VNR cũng đánh giá, dự án này khi hoàn thành sẽ đảm bảo mục tiêu tăng năng lực thông qua của đoàn tàu, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao kết cấu chạy tàu, giảm xóc lắc khi tàu chạy, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngành đường sắt không đặt mục tiêu tăng tốc độ chạy tàu nhưng có thể sẽ cải thiện ở một số khu đoạn do kết cấu hạ tầng đường sắt (ray, hầm, cầu yếu, đường ke ga mở rộng và kéo dài giúp tránh tàu, tăng năng lực thông qua) được cải thiện hơn so với trước.

“Nếu bỏ ra 10.000 tỷ đồng làm toàn bộ khu đoạn Bắc Nam thì mới tăng tốc độ chạy tàu thì chỉ tăng được khoảng 10%, giữa 11 tiếng với 10 tiếng hiệu quả kinh tế không mang lại, chi phí lại quá lớn. Thay vào đó, VNR tính toán tăng năng lực thông qua đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh,” ông Minh nhấn mạnh ưu điểm của dự án này.

Trên toàn tuyến hiện nay có khoảng 1.454 cầu với tổng chiều dài 36.332m. Trong đó, đoạn Hà Nội-Vinh có 127 cầu, đoạn Vinh-Đà Nẵng có 437 cầu, đoạn Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh có 892 cầu. Nhiều cầu trên tuyến hiện nay đang khai thác với tải trọng tương đối thấp 3,6 tấn/m, đặc biệt ở đoạn tuyến Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã bắt tạm giam Phạm Văn Tam (còn gọi Shark Tam, sinh năm 1980, ngụ tỉnh Quảng Ninh, trú quận 11, TP. HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Asanzo; Phạm Xuân Tình (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) cùng về tội 'trốn thuế'.

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn liệu việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt liệu có gây khó khăn trong quá trình xác thực sinh trắc học.

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

(VNF) - Mẫu thẻ căn cước cấp mới từ 1/7 sẽ bỏ thông tin vân tay, đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi đăng ký khai sinh, ...

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

(VNF) - Nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm đảm bảo kho dự trữ khoáng sản đất hiếm đã gặp trở ngại khi một đối thủ cạnh tranh bước vào để giành lấy thỏa thuận.

 Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

(VNF) - Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Sau Hà Nội, tới đây, TP. HCM cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại này.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

(VNF) - TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông tại TP.Thủ Đức. Theo đó, nhiều dự án BĐS tại đây hy vọng tăng giá nhờ “ăn theo” hạ tầng.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.