IFC: 'Các công ty Fintech toàn cầu đang làm thay đổi hoạt động của ngân hàng'
Duy Phan -
31/03/2018 13:45 (GMT+7)
(VNF) - IFC nhận định rằng với nền tảng công nghệ, sự linh hoạt và liên tục đổi mới, các công ty Fintech toàn cầu đang làm thay đổi hoạt động của ngân hàng.
MoMo hiện có hơn 6 triệu người dùng ứng dụng, 500 dịch vụ thanh toán, 4.000 điểm chấp nhận thanh toán. (Ảnh minh hoạ)
Công ty tài chính quốc tế IFC (trực thuộc Ngân hàng Thế giới - World Bank) vừa công bố báo cáo Tài chính toàn diện trong kỷ nguyên số tháng 3/2018 nhận định, phân tích về các xu hướng phổ biến tài chính toàn diện (Financial Inclusion) trên toàn cầu như: Hệ sinh thái thanh toán điện tử, Thương mại điện tử, Big Data, Định danh số, Hệ thống đánh giá - so sánh…
Báo cáo cho hay, trong khi nhóm các nước phát triển có thu nhập cao (High Income OECD) có tới 94% dân cư được tiếp cận dịch vụ tài chính cơ bản (được hiểu là có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ví điện tử) thì Đông Nam Á, Châu Phi Hạ Sahara (một vùng của lục địa Châu Phi nằm phía nam sa mạc Sahara) và Trung Đông là 3 nhóm có dưới 50%.
Theo phân tích của các chuyên gia, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch này là do: khả năng tiếp cận (chi nhánh ngân hàng khó lòng vươn xa đến một số khu vực); thị trường không tương thích với nhu cầu; vấn đề chi phí.
Trong khi đó, với nền tảng công nghệ, sự linh hoạt và liên tục đổi mới, các công ty Fintech toàn cầu đang làm thay đổi hoạt động của ngân hàng và khiến mọi người có thể tiếp cận dịch vụ tài chính tùy theo nhu cầu với chi phí rẻ.
Các xu hướng Fintech được phân tích trong báo cáo gồm Hệ thống thanh toán số; Hệ sinh thái cho vay và liên quan; Tiết kiệm và lập kế hoạch tài chính và Hệ thống phân phối số, so sánh giá cho ngành Bảo hiểm.
Trong danh sách 100 doanh nghiệp Fintech toàn cầu đang tích cực hướng đến "Tài chính toàn diện trong Kỷ nguyên số", MoMo là doanh nghiệp Fintech duy nhất đại diện cho các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam góp mặt.
Đứng chung trong danh sách là những doanh nghiệp tài chính công nghệ nổi bật của thế giới như Adyen - Công ty thanh toán toàn cầu đang quản lý hệ thống thanh toán của Netflix, Grab, Ebay; PayTM - người khổng lồ ví điện tử của Ấn Độ; Stripe - startup thanh toán của Mỹ được định giá 9,2 tỷ USD...
MoMo hiện có hơn 6 triệu người dùng ứng dụng, 500 dịch vụ thanh toán, 4.000 điểm chấp nhận thanh toán, cho phép khách hàng đặt xe, mua vé máy bay, thanh toán vay trả góp, bán bảo hiểm ngay trên ứng dụng...
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của MoMo cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, đảm bảo người dùng có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.
"Ngoài ứng dụng trên điện thoại, chúng tôi còn có hơn 5.000 điểm giao dịch trên toàn quốc, cung cấp dịch vụ cho khách hàng vùng sâu, vùng xa. Mục tiêu là giúp người dùng ở mọi vùng miền tiếp cận công nghệ tài chính hiện đại và thuận tiện hơn", ông Diệp nói thêm.
Doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng lượng người dùng ứng dụng lên 50 triệu người vào năm 2020. Hiện công ty có quan hệ đối tác với 15 ngân hàng và hãng phát hành thẻ quốc tế, đang kết hợp với FPT Shop, Thegioididong... để tiếp cận nhanh với khách hàng các vùng miền.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.