Khách hàng chuyển nhầm tiền, ngân hàng có thẩm quyền tra soát, xử lý như thế nào?
Hải Đường -
27/03/2023 16:51 (GMT+7)
(VNF) - Theo Ngân hàng Nhà nước, căn cứ theo quy định của pháp luật, chủ tài khoản có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được chuyển vào tài khoản của mình do sai sót, nhầm lẫn. Tuy nhiên, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chỉ được trích chuyển tiền gửi của khách hàng trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.
(Ảnh minh hoạ)
Theo ghi nhận, ngày 20/11/2022, ông Nguyễn Hải Quân (Nghệ An) đã chuyển tiền nhầm 30 triệu đồng vào tài khoản một ngân hàng khác. Ngay sau đó, ông đã gửi yêu cầu tra soát tới ngân hàng ông có tài khoản.
Sau hơn 4 tháng, ông Quân cho biết không nhận được kết quả trả lời từ phía ngân hàng nơi ông có tài khoản và ngân hàng có tài khoản ông chuyển nhầm. Sự việc này đã được ông Quân trình báo ra cơ quan Công an.
Trước sự việc này, Ngân hàng Nhà nước đã thông tin phản hồi. Cụ thể, theo quy định pháp luật về trách nhiệm hoàn trả lại số tiền do nhầm lẫn, sai sót chuyển vào tài khoản, Khoản 1 Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.
Khoản 3 Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.
Điểm d Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định chủ tài khoản có nghĩa vụ hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi có vào tài khoản thanh toán của mình.
Căn cứ theo các quy định này, Ngân hàng Nhà nước cho biết chủ tài khoản có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được chuyển vào tài khoản của mình do sai sót, nhầm lẫn. Tuy nhiên, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chỉ được trích chuyển tiền gửi của khách hàng trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.
Về trách nhiệm trả lời tra soát, khiếu nại của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết tại Thông tư số 23/2014/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định: Ngân hàng có nghĩa vụ xây dựng quy trình nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán; hướng dẫn, thông báo công khai để khách hàng biết và giải đáp, xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán (Điểm i Khoản 2 Điều 6) và tại Điều 15a Thông tư số 23/2014/TT-NHNN đã có quy định cụ thể về việc xử lý tra soát, khiếu nại trong sử dụng tài khoản thanh toán.
Liên quan đến kiến nghị của ông Nguyễn Hải Quân, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị ngân hàng nơi ông Quân có tài khoản rà soát, kiểm tra và xử lý kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về Ngân hàng Nhà nước.
(VNF) - Theo nhà chức trách, người dân hoàn toàn có thể sử dụng bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy bằng cả bản giấy và bản điện tử bởi theo quy định giá trị pháp lý là tương đương
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.
(VNF) - Chuyên gia khuyên rằng, bảo hiểm nhân thọ là cần thiết trong việc bảo vệ tài chính, tham gia ở thời điểm nào để phụ thuộc vào nhu cầu, tình trạng sức khoẻ và tình hình tài chính
(VNF) - VietnamReport đánh giá, sau quãng thời gian khá dài tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững thì 2025 là cơ hội chuyển mình toàn diện cho ngành bảo hiểm
(VNF) - Theo kết luận của Toà án, việc nguyên đơn khởi kiện MB Ageas Life yêu cầu toà tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu và công ty bảo hiểm phải trả lại số tiền 400 triệu cộng lãi là không có căn cứ
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ, thói quen tiêu dùng mới và áp lực cạnh tranh. Trong làn sóng đó, AEON Financial Service nổi bật với chiến lược tích hợp tài chính vào đời sống mua sắm hàng ngày, một chiến lược mang dấu ấn Nhật Bản.
(VNF) - LOTTE Finance vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tăng tổng vốn điều lệ lên hơn 4.912 tỷ đồng. Kể từ hăm 2020 cho đến nay, công ty tài chính 100% vốn đầu tư nước ngoài này đã tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp.
(VNF) - Từ ngày 1/7, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng. Một số trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT.
(VNF) - Trụ cột bảo hiểm không chỉ là lá chắn bảo vệ cho các rủi ro về tài sản, tài chính, thiên tai… có thể xảy ra trong trung tâm tài chính quốc tế, mà còn là nhà đầu tư lớn trong thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu.
(VNF) - Ngày 8/6/2025 tại The Global City, Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM, sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” đã mang đến một không gian vận động đầy màu sắc và năng lượng cho hàng nghìn người tham dự.
(VNF) - Nộp thuế là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Trong khi nhiều người tìm cách né thuế thì 1 TikToker gây xôn xao khi công khai số tiền đóng thuế “khủng”.
(VNF) - Từ 1/7, mua hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt mới đủ điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT).
(VNF) - Việc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ từ 1/7 theo quy định mới sẽ giúp người tham gia chủ động lựa chọn theo nhu cầu và góp phần ngăn trục lợi bảo hiểm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm cần trung thực trong việc nhận bồi thường quyền lợi, đồng thời hiểu rõ hậu quả của các hành vi lạm dụng hoặc trực lợi bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của chính mình
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/7 chủ hộ kinh doanh phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với mức đóng thấp nhất tương đương 585.000 đồng/tháng. Nếu không đóng BHXH bắt buộc có thể bị phạt đến 75 triệu đồng
(VNF) - Với mức bồi thường tối đa lên tới gần 1,5 tỷ đồng cùng thời gian đóng phí ngắn chỉ từ 12 tháng, chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo VPB O.Life+ sẽ là giải pháp tài chính toàn diện, hỗ trợ bạn và gia đình chi trả chi phí điều trị, vững vàng vượt qua biến cố sức khỏe.
(VNF) - Nền tảng thanh toán Zalopay và Ngân hàng số Cake by VPBank công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính chủ lực của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi đưa thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm của Fanpage “Thông Điệp Đức phật”.
(VNF) - Theo ông Ngô Hà Minh, việc bảo hiểm Dai-ichi cam kết không cắt thẻ chăm sóc sức khoẻ mang lại nhiều niềm tin cho người mua, nhưng vị chuyên gia cũng nêu trường hợp khách hàng cần lưu ý, tránh gian lận, lạm dụng bảo hiểm
(VNF) - Theo chuyên gia, việc đưa thông tin không đúng, không rõ ràng, ghép chữ cố tình gây hiểu nhầm nhằm câu view như vậy có thể “giết” ngành bảo hiểm
(VNF) - VCCI kiến nghị bổ sung quy định nêu rõ, không xuất hóa đơn với trường hợp hàng xuất dùng nội bộ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
(VNF) - Theo nhà chức trách, người dân hoàn toàn có thể sử dụng bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy bằng cả bản giấy và bản điện tử bởi theo quy định giá trị pháp lý là tương đương
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.