Khảo sát khu vực quy hoạch xây sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển

Lữ Hồ - 27/08/2024 07:30 (GMT+7)

Tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch, cho phép địa phương này kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, được xây dựng trên mặt biển ven bờ.

Ngày 24/8, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xem xét tờ trình của tỉnh này về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Khánh Hòa, vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, khu vực Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Khu vực thực hiện dự án cách TP Nha Trang khoảng 65 km, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía Nam và cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49 km về phía Bắc.

Tổng diện tích đất quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong khoảng hơn 497 ha, trong đó khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.

Giai đoạn 1 (từ năm 2023 - 2029), Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1. Đường cất hạ cánh trục Đông Bắc - Tây Nam dài 3.050 m, cao trình sân bay dự kiến +5,00 m. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2029.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn 1 khoảng gần 8.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Phần vốn nhà đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

Nếu có thể triển khai dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý Nhà nước.

Một số hình ảnh vị trí đề xuất xây dựng sân bay:

Dự án có diện tích khoảng 500 ha. Hiện khu vực này là đất nuôi trồng thủy sản, mặt nước biển và phù hợp quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040
Nhiều khu dân cư đang hiện hữu tại khu vực đề xuất xây dựng sân bay Vân Phong
Dân cư sống tại khu vực xây dựng sân bay Vân Phong chủ yếu làm nghề nuôi trồng hải sản
Cầu Sông Gốc ở khu vực xây sân bay Vân Phong có tải trọng cho phép dưới 15 tấn
Một số diện tích canh tác lúa nước tại khu vực dự kiến xây dựng sân bay Vân Phong
Khu vực quy hoạch sân bay Vân Phong có nhiều khu dân cư đang hiện hữu
Nhìn từ vệ tinh khu vực dự kiến làm sân bay Vân Phong (vòng đỏ - trắng). Ảnh: Google Maps.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 và tầm nhìn 2050 với mục tiêu phát triển thành trung tâm kinh tế biển cả nước, có quy hoạch cảng biển kết hợp đô thị hiện đại với nhiều dịch vụ như: Sân bay, casino, cáp treo, bến du thuyền… Khu kinh tế này được định hướng xây dựng gồm 19 phân khu, có tổng diện tích khoảng 150.000 ha, nằm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo TPO
TP.HCM: Khảo sát mở 3 tuyến đường thủy đến Sân bay Long Thành

TP.HCM: Khảo sát mở 3 tuyến đường thủy đến Sân bay Long Thành

Đầu tư
(VNF) - Sở Giao thông- Vận tải TP. HCM đề xuất xây dựng 3 tuyến đường thuỷ vận chuyển hành khách từ TP.HCM tới Sân bay Long Thành và ngược lại.