Thị trường

Không sớm có giấy phép, IPP Air Cargo và thị trường hàng không sẽ chịu thiệt hại rất lớn

IPP Air Cargo hiện đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Đây sẽ là thiệt hại rất lớn không chỉ riêng với doanh nghiệp này mà cả với thị trường hàng không Việt Nam.

Không sớm có giấy phép, IPP Air Cargo và thị trường hàng không sẽ chịu thiệt hại rất lớn

IPP Air Cargo hiện đặt thuê được 4 tàu bay B737-800 BCF và đặt mua thêm được 10 tàu bay Boeing 777 Freighter. Ảnh: H.B

Những diễn biến mới xung quanh đề xuất lập hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt IPP Air Cargo của “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt liên quan đến các hợp đồng mua thuê máy bay và tiến độ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hóa hàng không cho doanh nghiệp này.

Trong văn bản mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Hạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo) cho biết, hiện nay trên thế giới, thị trường mua thuê tàu bay đặc thù chuyên vận chuyển hàng hóa đang trong tình trạng vô cùng khan hiếm và hết sức khó khăn.

Tuy nhiên để chuẩn bị cho sự ra đời của hãng vận tải hàng không chuyên biệt, IPP Air Cargo ngay từ sớm triển khai xúc tiến các bước thương thảo, tìm kiếm và hiện đặt thuê được 4 tàu bay B737-800 BCF và đặt mua thêm được 10 tàu bay Boeing 777 Freighter.

Việc có được một đội tàu bay hùng hậu trong bối cảnh thị trường thuê mua máy bay trên thế giới vô cùng khan hiếm là điều kiện hết sức quan trọng, tiên quyết để IPP Air Cargo có thể sớm tham gia thị trường vận tải hàng không.

Báo cáo mới nhất số 4623 được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) gửi Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vào ngày 12/5 mới đây cũng khẳng định đến nay IPP Air Cargo “đã đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với việc thành lập hãng hàng không mới kinh doanh vận chuyển hàng hóa”.

Trong đó có nhiều điều kiện vô cùng quan trọng phải đảm bảo là IPP Air Cargo đáp ứng đầy đủ điều kiện về phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, điều kiện về bộ máy tổ chức cũng như phương án kinh doanh và chiến lược phát triển.

Hơn nữa theo Bộ GTVT, Quyết định 318 ngày 4/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ định hướng sẽ phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8-10 chiếc. “Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” – Bộ GTVT nhấn mạnh.

Khẳng định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh của IPP Air Cargo đầy đủ và đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và bộ máy tổ chức, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Song trong lúc chờ các bước hoàn thiện cuối cùng trước khi có thể được cấp giấy phép kinh doanh, điều khiến doanh nghiệp lo lắng là nếu không sớm có giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, khả năng lớn là IPP Air Cargo sẽ bị đối tác Boeing hủy các thương vụ mua thuê máy bay nêu trên.

Ông Nguyễn Hạnh – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo cho hay, doanh nghiệp đang rất lo lắng bởi nếu không cung cấp được cho hãng Boeing giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không kịp thời trong tháng 5, khả năng đối tác Boeing sẽ hủy thương vụ thuê và mua bán này.

IPP Air Cargo đang đối mặt với nguy cơ bị đối tác Boeing hủy thương vụ thuê và mua máy bay. Ảnh: H.B

“Chúng tôi theo đó sẽ phải chờ thêm một thời gian dài, thậm chí tới 1-2 năm để tìm kiếm và mua thuê tàu bay từ các đối tác khác” – ông Nguyễn Hạnh nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo, với tình hình cấp bách này và để giảm thiểu thiệt hại cho công ty trong tình hình khó khăn, cũng như góp phần phát triển thị trường vận chuyển chuyên nghiệp hàng không qua đó thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế cho đất nước, doanh nghiệp mong mỏi sớm được Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.

Có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, theo kế hoạch hãng vận tải hàng không IPP Air Cargo trong năm đầu tiên sẽ khai thác 5 tàu bay, sau đó tăng lên 5 chiếc vào năm thứ 2 và 10 chiếc vào năm thứ 3.

Dự kiến sản lượng vận chuyển của hãng sẽ đạt khoảng 115.000 tấn và doanh thu đạt 71 triệu USD trong năm đầu tiên hoạt động.

"Việc ra đời của hãng hàng không IPP Air Cargo sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế cho đất nước" - ông Nguyễn Hạnh nhìn nhận.

Tin mới lên