Nam Định: Cận cảnh cầu Đống Cao nối hai bờ sông Đào

Minh Đức - 18/04/2023 11:12 (GMT+7)

(VNF) - Cầu Đống Cao trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển, trị giá hàng nghìn tỷ đồng, đang trong quá trình xây dựng, nối hai bờ sông Đào.

VNF
Cận cảnh cầu Đống Cao trên trục phát triển kinh tế biển nghìn tỷ nối hai bờ sông Đào

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, ngày 25/4/2022, tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ động thổ xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2). 

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công xây dựng là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định). Tổng mức đầu tư dự án là trên 5.326 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 2.839 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.487,5 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2025.  

 

Dự án có tổng chiều dài tuyến 46km, đi qua 16 xã thuộc địa bàn hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (huyện Ý Yên 10km; Nghĩa Hưng 36km). Điểm đầu của dự án tại khu vực nút giao thông Cao Bồ (nút giao đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 10); điểm cuối dự án tại trạm đèn biển Lạch Giang (khu công nghiệp Rạng Đông, đê biển xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng).

Giai đoạn II của dự án này mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đã đầu tư trong giai đoạn I và xây dựng cầu Đống Cao nối liền 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, kết nối giao thông hai bờ sông Đào.

 

Theo tìm hiểu, Cầu Đống Cao có chiều rộng 12m, dài 761,8m, gồm 17 nhịp (3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm Super T). 

 

Hiện tại, dự án cầu Đống Cao đã hoàn thành toàn bộ hạng mục nền đường thông thường, đối với đoạn nền đất yếu hoàn thành xử lý nền trên phạm vi mặt bằng đã tạm bàn giao; hạng mục cầu Đống Cao hoàn thành 1 mố cầu và 5/16 trụ.

 

Hạng mục cầu chủ yếu được thi công bên địa bàn huyện Nghĩa Hưng.

 

Bên phía huyện Ý Yên, khu vực xây cầu vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

 

Hiện bên phía huyện Ý Yên mới đang xây dựng đường dẫn từ đoạn giao giữa QL37B với trục phát triển kinh tế biển đến khu vực phà Đống Cao.

 

Tuyến đường dẫn lên cầu Đống Cao chạy gần với đường 37B hiện hữu.

 

Đây là cây cầu quan trọng trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định, thay thế phà Đống Cao đã hoạt động nhiều năm qua.

 

Phà Đống Cao hiện đang thu phí 5.000 đồng/lượt với xe máy và 30.000 đồng/lượt với xe ô tô dưới 12 chỗ.

 

Giai đoạn I của dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định được khởi công tháng 12/2017, đã hoàn thành tháng 12/2021.

 

Dự án hoàn thành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt vùng kinh tế biển của tỉnh được nối với đường cao tốc Bắc Nam-tuyến giao thông huyết mạch quốc gia; kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực, với các tuyến đường huyết mạch như QL10, QL37B, QL.37C, QL21B, ĐT.490C, ĐT.488C, tuyến đường bộ ven biển.

 

Giai đoạn II của dự án do liên danh Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Công trình Giao thông 2 và Công ty Cổ phần Nadeco tư vấn và thiết kế. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long tư vấn giám sát. Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định) thi công; thời gian thi công theo hợp đồng là 42 tháng.

Xem thêm: Dự án khách sạn, nhà ở của Công ty thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên 'bất động' hơn thập kỷ

Tags: