Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
Lê Ngà -
03/11/2021 09:25 (GMT+7)
(VNF) - PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng nếu đón khách quốc tế nhưng yêu cầu cách ly tập trung và thu phí thì khách quốc tế sẽ không còn mặn mà.
Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, hàng không là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Do dừng bay nên chi phí phải trả đang hàng ngày hàng giờ đè nặng các hãng hàng không. Hàng nghìn tỷ đồng đã phải chi ra để trả tiền thuê máy bay, bảo trì bảo dưỡng, bến bãi, duy trì bộ máy, trả lương nhân viên trong khi không có nguồn thu hoặc nguồn thu hạn chế.
Để "cứu" ngành hàng không, vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch đề xuất mở lại đường bay quốc tế với 4 giai đoạn. Nếu được phê duyệt, kế hoạch sẽ triển khai ngay trong quý IV/2021.
4 giai đoạn phục hồi, sẽ thực hiện ngay từ quý IV/2021
Theo kế hoạch đưa ra, giai đoạn 1 sẽ thực hiện ngay trong quý IV/2021. Ở giai đoạn này sẽ khôi phục các chuyến bay trọn gói đối với công dân Việt Nam và các chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế.
Thị trường triển khai các chuyến bay trên gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.
Trong giai đoạn này, với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, hành khách là người nước ngoài phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
Thị trường triển khai các chuyến bay này không hạn chế. Tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế: từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến); tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.
Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19
Giai đoạn 2, thực hiện từ tháng 1/2022. Theo đó, sẽ thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam.
Thị trường khai thác là các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tần suất ban đầu là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Yêu cầu đối với hành khách là phải làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.
Giai đoạn 3, triển khai từ tháng 4/2022. Trong giai đoạn này, tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng trong nước thì sẽ tiến hành triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam, không yêu cầu cách ly khi áp dụng hộ chiếu vắc xin.
Yêu cầu đối với hành khách (bao gồm công dân Việt Nam và nước ngoài) phải có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo điện tử theo ứng dụng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 đến 7 ngày.
Giai đoạn 4 từ tháng 7/2022 sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Yêu cầu trong giai đoạn này là sẽ tiếp tục căn cứ theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng để triển khai. Đồng thời, công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm đó.
Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long, cho rằng mọi lộ trình khôi phục lại sản xuất kinh doanh, cũng như khôi phục lại hoạt động kinh doanh vận tải đều phải phụ thuộc vào công tác kiểm soát dịch bệnh của Nhà nước.
“Tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ngày 11/10 đã ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, với quy định này thì chúng ta phải vận dụng một cách linh hoạt, xác định sống chung với dịch chứ không thể loại bỏ hoàn toàn F0 ra khỏi cộng đồng được. Chính vì vậy, với chủ trương được đề ra và lộ trình được thực hiện theo từng bước chứ không phải thực hiện ngay lập tức nên kế hoạch này về cơ bản là hợp lý”, PGS. TS Ngô Trí Long cho hay.
Cũng theo vị chuyên gia kinh tế này, muốn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam thì đầu tiên cần phải kiểm soát dịch bệnh trong nước thật tốt, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh thì "công cốc".
“Khi đã mở cửa theo lộ trình thì cần phải có các chính sách thông thoáng, đừng quá máy móc (ví dụ, khách đến Việt Nam yêu cầu họ phải cách ly 15 ngày thì sẽ vô nghĩa). Đây là một bài toán hết sức là phức tạp, đòi hỏi nhiều lời giải khác nhau, chứ không chỉ là đơn thuần mở và đón khách. Nhìn chung kế hoạch mở cửa hàng không với 4 giai đoạn như vậy là hợp lý, tuy nhiên trong từng giai đoạn cần phải cụ thể hoá hơn nữa”, ông nói.
Ở giai đoạn 1, tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế từ tháng đầu tiên trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến) và cách ly tập trung có thu phí, PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng nếu làm như vậy thì khách quốc tế sẽ không còn mặn mà nữa.
“Người ta đến du lịch chỉ trong thời gian ít ngày, việc phải cách ly tập trung như vậy sẽ khiến nhiều chi phí tăng lên, như vậy rõ ràng rằng quy định này quá cứng nhắc, cần phải xem xét lại”, chuyên gia cho hay.
Trong giai đoạn 1, khách quốc tế tới Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung và bỏ chi phí
Trong khi đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng: “Việc mở cửa mang tính chất thí điểm lần này là thực sự cần thiết, nó sẽ giúp chúng ta đánh giá toàn diện hơn để tiến tới việc mở cửa với khách du lịch trên thế giới”.
Theo vị chuyên gia này, việc cách ly là cần thiết, phù hợp với thực tế và cần phải làm. “Nếu chấp nhận thì mời du khách đến và tuân thủ theo các quy định của Việt Nam, còn nếu thấy không thể chấp hành thì có thể lựa chọn”, ông Thịnh nói.
“Nấc thang thực hiện việc thí điểm đón khách quốc tế theo từng giai đoạn (3 tháng đánh giá một lần để triển khai giai đoạn tiếp theo) là phù hợp để chúng ta mở cửa dần dần cho các chủ thể của các đối tượng cũng như các vùng miền trong việc tiến tới mở cửa hoàn toàn với thế giới”, chuyên gia này chia sẻ thêm.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng có một vấn đề đặt ra hiện nay đó là việc có khá nhiều địa phương “xin” được đón khách quốc tế một cách ồ ạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại là rất lớn, đặc biệt là ở những địa phương, tỉnh thành có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.
Ông Thịnh dự báo ngành hàng không sẽ quay trở lại hoạt động bình thường trong nửa cuối năm 2022.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.