Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
Lê Ngà -
03/11/2021 09:25 (GMT+7)
(VNF) - PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng nếu đón khách quốc tế nhưng yêu cầu cách ly tập trung và thu phí thì khách quốc tế sẽ không còn mặn mà.
Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, hàng không là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Do dừng bay nên chi phí phải trả đang hàng ngày hàng giờ đè nặng các hãng hàng không. Hàng nghìn tỷ đồng đã phải chi ra để trả tiền thuê máy bay, bảo trì bảo dưỡng, bến bãi, duy trì bộ máy, trả lương nhân viên trong khi không có nguồn thu hoặc nguồn thu hạn chế.
Để "cứu" ngành hàng không, vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch đề xuất mở lại đường bay quốc tế với 4 giai đoạn. Nếu được phê duyệt, kế hoạch sẽ triển khai ngay trong quý IV/2021.
4 giai đoạn phục hồi, sẽ thực hiện ngay từ quý IV/2021
Theo kế hoạch đưa ra, giai đoạn 1 sẽ thực hiện ngay trong quý IV/2021. Ở giai đoạn này sẽ khôi phục các chuyến bay trọn gói đối với công dân Việt Nam và các chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế.
Thị trường triển khai các chuyến bay trên gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.
Trong giai đoạn này, với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, hành khách là người nước ngoài phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
Thị trường triển khai các chuyến bay này không hạn chế. Tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế: từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến); tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.
Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19
Giai đoạn 2, thực hiện từ tháng 1/2022. Theo đó, sẽ thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam.
Thị trường khai thác là các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tần suất ban đầu là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Yêu cầu đối với hành khách là phải làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.
Giai đoạn 3, triển khai từ tháng 4/2022. Trong giai đoạn này, tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng trong nước thì sẽ tiến hành triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam, không yêu cầu cách ly khi áp dụng hộ chiếu vắc xin.
Yêu cầu đối với hành khách (bao gồm công dân Việt Nam và nước ngoài) phải có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo điện tử theo ứng dụng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 đến 7 ngày.
Giai đoạn 4 từ tháng 7/2022 sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Yêu cầu trong giai đoạn này là sẽ tiếp tục căn cứ theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng để triển khai. Đồng thời, công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm đó.
Nên hay không nên cách ly tập trung khách du lịch quốc tế?
Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long, cho rằng mọi lộ trình khôi phục lại sản xuất kinh doanh, cũng như khôi phục lại hoạt động kinh doanh vận tải đều phải phụ thuộc vào công tác kiểm soát dịch bệnh của Nhà nước.
“Tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ngày 11/10 đã ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, với quy định này thì chúng ta phải vận dụng một cách linh hoạt, xác định sống chung với dịch chứ không thể loại bỏ hoàn toàn F0 ra khỏi cộng đồng được. Chính vì vậy, với chủ trương được đề ra và lộ trình được thực hiện theo từng bước chứ không phải thực hiện ngay lập tức nên kế hoạch này về cơ bản là hợp lý”, PGS. TS Ngô Trí Long cho hay.
Cũng theo vị chuyên gia kinh tế này, muốn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam thì đầu tiên cần phải kiểm soát dịch bệnh trong nước thật tốt, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh thì "công cốc".
“Khi đã mở cửa theo lộ trình thì cần phải có các chính sách thông thoáng, đừng quá máy móc (ví dụ, khách đến Việt Nam yêu cầu họ phải cách ly 15 ngày thì sẽ vô nghĩa). Đây là một bài toán hết sức là phức tạp, đòi hỏi nhiều lời giải khác nhau, chứ không chỉ là đơn thuần mở và đón khách. Nhìn chung kế hoạch mở cửa hàng không với 4 giai đoạn như vậy là hợp lý, tuy nhiên trong từng giai đoạn cần phải cụ thể hoá hơn nữa”, ông nói.
Ở giai đoạn 1, tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế từ tháng đầu tiên trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến) và cách ly tập trung có thu phí, PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng nếu làm như vậy thì khách quốc tế sẽ không còn mặn mà nữa.
“Người ta đến du lịch chỉ trong thời gian ít ngày, việc phải cách ly tập trung như vậy sẽ khiến nhiều chi phí tăng lên, như vậy rõ ràng rằng quy định này quá cứng nhắc, cần phải xem xét lại”, chuyên gia cho hay.
Trong giai đoạn 1, khách quốc tế tới Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung và bỏ chi phí
Trong khi đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng: “Việc mở cửa mang tính chất thí điểm lần này là thực sự cần thiết, nó sẽ giúp chúng ta đánh giá toàn diện hơn để tiến tới việc mở cửa với khách du lịch trên thế giới”.
Theo vị chuyên gia này, việc cách ly là cần thiết, phù hợp với thực tế và cần phải làm. “Nếu chấp nhận thì mời du khách đến và tuân thủ theo các quy định của Việt Nam, còn nếu thấy không thể chấp hành thì có thể lựa chọn”, ông Thịnh nói.
“Nấc thang thực hiện việc thí điểm đón khách quốc tế theo từng giai đoạn (3 tháng đánh giá một lần để triển khai giai đoạn tiếp theo) là phù hợp để chúng ta mở cửa dần dần cho các chủ thể của các đối tượng cũng như các vùng miền trong việc tiến tới mở cửa hoàn toàn với thế giới”, chuyên gia này chia sẻ thêm.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng có một vấn đề đặt ra hiện nay đó là việc có khá nhiều địa phương “xin” được đón khách quốc tế một cách ồ ạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại là rất lớn, đặc biệt là ở những địa phương, tỉnh thành có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.
Ông Thịnh dự báo ngành hàng không sẽ quay trở lại hoạt động bình thường trong nửa cuối năm 2022.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.