Ngân hàng hoàn tiền cho khách chi tiêu thanh toán qua thẻ ATM nội địa
Thu Hà -
17/12/2018 15:11 (GMT+7)
(VNF) - Vào thời điểm cuối năm, các ngân hàng đua nhau khuyến mãi, tặng tiền hoặc chiết khấu cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ tại các website bán hàng trực tuyến hoặc quẹt thẻ qua thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) đặt tại hệ thống các siệu thị, nhà hàng, khách sạn, quán café, rạp chiếu phim…
Ngân hàng hoàn tiền cho khách chi tiêu thanh toán qua thẻ ATM nội địa. (Ảnh minh họa)
Thậm chí có ngân hàng thực hiện hoàn tiền trên tổng chi tiêu cho khách hàng áp dụng với thẻ nội địa, điều mà trước nay các ngân hàng chỉ chú trọng cho thẻ quốc tế. Những động thái này được xem là “đòn bẩy” tích cực giúp ngân hàng “ghi điểm” với khách hàng và từng bước góp phần thay đổi thói quen chi tiêu bằng tiền mặt của người dân.
Giữa tháng 8/2018 vừa qua, Techcombank là ngân hàng tiên phong triển khai chương trình hoàn tiền cho thẻ nội địa Techcombank F@st Access (thẻ NAPAS) và thẻ quốc tế Techcombank Visa khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán qua POS hoặc thanh toán trên website thương mại điện tử.
Theo đó, mức hoàn tiền đượcTechcombank áp dụng là 1% trên tổng số tiền chi tiêu của khách hàng, không giới hạn ngành hàng mua sắm. Chương trình được kéo 12 tháng, từ nay cho đến hết 15/8/2019 trên phạm vi toàn quốc với ngân sách dành cho chương trình lên tới 80 tỷ đồng.
Chị Hạnh Dung - nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: “Thoạt đầu nghe đến hoàn tiền cho thẻ ATM nội địa thì tôi thấy cũng khá thích thú vì việc hoàn tiền cho thẻ tín dụng hay thẻ quốc tế thì quen thuộc hơn, nhưng mức hoàn tiền 1% thì không đáng kể. Tuy nhiên, khi nghe nhân viên ngân hàng giải thích mức hoàn tiền 1% trên tổng số tiền chi tiêu được ghi nhận trên hệ thống thẻ của Techcombank thì tôi thấy có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho gia đình nếu chi tiêu bằng thẻ này. Chi tiêu càng nhiều thì hoàn tiền càng cao, không như một số chương trình hoàn tiền lên đến 20% nhưng chặn mức hoàn tối thiểu”.
Theo ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc phát sản phẩm bán lẻ kiêm Giám đốc kinh doanh thẻ Techcombank: “Trong tháng đầu tiên triển khai chương trình, đã có đến hơn 200.000 lượt khách hàng đang sử dụng thẻ thanh toán Techcombank (thẻ ghi nợ) nhận được tiền hoàn cho các giao dịch phát sinh trong 2 tháng 8,9/2018. Một số khách hàng nhận được số tiền hoàn lên đến gần 50 triệu VND, trong đó số khách hàng dùng thẻ nội địa được hoàn tiền chiếm hơn 40%, và số khách hàng dùng thẻ ATM NAPAS do Techcombank phát hành để thanh toán hàng hóa dịch vụ ngày càng tăng lên rất nhanh đúng với chủ trương khuyến khích của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước”.
Hiện, thẻ thanh toán nội địa Techcombank F@stAcess (thẻ NAPAS) và thẻ quốc tế Techcombank Visa không chỉ được dùng để rút tiền tại ATM mà còn dùng để thanh toán cho các giao dịch online, thanh toán qua hệ thống POS, mua sắm, ăn uống. Về loại hình giao dịch, Techcombank chỉ hạn chế các giao dịch mang tính chất dùng thẻ để nạp và rút tiền mặt như: giao dịch chuyển khoản, giao dịch nạp tiền vào tài khoản công ty/đại lý, giao dịch nạp tiền vào ví điện tử để rút tiền mặt… còn lại tất cả các loại hình giao dịch mua hàng hóa – dịch vụ đúng quy định của pháp luật đều được hoàn tiền.
Theo số liệu thống kê của hội thẻ ngân hàng, tính đến hết quý II/2018, toàn quốc có trên 289.070 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) đang hoạt động thông qua kết nối liên thông hệ thống POS của NAPAS. POS hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn và đang mở rộng dần ra các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học.
Đại diện Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết: Thời gian vừa qua, các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt chú trọng triển khai các chương trình khuyến mãi chi tiêu bằng thẻ ATM nội địa, nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm các dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng, thúc đẩy các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước.
Thông qua các hoạt động này, chiếc thẻ ATM nội địa hay còn gọi chung là thẻ NAPAS dần trở nên quen thuộc hơn với người dùng bởi các tính năng thanh toán dễ dàng. Thêm vào đó, thẻ NAPAS cũng được hưởng các chính sách ưu đãi như chiết khấu, hoàn tiền khi thanh toán tương đương với các loại thẻ khác trên thị trường.
Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình hoàn tiền trên tổng chi tiêu bằng thẻ ATM nội địa của Techcombank sẽ được khách hàng và thị trường đón nhận. Với hạ tầng kết nối POS rộng khắp như hiện nay, người dân sở hữu thẻ NAPAS và/hoặc có chiếc thẻ NAPAS trong tay có thể thanh toán dễ dàng tại các cửa hàng hoặc trên các website thương mại điện tử uy tín một cách nhánh chóng, tiện lợi và an toàn".
Được biết, trong thời gian vừa qua, NAPAS cũng tích cực phối hợp với các ngân hàng, các trung tâm điện máy, rạp chiếu phim, siêu thị, website thương mại điện tử như Robin, BHD, CGV, Nguyễn Kim, Adayroi … triển khai nhiều hình thức kích cầu thanh toán qua thẻ ATM nội địa của các ngân hàng như: tặng vé xem phim, tặng mã giảm giá, tặng tiền khi thanh toán qua thẻ NAPAS của các ngân hàng.
Ngoài chương trình hoàn 1% trên tổng chi tiêu cho khách hàng, NAPAS và Techcombank mới đây đã triển khai chương trình hoàn 20% (tối đa 100.000 đồng) cho giá trị giao dịch lần đầu tiên của khách hàng với thẻ thanh toán Techcombank F@stAsss cho giao dịch từ 500.000 đồng trở lên, dành cho 2000 khách hàng đầu tiên cho giao dịch đầu tiên với thẻ thanh toán nội địa F@stAccess tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ POS/mPOS trên toàn quốc và trên các website của VietjetAir, Vietnam Airlines, Adayroi, FPT, Aeon VN, Lazada… từ nay đến 26/12/2018.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, để thúc đẩy việc thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam, bên cạnh việc các ngân hàng cần đồng bộ các công nghệ và giải pháp thanh toán mới, tăng tính tiện ích, đồng thời tăng cường giải pháp an ninh bảo mật thông tin khách hàng thì cũng cần có sự hợp sức của các ngân hàng để triển khai đồng bộ nhiều chương trình kích cầu chi tiêu mua sắm qua thẻ nội địa hơn nữa. Có như vậy mới khiến khách hàng tin tưởng, từ đó thay đổi nhận thức trong vấn đề thanh toán tiền mặt.
Thẻ NAPAS được biết đến là thẻ ATM nội địa do các ngân hàng trong nước phát hành với dãy số in trên mặt trước của thẻ bắt đầu với đầu số 9704 xxxx xxxx xxxx. Đối với các thẻ mới phát hành trong năm 2018, trên thẻ, ngoài logo của ngân hàng phát hành thì có thêm logo NAPAS để hiện thị thẻ của khách hàng sử dụng nằm trong liên minh NAPAS.
Liên minh NAPAS hiện kết nối gần 50 ngân hàng thương mại cổ phần. Với các thẻ phát hành trước đó, tuy không có logo NAPAS nhưng vẫn thuộc liên minh thẻ NAPAS và khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, thực hiện các giao dịch tại hệ thống POS và website thương mại điện tử trong lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.