Nghỉ lễ kéo dài, ngân hàng cảnh báo nguy cơ bị trộm tiền từ tài khoản

Bảo Duy - 28/04/2019 13:45 (GMT+7)

(VNF) - Gần đây, tình trạng đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép... tại hệ thống ATM diễn ra ngày càng nhiều hơn.

VNF
Nghỉ lễ kéo dài, ngân hàng cảnh báo nguy cơ bị trộm tiền từ tài khoản. (Ảnh minh hoạ)

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, VietinBank đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao. Cùng với đó, VietinBank đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro.

Cũng theo VietinBank, khách hàng nhận được tin nhắn thông báo của ngân hàng về việc chuyển đổi trạng thái thẻ cần thực hiện việc đổi PIN tại ATM VietinBank trước khi thực hiện các giao dịch thẻ bao gồm: các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử.

Cùng với đó, để đảm bảo việc thực hiện đổi PIN tại ATM thành công, khách hàng cần lưu ý nhập chậm 3 số cuối của CMND/hộ chiếu được sử dụng đăng ký phát hành thẻ và thực hiện theo hướng dẫn tại ATM.

Ngoài ra, để đảm bảo hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng đề nghị khách hàng phối hợp sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...

Bên cạnh VietinBank, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng vừa đưa ra 8 lưu ý đối với khách hàng sử dụng giao dịch ngân hàng điện tử. Theo đó, khách hàng cài đặt mật khẩu cho thiết bị và ứng dụng mobile banking không sử dụng mật khẩu chứa những thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe…); bảo mật mật khẩu (đổi mật khẩu thường xuyên 3 tháng/lần, tránh lưu lại mật khẩu trên các thiết bị, viết ra giấy)….

Vietcombank cũng cho hay khách hàng cần cẩn thận khi truy cập ngân hàng điện tử, không truy cập vào các đường link hoặc mở các file không rõ nguồn gốc kiểm tra kỹ các đường link đăng nhập internet banking do các trang lấy cắp thông tin thường có địa chỉ rất giống ngân hàng…

Bên cạnh đó, khách hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin khi giao dịch; cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin; lưu ý khi kết thúc giao dịch cần đăng xuất khỏi tài khoản, không tắt hẳn website giao dịch khi chưa đăng xuất, không lưu lại mật khẩu trên thiết bị…

Cùng với đó là nâng cấp và bảo vệ thiết bị bằng cách cài đặt phần mềm diệt virus, thiết lập tường lửa, tải phần mềm ứng dụng từ những nguồn rõ ràng; thường xuyên cập nhật thông tin cho ngân hàng khi có thay đổi (điện thoại, chứng minh nhận dân…)

Cùng chuyên mục
Tin khác