Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe
Nguyễn Kim -
15/06/2024 09:15 (GMT+7)
(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.
Cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) và Thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), được khởi công vào tháng 5/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, ngân sách TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đầu tư. Hiện nay, Cầu Bến Rừng cơ bản đã hoàn thành, nhưng tuyến đường dẫn lên cầu tại thị xã Quảng Yên vẫn chưa đảm bảo tiến độ.
Cụ thể, phía Quảng Ninh đầu tư khoảng 360 tỉ đồng để làm tuyến đường dẫn lên cầu dài khoảng 2,3km ở địa phận thị xã Quảng Yên.
Đơn vị thi công xây dựng đường dẫn cầu Bến Rừng là Công ty TNHH Xây dựng và phát triển Thanh Phong và Công ty cổ phần tư vấn và Xây dựng Sa Vĩ, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Linh Quân với tổng giá trị gói thầu là 201,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 380 ngày.
Được biết, liên danh nhà thầu ký hợp đồng từ 19/5/2023, đến nay đã hơn 390 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.
Ngoài ra, đơn vị thi công xây dựng công trình nút giao là do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Hải Ninh, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Đức Huy Hà Nội và Công ty cổ phần tư vấn Xây lắp Đầu tư An Phú Quảng Ninh thi công với giá trị hợp đồng gần 80 tỷ đồng. Hạng mục thi công bao gồm: thi công nền đường, mặt đường, xử lý nền đất yếu, cống thoát nước và trồng dải cây xanh.
Đáng chú ý, thời gian thực hiện hợp đồng là 180 kể từ ngày 11/11/2023, theo đó, đến nay đã 216 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.
Hiện nay, đường dẫn cầu Bến Rừng chưa hoàn thiện, các nhà thầu đang gấp rút thi công.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh cho biết, dự án đường dẫn lên cầu Bến Rừng phía thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) dự kiến thông xe vào cuối tháng 6, chậm nhất là đầu tháng 7. Nguyên nhân "lỡ hẹn" thông xe do một số yếu tố khách quan, trong đó có thời tiết mưa nhiều.
Trong quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún.
Bên cạnh đó, nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.
Ngoài ra, thời tiết tại thị xã Quảng Yên từ cuối tháng 4/2024 đến nay thường có mưa kéo dài, khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được, buộc phải tạm dừng.
Cầu Bến Rừng dài hơn 1.800m, rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông. Phía Quảng Ninh đầu tư khoảng 360 tỷ đồng để làm tuyến đường dẫn lên cầu dài khoảng 2,3km ở địa phận thị xã Quảng Yên.
Khi hoàn thành, cầu Bến Rừng sẽ trở thành hành lang giao thông đường bộ thứ 3 kết nối Quảng Ninh – Hải Phòng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông. Đồng thời, phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực và mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.