Nhà giàu Việt chi triệu đô mua du thuyền, nhiều tên tuổi lớn tìm đến
Trần Lê -
07/03/2021 16:58 (GMT+7)
(VNF) - Ở khu vực phía Nam, đặc biệt là ở TP.HCM, do thuận tiện giao thông đường thủy, nhiều đại gia đã mua du thuyền hơn 10 năm nay. Nhưng hiện những chiếc du thuyền từ vài chục đến vài trăm nghìn đô đang lo lắng thiếu bến neo đậu.
Nhà giàu Việt sẵn sàng chi triệu đô mua du thuyền hạng sang (ảnh minh họa)
Nhu cầu du thuyền tăng cùng nhà giàu Việt
Trong báo cáo Wealth Report 2021 được Knight Frank - công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới công bố vào đầu tháng 3/2021, Việt Nam có 390 người siêu giàu (với giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên) trong năm 2020. Số người sở hữu khối tài sản từ 1 triệu USD trở lên tại Việt Nam năm 2020 là gần 19.500 người, tương đương khoảng 6%.
Đơn vị này dự đoán 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam lọt top nhanh nhất thế giới, khoảng 31%. Dự kiến đến năm 2025, khoảng 511 người Việt sẽ sở hữu khối tài sản trên 30 triệu USD, cùng với đó số người có trên 1 triệu USD trong túi là 25.800 người.
Ảnh minh họa: du thuyền tại TP. HCM
Một nhà phân phối độc quyền của du thuyền của Pháp tại Việt Nam, đã bán 1 chiếc 1 từng đoạt nhiều giải thưởng, có giá khoảng 36 tỷ đồng (1,6 triệu USD). Trong 2 năm qua đơn vị phân phối này đã bán được 20 chiếc. Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ giao thêm một chiếc y chang vừa bán và một chiếc cao cấp hơn.
Các công ty kinh doanh du thuyền cho biết mặc dù thị trường còn rất mới, nhưng nhu cầu rất lớn, phần lớn tập trung vào loại du thuyền có 800 triệu - 2 tỷ đồng, 90% người mua du thuyền là các cá nhân. Họ mua du thuyền là để tổ chức các buổi họp kinh doanh nhỏ và các bữa tiệc sinh nhật và cuối năm…
Thị trường du thuyền Việt Nam đã đánh dấu cột mốc khởi động vào năm 2016, khi hãng du thuyền lớn đầu tiên của thế giới - Azimut Yachts - đặt chân vào thị trường Việt thông qua một nhà phân phối từ Nga.
Đến năm 2017, một loạt các công ty du thuyền của người Việt chính thức ra đời, hai cái tên nổi bật là Tam Sơn Yachting - nhà phân phối các thương hiệu của tập đoàn Beneteau Group, và công ty Vietyacht phân phối các nhãn hiệu Jeanneau, Prestige Yacht.
Trong năm nay, dự án Ana Marina - bến du thuyền chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam cũng được biết đến rộng rãi. Công ty đầu tư bến du thuyền Ana Marina còn là đơn vị phân phối thương hiệụ Princess Yachts đến từ Anh.
Từ năm 2019, thị trường bắt đầu sôi động hơn khi có sự xuất hiện của các tập đoàn quốc tế như Asiamarine, Fraser Yachts. Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn như Ferretti Group hay Azimut Yachts cũng tìm được đơn vị phân phối tại Việt Nam. Đến cuối 2019 đầu 2020, các du thuyền mới ở phân khúc 15m bắt đầu được nhập về Việt Nam nhiều hơn. Đa số là du thuyền châu Âu với mức giá từ 1 – 2 triệu USD trước thuế.
Theo thống kê từ các đơn vị kinh doanh du thuyền, hiện nay Việt Nam có khoảng 15 công ty du thuyền.
Trào lưu du thuyền cá nhân
Du thuyền lớn có thể còn xa xỉ với nhiều người nhưng du thuyền nhỏ giá cả bằng một chiếc ô tô, sẽ trong tầm tay của nhiều người.
Theo chủ tịch công ty Yachting Vietnam, thị trường du thuyền tại Việt Nam rất tiềm năng để phát triển bởi hệ thống sông ngòi chằng chịt, đặc biệt tại TP. HCM rất có lợi thế. Du thuyền có thể trở thành một thú vui với những gia đình có điều kiện ổn định.
Xu thế chơi du thuyền cá nhân và du lịch tại Việt Nam đang tăng trưởng. Minh chứng là chỉ trong một tháng cận Tết, tại TP. HCM đã diễn ra hai cuộc triển lãm du thuyền có quy mô, thu hút sự quan tâm của các cá nhân, đơn vị du lịch, giới bất động sản.
Tính riêng tại TP. HCM, nhu cầu chơi du thuyền tăng, trở thành trào lưu trải nghiệm cá nhân câu lạc bộ vui chơi và phục vụ khách du lịch... Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, tổng số du thuyền của hộ gia đình, cá nhân được đăng ký đang hoạt động trên địa bàn TP. HCM là 50. Tổng số canô (có sức chở dưới 12 người) của hộ gia đình, cá nhân (chưa tính của cơ quan, đơn vị) được đăng ký đang hoạt động là 390 phương tiện.
Ngành du thuyền Việt Nam đang chờ đón cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, dựa trên sự gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu và lợi thế hệ thống giao thông thủy với 2.360 con song, 42.000km đường thủy kết nối các tỉnh thành phố, cùng hơn 3.000km đường bờ biển.
Tuy nhiên, bến bãi là bài toán khó đầu tiên khi ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, các bến du thuyền đủ tiêu chuẩn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một bến đậu đúng chuẩn bao gồm chỗ neo đậu, hệ thống điện nước phục vụ thuyền cùng một số tiện ích đi kèm như clubhouse, nhà hàng café…
Theo các đơn vị kinh doanh, du thuyền có đặc thù riêng đòi hỏi có bến neo đậu, mặt nước vui chơi, trải nghiệm. Mạng lưới sông ngòi, mặt nước các tỉnh phía Nam khá phong phú nhưng diện tích mặt nước đáp ứng yêu cầu không còn nhiều nên cần có sự hoạch định từ Nhà nước. Có như vậy, nhà đầu tư, dân chơi và các công ty du lịch mới có cơ sở để tham gia vào ngành công nghiệp mang lại hàng tỷ USD này.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, với tiềm năng to lớn đó cùng tốc độ đô thị hóa nhanh của TP. HCM đã phát sinh nhu cầu thực tế sử dụng vùng nước ven bờ để neo đậu phương tiện cho tổ chức, cá nhân không kinh doanh, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên đường thủy nội địa thời gian tới là rất lớn.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.