Nhà sáng lập F88: 'Mục tiêu của F88 là mở 1.000 phòng giao dịch, sẽ IPO trong tương lai'
Anh Phan -
18/02/2021 07:53 (GMT+7)
(VNF) - Ra đời vào năm 2013, F88 từng nhận được sự quan tâm đông đảo trên thị trường khi tiên phong chuyên nghiệp hóa mô hình cho vay cầm đồ. Được rót vốn bởi Mekong Capital vào đầu năm 2017, chuỗi cho vay cầm đồ này cũng kỳ vọng sẽ tăng trưởng thần kỳ như Thế giới Di động. VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với Phùng Anh Tuấn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT F88.
Anh Phùng Anh Tuấn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT F88.
- Thời gian qua, F88 đã làm được gì, thưa ông?
Năm vừa qua là một năm nhiều thử thách và khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung dưới tác động của đại dịch Covid-19. F88, không ngoại lệ, cũng gặp nhiều thách thức trong thời kỳ giãn cách xã hội. Rất may mắn, F88 đã cán mốc 300 PGD trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.
Các mục tiêu tài chính mà công ty đặt ra về cơ bản cũng đã hoàn thành. Ước tính kết quả kinh doanh năm 2020, dư nợ cho vay của chúng tôi tăng trưởng 230% so với năm 2019; doanh thu và các nguồn thu tăng 220%. Vốn chủ sở hữu của F88 cũng tăng 160% so với đầu năm. Quy mô nhân sự F88 đạt gần 2000 người. Kết quả này là tiền đề để chúng tôi tiếp tục tạo ra những cột mốc mới cho các năm tiếp theo.
- Chuyển hướng lĩnh vực mình đang sẵn nhiều lợi thế (công nghệ thông tin) sang một lĩnh vực hoàn toàn khác, lại chịu định kiến xã hội chắc hẳn không dễ để phát triển và gặt hái được "quả ngọt", vậy ông có thể chia sẻ bí quyết không?
Với tôi, bí quyết để thành công nằm ở yếu tố là "con người". Do đó, tôi xác định ở F88, mỗi cán bộ, nhân viên đều là yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công. Ngay từ khi mới thành lập, tôi tập trung vào con người và việc đào tạo con người, xây dựng năng lực cốt lõi cho từng cán bộ, nhân viên trong tổ chức. Ở mỗi cấp độ, chúng tôi sẽ có khung năng lực phù hợp cùng các kế hoạch bồi dưỡng, nâng cấp năng lực cho cán bộ, nhân viên.
Cũng bởi vì ngành cầm đồ còn chịu định kiến của xã hội, nhân viên của chúng tôi từng có thời điểm phải chịu rào cản từ gia đình, bạn bè. Do đó, tôi luôn cố gắng thúc đẩy tư duy quản trị trong mỗi bạn nhân viên sao cho nhân viên chúng tôi luôn cảm thấy tự hào thay vì cảm giác mặc cảm và không muốn ai biết mình đang làm việc cho F88 như trước đây.
Cũng chính vì định hướng và chiến lược của công ty là đầu tư cho con người, chúng tôi đã thành lập học viện đào tạo. Bên cạnh đó, F88 cũng thành lập một bộ phận riêng biệt với nhiệm vụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo nên đội ngũ nhân sự có cùng mục tiêu, suy nghĩ, cách làm.
Nếu trước đây, cứ 3 tháng, F88 mở một phòng giao dịch thì với sức mạnh từ nhân lực như hiện tại, chúng tôi tự tin mỗi một ngày đều có thể mở mới một phòng giao dịch.
- Ông đánh giá thế nào về thị trường cầm đồ Việt Nam hiện nay?
Thị trường tài chính đặc biệt là tài chính vi mô hướng tới đối tượng khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng và các tổ chức tài chính, là rất lớn và tiềm năng. Chúng tôi nhận thấy thị trường còn nhiều không gian và tôi cũng rất tự tin về sự phát triển của F88 cũng như của ngành cầm đồ nói chung. Hiện tại rất nhiều các công ty, tổ chức trong và ngoài nước đã nhìn thấy sự hấp dẫn của thị trường này và tham gia vào với sự đầu tư nghiêm túc.
Bản thân tôi rất vui vì sự tham gia của ngày càng nhiều các công ty chuyên nghiệp sẽ giúp thị trường tốt hơn, minh bạch hơn và sẽ có nhiều người dân Việt Nam được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, thị trường hiện nay với sự xuất hiện của các loại hình cho vay mới như cho vay online đã phát sinh nhiều biến tướng và các hành động cho vay lách luật, bắt tay giữa các cửa hàng cầm đồ và tín dụng đen làm méo mó thị trường. Tôi cho rằng cần thiết phải có cơ chế quản lý rõ ràng để bảo vệ khách hàng và các mô hình kinh doanh chuyên nghiệp, minh bạch, có trách nhiệm với xã hội như F88.
- Suốt quá trình xây dựng và phát triển F88, ông nhận thấy thách thức lớn nhất của mô hình cho vay tài chính dạng cầm đồ hiện nay là gì?
Tôi cho rằng có 2 thách thức lớn. Thách thức thứ nhất là về năng lực quản trị rủi ro. Ở bất kỳ công ty tài chính hoặc kinh doanh dịch vụ tài chính, nền tảng quản trị rủi ro luôn là nền tảng cốt lõi đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức. Năng lực quản trị rủi ro được xây dựng dựa trên con người, sản phẩm, quy trình và công nghệ. F88 ngay từ đầu đã định hướng xây dựng hệ thống quản trị rủi ro chắc chắn từ con người đến sản phẩm, quy trình và công nghệ. Tất cả các yếu tố đều được vận hành nhuần nhuyễn và có độ gắn kết chặt chẽ với nhau nhằm kiểm soát rủi ro luôn ở mức thấp nhất.
Thách thức thứ hai, theo tôi là đến từ cơ chế. Hiện ngành cầm đồ vẫn chưa có cơ chế quản lý rõ ràng, điều này gây khó khăn cho các công ty có ý định làm ăn nghiêm túc trong ngành cầm đồ trước sự biến tướng của các loại hình cho vay khác khi bắt tay với các tiệm cầm đồ truyền thống.
- Ông có thể chia sẻ về chiến lược và bước đi mới của F88 trong thời gian tới?
Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, F88 sẽ hướng tới hình ảnh một tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu Việt Nam. Để hiện thực hóa điều này, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trên cả nước.
Mục tiêu của F88 là mở 1.000 phòng giao dịch đến năm 2023. Mỗi phòng giao dịch của F88 sẽ là một cửa hàng dịch vụ tiện ích tài chính, phục vụ từ vay tài chính, bảo hiểm, dịch vụ thanh toán, các dịch vụ thu hộ, chi hộ…
Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới phòng giao dịch, chúng tôi cũng có kế hoạch để áp dụng mạnh mẽ công nghệ, chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh, thông qua việc ra mắt các nền tảng tương tác với khách hàng trên môi trường online.
Chúng tôi cũng có kế hoạch IPO khi đạt quy mô 1.000 PGD trong tương lai. Với việc IPO, F88 sẽ có cơ hội để hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của mình một cách mạnh mẽ, mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội, khách hàng, nhà đầu tư và các cán bộ nhân viên F88.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).