Nhiều hãng bị đóng cửa, kinh doanh 'hàng không chung' gặp khó

Mai Hà - 12/05/2021 19:17 (GMT+7)

Đi vào “cửa ngách” kinh doanh hàng không chung, song liên tiếp các doanh nghiệp phải đóng cửa do không hoạt động được.

VNF
Kinh doanh hàng không chung ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực khó (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Viêt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung (là hoạt động hàng không chung nhằm mục đích sinh lợi bằng máy bay, các phương tiện gồm: máy bay cánh bằng, trực thăng, khinh khí cầu, tàu lượn, máy bay thực nghiệm, máy bay siêu nhẹ thể thao...) của Công ty Cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air. Trước đó, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp lại Giấy phép số 01/2018/GP-BGTVT để hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 4 vừa qua, Globaltrans Air chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC). Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục không nhận được phản hồi của Globaltrans Air.

Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và Chủ tịch HĐQT. Trước đó, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 4.2015, được gia hạn lần thứ 2 vào tháng 4/2018.

Khả năng Globaltrans Air phải đóng cửa là gần như chắc chắn. Bởi theo Nghị định 89/2019/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy phép này.

Trước đó, một doanh nghiệp khác kinh doanh trong lĩnh vực hàng không chung cũng đã bị thu hồi là Công ty Hàng không Bầu trời xanh. Doanh nghiệp này đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung tháng 6.2010. Tuy nhiên, sau 10 năm được cấp phép, công ty vẫn chưa được cấp chứng chỉ Nhà khai thác tàu bay (AOC) và chưa có hoạt động khai thác bay.

Máy bay cá nhân của ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, là phương tiện kinh doanh lĩnh vực hàng không chung. Ảnh Tiến Trình

Chỉ còn 4 hãng hàng không chung

Nếu Globaltrans Air đóng cửa, cả nước sẽ chỉ còn 4 hãng hàng không chung đang hoạt động là Công ty Cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu.

Tại các nước trên thế giới và ngay cả ASEAN, hàng không chung khá phát triển, do đáp ứng nhiều nhu cầu đa dạng bằng các phương tiện khác nhau (máy bay cánh bằng, trực thăng, kinh khí cầu, tàu lượn, máy bay siêu nhẹ thể thao…). Theo đại diện Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), nhiều nước như Mỹ đẩy mạnh các hoạt động hàng không chung, sân bay nhỏ.

Mỹ có những sân bay chỉ có mỗi đường cất hạ cánh và khu đỗ xe, phục vụ cho các chuyến bay tư nhân, dịch vụ y tế, nông nghiệp… với mạng lưới 5.000 sân bay. Đại diện TEDI cho rằng, mô hình của Mỹ là ví dụ để Việt Nam có thể xem xét để phát triển hàng không chung trong tương lai.

Trên thực tế, tiềm năng của thị trường hàng không chung tại Việt Nam được đánh giá rất lớn nhưng chưa khai thác nhiều. Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến các hãng hàng không chung chật vật xin giấy phép nhưng sau đó không tiếp tục hoạt động. Để phát triển được phải song song cả 2 hướng là có sân bay chuyên dùng và có thêm nhiều hãng hàng không chung (bay trực thăng, máy bay doanh nhân, bay taxi, bay nông lâm nghiệp, địa chất, bay tìm kiếm cứu nạn, bay huấn luyện, thể thao…) để đáp ứng đa dạng hoá nhu cầu thị trường.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng máy bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...

Theo TNO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành -  Hà Tĩnh

Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 có tổng mức hơn 770 tỷ đồng ở Hà Tĩnh.

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt để điều tra tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa đang phân công các cơ quan, đơn vị cung cấp tài liệu liên quan đến hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

(VNF) - Là "ông lớn" trong ngành giao thông với số vốn điều lệ gần cán mốc 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng và sở hữu hệ sinh thái đa ngành, khá bất ngờ khi Phương Thành Tranconsin vừa bị bêu tên vì chậm đóng BHXH.

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

(VNF) - “Có doanh nghiệp tiên phong ứng dụng mọi quy trình trên nền tảng online nhưng khi đưa khách đến các địa phương thì vẫn phải mua vé tại chỗ”, ông Trương Gia Khánh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch VianTravel, lấy ví dụ về thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam.

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, khoảng 1 - 2 tháng nữa dự án Aqua City của Novaland có thể sẽ tiếp tục được triển khai.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư