Những 'cơ hội vàng' giảm giá ô tô trong năm 2019

An Linh - 26/02/2019 07:11 (GMT+7)

Đầu năm, một số mẫu xe đã giảm giá vài chục triệu đồng/chiếc để câu khách, song còn quá sớm để khẳng định đây là xu hướng của giá xe năm nay. Nhiều đại lý, giới kinh doanh xe hơi đồng tình năm 2019 có nhiều cơ hội cho giá xe giảm, nhưng việc giảm hay không vẫn phụ thuộc vào hãng xe, doanh nghiệp dẫn đầu.

VNF
Năm 2019, nhiều cơ hội cho giá xe ô tô tại Việt Nam giảm giá, tri ân khách hàng.

Giá nhiều loại xe giảm đồng loạt đầu năm

Đầu năm, trên thị trường xe hơi Việt đã xuất hiện một số dòng xe giảm giá, nhiều nhất là các dòng xe của Nissan như X- Trail giảm từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, dòng Sunny cũng giảm giá 20 triệu đồng/chiếc. Dòng Navara hay Terra cũng được giảm giá từ 10 đến 15 triệu đồng/chiếc.

Dòng EcoSport của Ford có mức giảm từ 15 đến 30 triệu đồng/chiếc tùy theo mẫu. Trong khi đó, mẫu Camry đời 2018 của Toyota cũng được giảm giá tối đa 40 triệu đồng/chiếc. Các mẫu như Altis đời 2018 được giảm giá 30 triệu đồng, đời 2019 được giảm giá 10 triệu đồng; mẫu Innova đời 2018 - 2019 giảm tối đa 30 triệu đồng.

Một trong những dòng xe ăn khách nhất năm 2018 là Mazda CX5 cũng được hưởng mức ưu đãi tối đa 30 triệu đồng/chiếc.

Theo ghi nhận, mặc dù có khá nhiều mẫu xe giảm giá ngay đầu năm, song chủ yếu diễn ra ở các mẫu xe có doanh số bán thấp, hãng xe đang yếu doanh số ở Việt Nam. Ngoại trừ hai dòng xe Mazda CX5 và Toyota Innova có doanh số năm 2018 rất cao, các dòng xe giảm giá trên đều có doanh số bán thấp tại Việt Nam. Đây là nguyên do khiến nhà sản xuất bắt buộc giảm giá để cứu doanh thu.

Năm 2019, rủi ro chính sách đối với ô tô không còn được nói đến như năm 2018, bằng chứng là 6 tháng cuối năm 2018, lượng xe nhập và xe trong nước tiêu thụ tại Việt Nam đã tăng gấp 3 thời gian đầu. Trong khi đó, tháng 1/2019 lượng xe nhập cũng tăng mạnh và đột biến so với cùng kỳ.

Theo dự đoán của các chuyên gia về ô tô, việc thích nghi kịp thời các chính sách đã, đang và sẽ giúp các doanh nghiệp đưa xe về Việt Nam nhiều hơn và thị trường xe hơi ngày càng rộng mở hơn.

Cơ hội vàng cho xu hướng giảm giá xe

Theo thống kê của VAMA, năm 2018 cả nước tiêu thụ gần 300.000 chiếc xe hơi, tăng hơn 27.000 chiếc so với năm ngoái, đây là mức tăng khá mạnh khi ngành xe hơi gặp khó khăn do biến động chính sách. Dự báo, năm 2019, mức tiêu thụ xe hơi có thể sẽ tăng cao hơn do các yếu tố rủi ro chính sách không còn và người mua xe ngày càng nhiều hơn.

Yếu tố từ thị trường đa dạng cũng khiến cho lượng cung xe nhiều hơn, cạnh tranh hơn và giá rẻ hơn. Theo ghi nhận thì năm 2018, thị trường xe phổ thông và xe giá rẻ tại Việt Nam bùng nổ về quy mô và cơ cấu các dòng xe. Các dòng xe giá rẻ như sedan, hatchback từ 300 - 500 triệu đồng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam tăng cao, điều kiện cần và đủ để các hãng tăng tỷ lệ nội địa hóa, đảm bảo có lợi nhuận.

Các dòng xe phổ thông được nhập về Việt Nam nhiều hơn, như Rush, Avanza của Toyota, HRV, Jazz và Brio của Honda. Đặc biệt là dòng xe Xpander của Mitsubishi với giá trên 550 triệu đồng đã thực sự tạo điểm nhấn cho phân khúc xe đa dụng, gia đình tại Việt Nam... Chính sự đa dạng nguồn xe, đảm bảo cho năm 2019, sự cạnh tranh sẽ kéo các hãng xe phải giảm giá thêm.

Trong năm 2019, các hãng xe mới gia nhập thị trường Việt là Mitsubishi, Nissan... cũng có thể tạo điều khác biệt về giá khi họ giảm các dòng xe cạnh tranh cùng phân khúc với các hãng xe đang ăn khách trên thị trường. Ví dụ như Nissan Terra có thể được giảm giá để cạnh tranh với Ford Everest, Toyota Fortuner... Mitsubishi Xpander vốn đã rẻ rồi, có thể sẽ còn giảm giá hơn nữa để lấy khách hàng của Toyota Innova hay Rush, những chiếc xe cùng dòng, cùng đối tượng khách hàng...

Năm 2018, sự nổi lên của các dòng xe Trung Quốc thế hệ mới đã thu hút rất nhiều người dùng xe trẻ tại các thành phố lớn. Vượt qua tâm lý ''xe tàu", nhiều chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye, Baic... có giá từ 300 đén 700 triệu đồng đã chinh phục nhiều khách hàng Việt.

Những chiếc xe Trung Quốc đã và đang xâm nhập và gây thiện cảm một bộ phận người tiêu dùng Việt, những người không cầu kỳ về xe, mua xe chỉ che mưa che nắng. Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít doanh nghiệp xe hơi Việt, các hãng xe tại Việt Nam "nóng máy" và cảm thấy bị đe dọa thị phần nếu cứ cố bắt người tiêu dùng phải mua xe kiểu chấp nhận giá thay vì mức giá thị trường.

Một yếu tố cuối cùng, có thể ảnh hưởng khiến giá xe tại Việt Nam giảm năm 2019 là yếu tố doanh nghiệp dẫn đầu. Nhiều năm qua, Thaco và Thành Công là hai thương hiệu thuần Việt lắp ráp xe du lịch lớn nhất, sự tham gia vào thị trường xe của hai hãng trên có yếu tố giúp thị trường đa dạng hơn và mức giá cũng giảm đi chút ít.

Tuy nhiên, năm 2019, sẽ có thêm VinFast, doanh nghiệp xe hơi thương hiệu Việt tuyên bố sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60% vào năm 2020 và thực hiện chế tạo động cơ ngay tại Việt Nam, điều này đã đang và sẽ gây sức ép trên thị trường xe hơi, càng làm tăng cạnh tranh và giúp giá xe Việt có thể được giảm đi nhanh chóng.

Xem thêm >> Phương án phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

Theo Dân Trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thang máy thiết bị Thăng Long bị truy thu, xử phạt thuế hơn 3 tỷ đồng

Thang máy thiết bị Thăng Long bị truy thu, xử phạt thuế hơn 3 tỷ đồng

(VNF) - Cục thuế thành phố Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra thuế tại Công ty TNHH Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long (Thang máy thiết bị Thăng Long – TLE). Theo đó, đơn vị này tồn tại một số nội dung về kê khai và nộp thuế dẫn như lập hóa đơn không đúng thời điểm, khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn giảm, hoàn.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.

Hiện trạng tòa nhà xây không phép ở sân golf trung tâm Đà Lạt

Hiện trạng tòa nhà xây không phép ở sân golf trung tâm Đà Lạt

(VNF) - Công trình tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù ở Đà Lạt (Lâm Đồng) dừng thi công, chỉ bảo vệ túc trực, sau khi bị chính quyền xác định xây sai phép và không phép.

Trung Quốc và 'ván bài' AI

Trung Quốc và 'ván bài' AI

(VNF) - Vào cuối những năm 70, Phó Thủ tướng Đặng Tiểu Bình từng tuyên bố “khoa học và công nghệ là lực lượng sản xuất chính” của Trung Quốc. Thời điểm đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng khoa học công nghệ là yếu tố then chốt để phát triển nền kinh tế sau cải cách và nghiên cứu khoa học sẽ dẫn dắt công cuộc xây dựng kinh tế của quốc gia này.

Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

(VNF) - Tại Việt Nam, các quy định chỉ mới đáp ứng được một phần cho sự phát triển của fintech trong các hoạt động liên quan đến ngân hàng, thanh toán, chưa đề cập đến các lĩnh vực khác đang trở thành xu hướng của fintech thế giới như đầu tư, quản lý tài sản, tiền mã hóa…

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

(VNF) - Khái niệm tiền điện tử lần đầu được định nghĩa theo Nghị định 52 có hiệu lực từ 1/7. Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

(VNF) - Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên; Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?; Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm; Căn hộ D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh giá cao nhất 219 triệu/m2... là những thông tin được quan tâm trong tuần qua

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

(VNF) - Trong hơn 500.000 tỷ đồng đề xuất nâng cấp cao tốc, trước mắt vốn nhà nước chỉ mới cân đối được hơn 8.000 tỷ đồng, đồng thời cần huy động thêm hơn 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân cho các dự án cấp bách. Điều này được cho là khó “khả thi”, trước những khó khăn vẫn còn tồn tại của các dự án đầu tư theo hình thức PPP

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

(VNF) - Thế giới tuần qua liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Iran thiệt mạng; nhiễu động máy bay Singapore Airlines gây chết người; lở đất Papua New Guinea chôn vùi hơn 300 người,...

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

(VNF) - Trước những khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ, một bộ phận khách hàng có sự dịch chuyển nhu cầu bảo vệ tài chính, từ dài hạn sang ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ trước mắt và phù hợp với tình hình tài chính của gia đình

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.