Những thương vụ cay đắng không thể cứu vãn của 'ông lớn' Walmart, Starbucks
Mai Lý -
03/07/2023 23:13 (GMT+7)
(VNF) - Nhiều tập đoàn lớn tưởng chừng vô đối, đánh đâu thắng đấy lại chuộc lấy thất bại đau đớn khi lấn sân ra các thị trường nước ngoài. Những doanh nghiệp tỷ đô như Home Depot, Starbucks… vướng phải nhiều sai lầm nghiêm trọng, khiến họ buộc phải “khăn gói về quê” trong sự thất bại nặng nề.
Tập đoàn bán lẻ Home Depot
Home Depot là tập đoàn bán lẻ của Mỹ chuyên về các sản phẩm trang trí nhà cửa và nội thất. Trước khi lấn sân sang thị trường Trung Quốc, Home Depot đã là một tập đoàn với doanh thu 100 tỷ USD mỗi năm với hàng nghìn chi nhánh ở khắp phương Tây. Home Depot giữ vị trí số 1 trong ngành tại nhiều thị trường mà nó có mặt.
Vào năm 2006, Home Depot quyết định mua lại chuỗi công ty bán lẻ xây dựng Home Way tại Thượng Hải. Với tư thế “ông lớn” trong ngành, Home Depot khai trương liên tục cửa hàng ở khắp 6 thành phố lớn nhất Trung Quốc. Thế nhưng, chỉ 6 năm sau đó, Home Depot phải đóng cửa toàn bộ 7 đại siêu thị tại thị trường này và “xách va ly” về nước. Việc gia nhập thị trường Trung Quốc đã khiến Home Depot thiệt hại 160 triệu USD sau thuế.
Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Home Depot tại thị trường tỷ dân chính là thiếu nghiên cứu, hiểu biết về Trung Quốc. Chia sẻ với tờ Wall Street Journal, đại diện Home Depot cho hay hãng đã đánh giá sai về văn hóa của người Trung Quốc. Thay vì “để tôi tự làm”, người Trung Quốc lại có văn hóa “làm cho tôi” khiến một tập đoàn với phương châm “tự làm nhiều hơn, tiết kiệm nhiều hơn” như Home Depot thất bại.
Người Trung Quốc cũng không thích sử dụng những sản phẩm nội thất tự làm như của Home Depot vì nó không được nhiều người trong xã hội coi trọng. Chưa kể, giá bán của đồ Home Depot quá cao và bị đại đa số người dùng đánh giá là “quá đắt”, “không phù hợp”.
Không chỉ đánh giá sai thị trường, quyết định nhảy vào sân chơi Trung Quốc của Home Depot cũng bị sai thời điểm. Home Depot lấn sân vào Trung Quốc khi thị trường trang trí nội thất ở đây đã quá bão hòa. Chiến dịch “đánh nhanh, thắng nhanh” của Home Depot dành cho thị trường Trung Quốc cuối cùng lại trở thành “đánh nhanh, thua nhanh và rút nhanh”.
Nhà bán lẻ Walmart
Giống như “người bạn đồng hương” Home Depot, nhà bán lẻ lớn nhất nhì nước Mỹ là Walmart cũng chịu thất bại khi không tính đến các sắc thái văn hóa khi mở chuỗi cửa hàng ở Đức vào năm 1997.
Walmart có khoảng 11.200 cửa hàng tại 27 quốc gia trên toàn cầu nhưng sự nổi tiếng này không giúp thương hiệu Mỹ thành công trên đất Đức. Walmart gia nhập thị trường Đức sau khi mua hai chuỗi bán lẻ Wertkauf và Interspar.
Điều đầu tiên hãng bán lẻ này làm là áp dụng chiến lược chi phí thấp – tức cắt giảm giá thành để lấy khách hàng từ tay các cửa hàng nội địa và nâng giá sau khi xây dựng được một nền tảng khách hàng trung thành. Tuy nhiên, chính phủ Đức lại nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng chiến lược này và yêu cầu Walmart nâng giá thành sản phẩm của mình.
Sự khác biệt giữa văn hóa Mỹ và Đức cũng khiến quá trình thất bại của Walmart diễn ra nhanh hơn. Walmart “bê nguyên” cách đào tạo nhân viên của mình ở Mỹ sang các cửa hàng ở Đức, đó là phải mỉm cười và thân thiện với khách hàng trong quá trình thanh toán. Thế nhưng, người Đức lại xem đó là sự giả tạo bởi hành vi này không giống với người Đức.
Chưa kể, Walmart còn quản lý các nhân viên của mình trong cả những chuyện nhỏ nhặt nhất, từ việc hẹn hò với ai, không được có mối quan hệ tình cảm với đồng nghiệp hay buộc họ phải tập thể dục nhẹ với các bài hát truyền động lực trước khi bắt đầu một ngày làm việc.
Tất cả những điều này khiến Walmart không vừa mắt người dân Đức. Và như một lẽ dĩ nhiên, Walmart thua đau đớn ở Đức dù áp dụng y nguyên công thức giúp họ thành công ở thị trường Mỹ. Trong thời gian ở Đức, Walmart chỉ chiếm khoảng 3% thị trường bán lẻ và biên lợi nhuận chỉ đạt 1 – 2%. Cuối cùng, Walmart quyết định rời khỏi Đức vào năm 2006 sau khi thua lỗ khoảng 1 tỷ USD.
Thương hiệu cà phê Starbucks
Starbucks – thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới đã phải “đầu hàng” tại thị trường Úc. Úc giống như miếng bánh ngọt mà tất cả các thương hiệu cà phê thèm muốn - trung bình người dân Úc tiêu thụ 37.000 tấn cà phê/năm với 46% dân số của Úc uống cà phê. Thế nhưng, Starbucks lại thua lỗ tới 143 triệu USD và phải đóng cửa 61/84 cửa hàng tại thị trường này vào năm 2008, sau 8 năm gia nhập.
Starbucks nhảy vào thị trường Úc khi chưa đủ am hiểu văn hóa của quốc gia này. Đối với người dân Úc, cà phê, đặc biệt là hương vị Espresso giống như một nét văn hóa, là trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống.
Thế nhưng, vào thời điểm đó, Starbucks chỉ bán cà phê giống như một loại hàng hóa và không chú ý đến việc tạo ra trải nghiệm cho khách hàng. Menu đồ uống của Starbucks lại không được “địa phương hóa” theo khẩu vị của người Úc và có giá cao hơn so với các quán cà phê địa phương khiến nhiều khách hàng ngại thử đồ uống Starbucks.
Việc mở rộng quá nhanh cũng là một trong những lý do dẫn đến thất bại của Starbucks ở Úc. Chuyên gia phân tích thị trường của Gartner Inc nhận định: “Starbucks mở rộng quá nhanh khiến cho người tiêu dùng Úc không có thời gian để làm quen với hương vị của họ. Thương hiệu này cũng mở nhiều cửa hàng ở các vùng ngoại ô vắng vẻ khiến người Úc cảm thấy Starbucks quá đại trà, không phải là thứ khác biệt khiến họ phải khao khát”.
Thương hiệu thời trang Everlane
Chỉ sau 2 năm gia nhập thị trường Trung Quốc, thương hiệu thời trang Mỹ Everlane phải thừa nhận thất bại và lùi bước. Vào đầu tháng 9 năm 2021, Everlane thông báo ngừng bán hàng trên Tmall Global và đóng cửa dịch vụ hậu mãi và khách hàng tại Trung Quốc.
Ngay từ khi đặt chân vào Trung Quốc, Everlane đã thay đổi cách làm nhằm thích nghi với thị trường này. Nếu như các thương hiệu Mỹ khá ngại ngần về các sự kiện bán hàng giảm giá thì Everlane lại “hòa nhập” ở Trung Quốc khi tích cực tham gia vào các ngày hội bán lẻ như 618, ngày lễ độc thân 11-11 hay 12-12. Thương hiệu thời trang bình dân này còn mở tài khoản trên các ứng dụng mạng xã hội như WeChat, Weibo để dễ dàng tiếp cận khách hàng nội địa.
Thế nhưng Everlane vẫn phải vật lộn tại thị trường tỷ dân này khi phong cách thiết kế tối giản của Everlane không chỉ thiếu điểm nhấn khác biệt mà còn bị nhiều đối thủ Trung Quốc sao chép. Phương châm thời trang có đạo đức và bền vững cũng kéo chân Everlane bởi nó không phù hợp với thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc.
Dịch vụ khách hàng của Everlane cũng không theo kịp sự kỳ vọng của người dùng Trung Quốc khi nhiều khách hàng phải chờ quá lâu để được đổi sản phẩm lỗi. Những yếu điểm này dần dần “giết chết” Everlane và khiến Everlane rơi vào thua lỗ dù có khởi đầu khá suôn sẻ ở Trung Quốc.
(VNF) - Thị trường toàn cầu ghi nhận nhiều biến động trước kỳ vọng Fed hạ lãi suất. Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin phục hồi nhẹ nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho TT Trump. Thế giới cũng rung chuyển sau vụ cháy chung cư nghiêm trọng ở Hong Kong, phơi bày cuộc khủng hoảng nhà ở và BĐS trầm trọng ở Trung Quốc.
(VNF) - CEO OpenAI Sam Altman muốn dùng AI để chữa ung thư, tỷ phú Elon Musk nói robot AI sẽ xóa đói giảm nghèo, còn Trung Quốc lại đặt mục tiêu thực tế hơn: vận hành các nhà máy tốt hơn bằng AI.
(VNF) - Airbus thông báo triệu hồi khẩn cấp trên toàn cầu 6.000 máy bay dòng A320 nguy cơ lỗi phần mềm do liên quan đến bão từ khiến dữ liệu điều khiển bay bị sai lệch.
(VNF) - Indonesia được cho là đang phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa cái gọi là điều khoản “thuốc độc” vào một thỏa thuận thương mại thuế quan đang được hai bên đàm phán, hãng tin Financial Times dẫn nguồn tin am hiểu quá trình thảo luận cho hay.
(VNF) - Gần 1/4 doanh nghiệp niêm yết tại Trung Quốc báo cáo lỗ ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, ghi nhận tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2002, trong bối cảnh công suất dư thừa và nhu cầu nội địa tiếp tục yếu ớt.
(VNF) - Cổ phiếu China Taiping Insurance Holdings từng lao dốc 8% trong phiên 27/11, khi lo ngại về khoản bảo hiểm hơn 200 triệu USD cho khu chung cư Hồng Kông – nơi xảy ra vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 94 người thiệt mạng và gần 300 người mất tích.
(VNF) - Giá cổ phiếu tăng nhẹ trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng lớn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng tới. Đồng USD giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt, ngoại trừ yên Nhật – đồng tiền vẫn đang được theo dõi sát sao khi thị trường cân nhắc khả năng Tokyo nâng lãi suất trước cuối năm.
(VNF) - Năm 2024, giá đất trung bình ở Hồng Kông là khoảng 1,2 tỷ đồng/m2, cao nhất thế giới. Giá nhà quá cao khiến nhiều người phải sống trong các căn hộ chật hẹp giống như quan tài, hoặc đăng ký thuê nhà ở xã hội từ khi còn học cấp 3.
(VNF) - Truyền thông Mỹ đưa tin Apple sắp có biến động lớn, khi CEO lâu năm Tim Cook có thể rời vị trí sớm nhất là vào đầu năm tới. Ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí kế nhiệm ông đã lộ diện.
(VNF) - Bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với sóng gió mới khi China Vanke, từng được xem là “đại bàng” của ngành, lần đầu tiên đề xuất hoãn thanh toán trái phiếu trong nước. Động thái này khiến nhà đầu tư lo ngại về thanh khoản của Vanke và mức độ hỗ trợ từ chính phủ trong bối cảnh thị trường bất động sản suy yếu.
(VNF) - Vụ cháy bùng phát và lan rộng tại một khu chung cư ở Hong Kong chiều 24/11 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Giới chức Hong Kong cho biết số người mắc kẹt bên trong các tòa nhà hiện vẫn chưa được xác định.
(VNF) - Hãng xe Great Wall Motor (GWM) của Trung Quốc đang đặt mục tiêu sản xuất 300.000 xe mỗi năm vào năm 2029 tại châu Âu, nơi công ty đang tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên trong nỗ lực khôi phục doanh số bán hàng đang sụt giảm tại khu vực.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đặc phái viên Steven Witkoff và con rể Jared Kushner sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) vào tuần tới trong một nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Ukraine. Các diễn biến ngoại giao này, nếu thành công, có thể ảnh hưởng tới giá năng lượng, thị trường cổ phiếu quốc phòng và dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Theo một tài liệu của Bộ An ninh Nội địa (DHS), Mỹ đang tìm cách vượt lên Trung Quốc trong cuộc đua khai thác và kiểm soát vùng Bắc Cực, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt thợ đóng tàu tại Mỹ có thể cản trở nỗ lực này.
(VNF) - Các nước vùng Vịnh đang chi không tiếc tay vào trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và khẳng định vị thế công nghệ trên bản đồ thế giới. Dù tiềm lực tài chính vượt trội, họ vẫn đối mặt thách thức về nhân lực, hạ tầng và khung pháp lý để biến tham vọng thành hiện thực.
(VNF) - Một loạt dữ liệu ảm đạm được công bố ngay trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn đã làm gia tăng quan ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời tạo thêm áp lực lên Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(VNF) - Alphabet – công ty mẹ của Google – đang trên đà chạm mức định giá kỷ lục 4.000 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 25/11, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng suốt một năm qua nhờ chiến lược tập trung mạnh vào các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
(VNF) - Sự biến động mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu và những phản ứng bất thường của cổ phiếu công nghệ đang khiến tâm lý của các nhà đầu tư quốc tế chuyển từ lạc quan sang bi quan. Dù vậy, các chuyên gia tài chính nhấn mạnh những biến động ngắn hạn không đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội đầu tư dài hạn.
(VNF) - Các quỹ đầu tư hàng đầu châu Á đang rút vốn khỏi Hàn Quốc và Đài Loan để chuyển sang cổ phiếu AI tại Trung Quốc, nơi mức định giá còn thấp, chi phí đầu tư rẻ và tiềm năng tăng trưởng dài hạn hấp dẫn hơn.
(VNF) - Ngày 25/11, tập đoàn Amazon cho biết họ sẽ đầu tư 50 tỷ USD để mở rộng năng lực cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng điện toán hiệu năng cao cho khách hàng là các cơ quan chính phủ Mỹ.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục khủng hoảng với gần 80 triệu căn hộ trống và giá nhà liên tục giảm sâu. Trước sức ép chưa từng có, nhiều chủ sở hữu và dân buôn BĐS buộc phải tìm đến các biện pháp tâm linh, từ cầu nguyện ở chùa đến đặt bùa nhằm tìm tia hy vọng trong bối cảnh thị trường tê liệt.
(VNF) - Từng bị xem là “thủ phạm” tàn phá rừng nhiệt đới và đẩy loài đười ươi tới bờ tuyệt chủng, các tập đoàn dầu cọ Malaysia nay bất ngờ bước vào một cuộc đua mới: xây dựng trung tâm dữ liệu AI và pin mặt trời. Liệu những “kẻ thù khí hậu” suốt nhiều thập kỷ có thật sự lột xác thành các nhà cung cấp năng lượng xanh?
(VNF) - Phố Wall từng kỳ vọng kết quả kinh doanh bùng nổ của Nvidia sẽ giúp xoa dịu nỗi lo ngày càng lớn về nguy cơ bong bóng trong nhóm cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng thực tế lại không như vậy.
(VNF) - Thị trường toàn cầu ghi nhận nhiều biến động trước kỳ vọng Fed hạ lãi suất. Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin phục hồi nhẹ nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho TT Trump. Thế giới cũng rung chuyển sau vụ cháy chung cư nghiêm trọng ở Hong Kong, phơi bày cuộc khủng hoảng nhà ở và BĐS trầm trọng ở Trung Quốc.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.