Nissan rời bỏ Indonesia, Thái Lan sẽ là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á?
Duy Thái -
25/08/2020 10:50 (GMT+7)
(VNF) - Thái Lan tin rằng họ sẽ duy trì vị thế là trung tâm sản xuất ô tô chính ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN) trong giai đoạn hậu Covid-19, bất chấp đại dịch đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô cũng như nhiều ngành khác.
Thái Lan tự tin khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất ô tô chính ở Đông Nam Á.
Niềm tin càng được củng cố khi hãng xe Nhật Bản Nissan đã chuyển địa điểm sản xuất xe ra khỏi Indonesia, do đó Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất duy nhất của công ty này ở khu vực Đông Nam Á.
Vào tháng 3, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã đưa ra thông báo rằng sẽ kết thúc sản xuất xe ở Indonesia với việc đóng cửa nhà máy lắp ráp thứ hai tại nước này. Nhà sản xuất ô tô Nissan có hai nhà máy tại Indonesia. Vào tháng 9 năm ngoái công ty này đã đóng cửa nhà máy đầu tiên - nơi sản xuất những chiếc xe mang nhãn hiệu Nissan.
Suriya Jungrungreangkit, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan cho biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cảm thấy rất “tự tin” khi tiếp tục đầu tư ở Thái Lan. “Nissan đang có kế hoạch “dài hơn” khi quyết tâm sản xuất cả xe điện và xe hybrid”, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan nói.
“Vào tháng 5 vừa qua Nissan đã ra mắt mẫu xe Kicks e-Power hybrid hoàn toàn mới. “Mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước, bao gồm cả Nhật Bản”, ông Suriya Jungrungreangkit nói.
“Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, Thái Lan tự tin sẽ tiếp tục giữ vị trí là cơ sở sản xuất xe hơi cho nhiều công ty trong khu vực ASEAN”, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan cho hay.
Từ lâu, Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia thường xuyên đối đầu để giành vị trí trung tâm trong việc sản xuất xe hơi của khu vực. Tuy thua kém về doanh số bán hàng nội địa nhưng Thái Lan lại “vượt mặt” Indonesia về sản lượng sản xuất và gần một nửa trong số đó được xuất khẩu.
Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), sản lượng xe hơi trong nước sẽ đạt từ 1,3 triệu đến 1,4 triệu chiếc trong năm nay, giảm so với dự báo 1,9 triệu chiếc trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.
Thái Lan và Indonesia là những nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 7, thị trường Thái Lan đạt 2.324 chiếc, với tổng kim ngạch gần 38 triệu USD; trong khi Indonesia là 1.302 xe với kim ngạch hơn 14 triệu USD.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.