Ô tô điện của hãng xe khác không được sạc tại trạm của VinFast
Minh Đức -
28/04/2022 11:22 (GMT+7)
(VNF) - Theo như hướng dẫn cần ưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của VinFast, công ty nêu rõ chỉ khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của hãng. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe chạy điện của thương hiệu khác sẽ không thể dùng chung trạm sạc của VinFast.
Mới đây, trong video đăng tải có nội hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có nhưng lưu ý dành cho những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe ô tô điện của hãng.
Theo đó, VinFast đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của hãng, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này.
Điều này không có gì ngạc nhiên khi ở thời điểm hiện tại, các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên việc hãng chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe và khách hàng của mình là hợp lý.
Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, khi cơ sở vật chất hoàn thiện và đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng thì việc hãng xe Việt sẽ mở cho các hãng xe khác sạc là hoàn toàn có thể, bởi khi các hãng xe khác dùng trạm sạc thì sẽ bị chịu tiền phí, điều này sẽ góp phần gia tăng lợi nhuận kinh tế cho hãng.
Trước đó, tại hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" diễn ra hồi tháng 9/2021, bà Phan Thị Thuỳ Dương, giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast từng úp mở về khả năng sẽ chia sẻ các trạm sạc của mình cho các hãng xe khác.
Khi được hỏi về một số thông tin cho rằng chỉ xe VinFast mới có thể sạc tại trạm của VinFast, bà Dương cho biết: "Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung."
Có thể thấy rằng, thời gian gần đây thị trường xe điện tại Việt Nam đang có cuộc đua tranh mạnh mẽ khi nhiều hãng xe rục rịch ra mắt tới khách hàng nhiều mẫu xe điện ngay trong năm 2022.
Điển hình nhất là Tập đoàn Thành Công (TC Goup) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường Việt mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới Hyundai Ioniq 5. Phía nhà phân phối cho biết công ty đang ghi nhận những phản hồi từ phía khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất.
Hay như một “ông lớn” khác trong nước là Thaco Trường Hải cũng sắp mở bán mẫu xe chạy điện Kia EV6, dự kiến sẽ đưa về nước và mở bán từ quý II/2022.
Một hãng xe nhập khẩu khác là Porsche cũng đã mở bán tới khách hàng trong nước mẫu xe chạy điện Taycan, được mở bán từ tháng 7/2020 với 3 tuỳ chọn cho khách hàng lựa chọn. Giá bán của mẫu xe này dao động từ 5,72 tỷ đến 9,55 tỷ đồng.
Ngoài các hãng xe lâu năm tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ô tô khác có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đã và đang rục rịch mang nhiều mẫu xe hoàn toàn mới về “dải đất hình chữ S”. Điển hình nhất là thương hiệu Hongqi, ra mắt hồi tháng 1/2022. Trong đó, hãng gây chú ý khi giới thiệu mẫu xe thuần điện Hongqi E HS9, có giá bán dao động từ 2,8 đến 3,7 tỷ đồng.
Mặc dù được đánh giá là giàu tiềm năng, Việt Nam vẫn là thị trường “quá khó” đối với xe ô tô điện. Cộng với việc thiếu sự hỗ trợ của chính sách, hạ tầng cho xe điện gần như chưa có, rào cản tâm lý là rất lớn với đại đa số người dùng.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô thế giới và có thời gian dài sống, làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng cần đưa quy hoạch trạm sạc vào quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị và quy hoạch mạng lưới hạ tầng điện đi kèm theo một cách đồng bộ.
Tại Việt Nam, hệ thống hạ tầng trạm sạc còn rất ít, chủ yếu do doanh nghiệp tự xây dựng ở hệ sinh thái Vingroup. Phải chờ hạ tầng cơ sở tốt thì người dân mới sử dụng nhiều. Đầu tư một trạm sạc pin rất tốn kém, trung bình 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng). Muốn phủ khắp Việt Nam thì số lượng trạm sạc phải có khoảng 30.000.
(VNF) - Với Nghị quyết số 41-NQ/TW, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, cộng đồng Dn Việt Nam đạt con số 2 triệu và có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.
(VNF) - Bất chấp những động thái mới của cơ quan quản lý nhằm bình ổn thị trường vàng, giá vàng miếng SJC vẫn tăng "điên cuồng". Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu vàng miếng chỉ là giải pháp tình thế, thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.
(VNF) - Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện kịp thời hơn các giải pháp quản lý và kiểm soát chặt giao dịch thị trường vàng; xử lý ngay tình trạng chênh cao giữa trong nước và quốc tế cũng như buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá.
(VNF) - Sau gần 5 tháng nhận bàn giao hồ sơ và tang vật từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.
(VNF) - Ông Võ Văn Bé, Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng cần có thêm nhiều ấn phẩm như Đặc san Toàn cảnh Tài chính số để qua đó tăng cường thêm nhận thức về chuyển đổi số của toàn dân.
(VNF) - "Cao Xà Lá" là tên viết tắt của loạt nhà máy cao su, xà phòng, thuốc lá trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Tại khu vực này sẽ xây các khu đô thị mới với quy mô dân số dự kiến 46.000 người.