Ôn cố tri tân: Từ cuộc đấu xảo đầu thế kỷ XX đến siêu dự án trung tâm triển lãm quốc gia

Bình An - 27/02/2021 08:04 (GMT+7)

(VNF) - Đầu thế kỷ XX, Toàn quyền Đông Dương đã cho xây dựng Đấu xảo Hà Nội, được xem là công trình đầu tiên phục vụ các hội chợ, triển lãm. Hơn 100 năm sau, Hà Nội cũng đang chờ đợi siêu dự án Trung tâm Triển lãm hội chợ quốc gia rộng tới 15ha.

VNF
Ảnh minh họa

Đầu thế kỷ 20, người Pháp bắt đầu xây dựng một số xí nghiệp điện nước và hàng tiêu dùng, nhất là đã bắt đầu bắc cầu qua sông Hồng. Để phô trương tài năng cũng như muốn chứng minh đã đến thời kỳ mở mang kinh tế, đồng thời để biểu dương sức mạnh của chính quyền thực dân, toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã quyết định tổ chức một cuộc triển lãm (Exposition) vào năm 1902 tại Hà Nội.

Nhưng lúc ấy cũng chưa có danh từ triển lãm, nên mọi người vẫn gọi đó là cuộc Đấu Xảo tức là "đấu lại ở đây những tài khéo tinh xảo". Khuôn viên Đấu Xảo Hà Nội là một hình chữ nhật mà bốn cạnh ngày nay là các đạo phố Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Duẩn, Trần Quốc Toản. Cổng chính mở ra phố Trần Hưng Đạo.

Tổng phí tổn xây dựng khu Đấu Xảo là ngót 2 triệu rưỡi đồng bạc Đông Dương tức 5.718.000 Franc.

Đấu Xảo chính thức mở cửa ngày 3/11/1902, do Toàn quyền Beau khai mạc (người khởi xướng là Toàn quyền Paul Doumer, hết nhiệm kỳ từ đầu năm 1902).

Nội dung hoạt động gồm nhiều lĩnh vực: Về kinh tế, giới thiệu hàng hóa của Pháp, của ba nước Đông Dương và của một số nước Viễn Đông, để khoe trình độ phát triển về công thương nghiệp của những nước đó.

Với Đông Dương, giới thiệu cái tài, cái khéo tay của nhân công thủ công Việt Nam qua các đồ hàng sơn, khảm xà cừ, chạm gỗ, thêu lụa, khảm kim loại, đồng thời giới thiệu những máy móc nông nghiệp và nông phẩm gợi ý khai thác tài nguyên thiên nhiên phong phú của Việt Nam. Có tới 4.000 doanh nghiệp tư nhân đăng ký trưng bày.

Về văn hóa, ngoài gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật của Pháp, có một gian giới thiệu những hoạt động học đường của chính quyền thực dân, như giới thiệu trường Trí Tri: sách vở học tập, biểu đồ 17 chi hội, 3 trường học, 11 lớp dạy tiếng Pháp không lấy tiền.

Cũng về văn hóa, tại đây có những gian trưng bày có tính dân tộc học như mô hình một làng của người Négrito ở Philippin, những thớt voi của nước Lào, những công cụ sinh hoạt và quần áo của người Tây Nguyên...

Do quảng cáo rầm rộ và do có nhiều tỉnh tham gia trưng bày cộng với những lời đồn về những cái to, cái lạ của cả nước ngoài mang đến, nên nhân dân nô nức đổ về Hà Nội xem Đấu Xảo, từ nam Kỳ, Cao Miên cho đến các tỉnh biên thùy phía Bắc.

Trong nhiều năm qua, các hoạt động triển lãm ở Hà Nội đã được tổ chức ở triển lãm Giảng Võ nhưng địa điểm này gần đây đã được chuyển đổi thành một dự án bất động sản quy mô lớn.

Hiện nay, Trung tâm Triển quốc gia đã chính thức được động thổ xây dựng tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Với diện tích hơn 90 ha, bao gồm nhiều hạng mục triển lãm, hội nghị, thương mại... đây được coi là triển lãm lớn nhất châu Á và lớn thứ 5 trên thế giới.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới là dự án triển lãm và hội chợ lớn nhất châu Á và đứng thứ 5 thế giới. Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu triển lãm cho các sự kiện trong và ngoài nước.

Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mới do Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC), thành viên của Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc trên địa bàn giao giữa 3 xã Xuân Canh, Mai Lâm và Đông Hội thuộc huyện Đông Anh, cách trung tâm Hà Nội 15km, phía đông nam giáp tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đi vành đai 3; phía tây bắc giáp tuyến đường quy hoạch dọc theo trục không gian Hồ Tây - Cổ Loa, phía đông bắc giáp tuyến đường quốc lộ 5 kéo dài.
 
Theo đại diện Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới sẽ được kiến tạo thành một “Thành phố Triển lãm” với một tổ hợp các công trình đa chức năng, đồng bộ. Trong đó, Trung tâm Hội chợ Triển lãm có diện tích trên 90 ha với hơn 550.000 m2 xây dựng công trình trong nhà và ngoài trời bao gồm các phân khu chức năng chính như: Khu triển lãm trong nhà và ngoài trời; Trung tâm xúc tiến thương mại; Trung tâm hội nghị và các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại…

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

(VNF) - VietinBank đã xây dựng Khung Tài chính Bền vững để đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ phát triển bền vững của ngân hàng. Khung Tài chính Bền vững của VietinBank được bên thứ hai độc lập - Morningstar Sustainalytics đánh giá là “đáng tin cậy và có tác động lớn” đối với sự phát triển bền vững.

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

(VNF) - Ngày 22/5, tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Dũng, Tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của Thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá từ 25-31/5 năm 2024.

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với một số mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu, một động thái được cho là để đáp trả các hành động thương mại gần đây của Liên minh chây Âu (EU) và Mỹ đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bị bêu tên

Bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bị bêu tên

(VNF) - Tổ chức, cá nhân bán hàng online xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh…

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

(VNF) - Tại Vinhomes, cư dân không chỉ được chăm sóc, nâng cao chất lượng sống mà còn được liên tục gia tăng các quyền lợi về kinh tế.

Chính phủ đề xuất trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông cho CSGT

Chính phủ đề xuất trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông cho CSGT

(VNF) - Chính phủ đề xuất cho Bộ Công an được trích một phần từ khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Hàm ý đằng sau việc VN30-Index lần đầu giảm trên 1% trong vòng 1 tháng

Hàm ý đằng sau việc VN30-Index lần đầu giảm trên 1% trong vòng 1 tháng

(VNF) - Thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm VN30, cần những phiên điều chỉnh đáng kể để “thay máu” dòng tiền, củng cố vững chắc hơn xu hướng tăng.

Quy định mới: Chuyển tiền nhầm, có thể yêu cầu NH phong tỏa tài khoản

Quy định mới: Chuyển tiền nhầm, có thể yêu cầu NH phong tỏa tài khoản

(VNF) - Theo quy định mới, từ ngày 1/7/2024, những trường hợp chuyển nhầm sang tài khoản ngân hàng của người khác có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản bên nhận.

Nhóm nhà băng nhận chuyển giao bắt buộc 3 NH kiểm soát đặc biệt

Nhóm nhà băng nhận chuyển giao bắt buộc 3 NH kiểm soát đặc biệt

(VNF) - Dù chưa công bố chính thức nhưng một số ngân hàng đã lên phương án sẵn sàng nhận 3 ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc. Điều nhiều người quan tâm là việc chuyển giao ngân hàng yếu kém sẽ theo hướng nào?

Trung Quốc: KFC bị phạt vì không nhận thanh toán bằng tiền mặt

Trung Quốc: KFC bị phạt vì không nhận thanh toán bằng tiền mặt

(VNF) - Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) mới đây đã phạt bảy doanh nghiệp, bao gồm cả KFC và các chi nhánh của các tập đoàn nhà nước, vì từ chối thanh toán bằng tiền mặt trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy việc chi tiêu dễ tiếp cận hơn đối với khách du lịch nước ngoài.

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

(VNF) - Dù thị trường được đánh giá là chững lại, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chào giá căn hộ dự án mới tại TP.HCM với mức giá từ 50.000.000 đồng/m2 trở lên.