'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ông đã mua lại cổ phần thông qua một quỹ đầu tư. Với số cổ phần này, tỷ phú Trung Quốc đã vượt lên quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait, đơn vị đầu tư vào Daimler từ nhiều tập kỷ, trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe nước Đức.
Giới chuyên gia nhận định sau thương vụ này, Geely sẽ dễ dàng thực hiện những bước đi chưa từng thấy ở thị trường châu Âu còn phía Daimler cũng sẽ chứng kiến những thay đổi chưa từng có.
Ông Li đang thể hiện rõ tham vọng của mình trong việc biến Geely thành một Volkswagen phiên bản Trung Quốc, với các thương hiệu ở từng phân khúc khác nhau. Ngoài ra, khoản đầu tư mới vào Daimler còn giúp Geely thúc đẩy được công nghệ xe điện, tương lai của ô tô thế giới.
Về phía Daimler, tập đoàn Đức đang hướng tới kế hoạch xa hơn thông qua việc đầu tư vào công nghệ thuần điện. Mục tiêu của Daimler là cho ra mắt 10 mẫu xe điện hoàn toàn khác biệt cho đến năm 2020 và rót vốn hơn 10 tỷ euro vào công nghệ đầy hứa hẹn này.
Quyết định của Geely được cho là mang tầm chiến lược, có lợi cho cả hai phía. "Các công ty Trung Quốc hiểu rằng những hãng xe châu Âu hàng đầu thế giới đang phải dựa vào quốc gia này để thúc đẩy doanh số và lợi nhuận. Khoản đầu tư lần này cũng giúp Geely tấn công vào thị trường ô tô cao cấp ở khu vực châu Âu," Michael Dunne, Chủ tịch Dunne Automotive tại Hong Kong, nhận xét.
Daimler vừa giành lại vị trí số 1 trên thị trường xe hơi xa xỉ từ tay BMW thông qua việc mở rộng các dòng xe cung cấp trên thị trường bao gồm nhiều sẽ bán tải (SUV) và làm mới lại những thiết kế xe thông thường cho thể thao hơn. Hãng này khẳng định khoản đầu tư mới với công ty Trung Quốc là minh chứng rõ ràng thể hiện sự ủng hộ của đa số với những chiến lược hiện tại của họ.
Ông Li hiện cũng là cổ đông lớn nhất của hãng xe Volvo Thuỵ Điển - nhà sản xuất xe tải lớn thứ 2 thế giới. Năm 2010, ông mua lại Volvo từ Ford Motor và năm ngoái cũng giành quyền kiểm soát hãng xe hơi thể thao của Anh là Lotus Cars.
Thông qua khoản đầu tư trên, tỉ phú Li Shufu muốn xây dựng liên minh với Daimler nhằm chạy đua phát triển xe điện và xe tự lái với các đối thủ Tesla, Uber, Waymo (công ty con của) Google.
Nhiều nguồn tin cho thấy hai công ty đang có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện chung tại Vũ Hán, Trung Quốc để đáp ứng mục tiêu giảm khí thải nhà kính của chính phủ nước này.
Ông trùm xe hơi Trung Quốc cho rằng chỉ vài hãng xe ngày nay có thể tồn tại trong tình hình cạnh tranh mới, vì vậy, ông nghĩ rằng các hãng xe phải liên kết lại và đầu tư cho tương lai.
Công ty Trung Quốc này hiện có tham vọng mở rộng cả thị trường trong nước và quốc tế sau khi thâu tóm nhiều hãng xe quốc tế lớn. Geely lên kế hoạch bắt đầu bán dòng SUV 5 chỗ ngồi dưới thương hiệu Lynk ở thị trường bên ngoài Trung Quốc từ giữa năm 2019.
Li Shufu sinh ra trong một gia đình nông dân tại ngoại ô Hàng Châu. Hồi bé ông đã có niềm đam mê với ô tô, tuy nhiên cha mẹ ông không có đủ tiền mua ô tô đồ chơi cho con trai, vì thế Li Shufu tự làm ô tô bằng cát
Ông thể hiện niềm đam mê kinh doanh từ khi còn rất trẻ, ông đã "vay" của bố 2.000 tệ (tương đương 300 USD) cùng với chút ít số vốn tích cóp của mình để thành lập hãng Geely chuyên sản xuất tủ lạnh giá rẻ.
Tuy nhiên, vào năm 1989, chính quyền Trung Quốc theo yêu cầu của WTO áp dụng biện pháp mạnh với các nhà sản xuất tủ lạnh. Các nhà máy sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này được chọn lựa kỹ càng và Li Shufu không có tên trong số này. Nhà tỉ phú tương lai ngậm ngùi chia tay với ngành sản xuất tủ lạnh.
Tới năm 1992, Geely bắt đầu nhập mô tô của Nhật Bản, Mỹ cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đến năm 1994, Li bắt đầu tự sản xuất mô tô, tuy nhiên vẫn là nhái các mẫu mã nổi tiếng để sản xuất. 2 năm sau - 1996, Li đưa ra thị trường mỗi năm trên 200 ngàn mô tô và xe gắn máy.
Hãng của Li bắt đầu xuất khẩu mô tô đến 22 nước, kể cả Mỹ, Đức, Ý. Chỉ một thời gian, doanh số của Geely đứng hàng thứ 4 trong số các doanh nghiệp tư nhân về mô tô của Trung Quốc.
Vào năm 1997, một người bạn cho ông biết tại tỉnh Tứ Xuyên có nhà máy sản xuất ô tô, chuyên sản xuất xe hơi loại nhỏ. Một năm sau đó, Li mua tất cả bản quyền sáng chế của nhà máy này và bắt đầu sản xuất xe hơi giá rẻ. Năm 2006, ông ra mắt thương hiệu Haoging. Về hình mẫu, chiếc Haoging rất giống chiếc Daihatsu Charade của Nhật Bản.
Tại Trung Quốc, xe của Geely bán với giá 40 ngàn tệ (5.860 USD) và bán được khá nhiều. Điều này giúp cho Trung Quốc trong năm 2009 tuy bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng là quốc gia đứng đầu về lượng bán xe ô tô.
"Sắp sửa xe hơi của chúng tôi sẽ có mặt ở khắp nơi, giống như bật lửa Trung Quốc vậy", Li Shufu tuyên bố và hứa đến năm 2015 sẽ sản xuất 2 triệu chiếc ô tô/năm.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.