Phí dịch vụ ngân hàng: Trăm dâu đổ đầu khách hàng?
Bá Lâm -
13/03/2018 08:50 (GMT+7)
(VNF) - Mỗi thẻ ATM, khách hàng phải cõng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản như quản lý tài khoản, Internet Banking, phí thường niên, SMS biến động số dư… Đáng nói, các loại phí dịch vụ ngân hàng này ngày tăng cao nhưng chất lượng dịch vụ lại không tăng tương ứng.
Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thông báo áp dụng biểu phí dịch vụ mới. Đây là một trong những ngân hàng có số lượng khách hàng sử dụng thẻ thanh toán nhiều nhất trên thị trường, do vậy việc tăng một loạt phí gây ảnh hưởng không nhỏ tới khách hàng.
Oằn lưng "cõng" phí
Cụ thể, theo biểu phí dịch vụ mới, Vietcombank tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng. Khi chủ tài khoản chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking trước đây được miễn phí thì nay sẽ tốn 2.200 đồng/giao dịch cho khoản tiền dưới 50 triệu đồng và 5.500 đồng/giao dịch nếu chuyển từ 50 triệu đồng trở lên.
Ngoài ra, Vietcombank cũng thu phí quản lý tài khoản 2.200 đồng/tháng, SMS biến động số dư 11.000 đồng/tháng, chuyển khoản khác ngân hàng 7.700 đồng/lần, rút tiền tại ATM của Vietcombank 1.100 đồng/lần, rút tiền ở ATM các ngân hàng khác 3.300 đồng/lần, phí thường niên 60.000 đồng/năm…
Tương tự, với thẻ ATM của TPBank, khách hàng cũng phải chịu mức phí quản lý tài khoản 5.500 đồng/tháng, SMS Banking 11.000 đồng/tháng, SMS biến động số dư 22.000 đồng/tháng, chuyển khoản khác ngân hàng 8.800 đồng/lần, phí thường niên 99.000 đồng/năm.
Ngoài ra, người dùng còn phải mất những khoản tiền không thể tính hàng tháng do tùy thuộc vào việc sử dụng tài khoản, như phí rút hay nạp tiền vào tài khoản, phí chuyển khoản nội mạng và ngoại mạng… trên online hay trên quầy giao dịch, cùng ngân hàng hay khác ngân hàng…
Tính ra mỗi thẻ ATM khách hàng phải cõng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng.
Theo thống kê của VietnamFinance, hiện chỉ có 4 ngân hàng thực hiện thu phí chuyển tiền cùng hệ thống bao gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV và MBBank. Trong đó, Vietinbank là ngân hàng thu phí nội bộ cao nhất khi khách hàng chuyển từ 50 triệu đồng trở lên sẽ chịu phí 0,01% giá trị giao dịch, chưa bao gồm thuế VAT là 10%. MBBank thì áp dụng mức phí cao nhất với 3.300 đồng với giao dịch dưới 20 triệu đồng và 5.500 đồng với giao dịch trên 20 triệu đồng. BIDV có mức phí 1.100 đồng/lần giao dịch.
Còn tại Vietcombank, mức thu phí chuyển tiền cùng hệ thống được niêm yết 2.200 đồng với số tiền dưới 50 triệu đồng và từ 50 triệu đồng trở lên chịu phí 5.500 đồng/giao dịch thay vì mức chung 3.300 đồng/giao dịch trước đó.
Về các khoản phí chuyển tiền liên ngân hàng, duy nhất chỉ có Techcombank hiện miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền ngoài hệ thống cho khách hàng của mình. Các ngân hàng còn lại đều lấy một giá trị tiền chuyển nhất định để quy định mức phí. Chẳng hạn, mức phí tại VIB áp dụng hiện nay là 0,02% số tiền chuyển nhưng quy định số tiền tối thiểu là 10.000 đồng và tối đa là 600.000 đồng chưa bao gồm thuế VAT.
Ngân hàng MBBank cũng thuộc nhóm ngân hàng có phí chuyển tiền liên ngân hàng cao khi thu phí 11.000 đồng với giao dịch dưới 500 triệu đồng và 0,02% mức tiền chuyển với số dư lớn hơn 500 triệu, tối thiểu 1 triệu đồng. Vietcombank cũng quy định mức chuyển khoản khác ngân hàng 7.700 đồng/lần.
Nhóm ngân hàng bao gồm VPBank, TPBank, BIDV, SHB… thu phí chuyển tiền dưới 10 triệu đồng từ 6.600-9.900 đồng/giao dịch.
Tăng phí là khó tránh khỏi?
Liên quan đến việc nhiều ngân hàng thời gian gần đây điều chỉnh mức tăng phí, các chuyên gia tài chính cho rằng, việc tăng phí là khó tránh khỏi vì bản chất của việc cung ứng dịch vụ luôn tốn chi phí, cho nên kiểu gì ngân hàng cũng phải thu phí thông qua cách này hoặc cách khác theo xu hướng tăng là điều khó tránh.
Theo chuyên gia tài chính, tiến sỹ - luật sư Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân Bizlight, hiện nay, yêu cầu của người dân về tiện ích dịch vụ ngân hàng ngày càng cao. Theo đó việc đầu tư bảo mật của ngân hàng cũng ngày càng lớn. Do đó, ngân hàng tăng phí cũng là muốn san sẻ gánh nặng chi phí đầu tư ban đầu của mình.
Tuy nhiên, nhìn nhận sâu hơn về vấn đề này, ông Tín cho rằng trong bối cảnh thanh toán điện tử mới ở giai đoạn đầu, Chính phủ đang đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp khuyến khích thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thế nên việc ngân hàng tăng phí có thể sẽ gây ra hiệu ứng tiêu cực.
"Có nhiều cách để bù đắp các khoản phí dịch vụ cho khách hàng, chẳng hạn hiện nay tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng tại các ngân hàng với lãi suất dao động trong khoảng 0,2%-0,5%/năm. Với số tiền gửi không kỳ hạn này, ngân hàng đem cho vay với lãi suất thấp nhất cũng được 4,1%/năm (kỳ hạn một tháng).
Nhờ nguồn thu ổn định này, nhiều ngân hàng dư sức bù đắp cho các khoản miễn phí từ phí dịch vụ với khách hàng. Ngoài ra, nếu ngân hàng tiết kiệm các chi phí hoạt động thì mức phí áp dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ thấp, thậm chí không cần tăng và ngược lại", ông Tín chia sẻ.
(VNF) - Bảo hiểm là một sản phẩm tài chính phức tạp, do đó trước khi tham gia người mua cần nắm rõ các nguyên tắc chính của loại hình này để tránh các tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm và có thể phải chịu thiệt về sau này.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Bảo hiểm là một sản phẩm tài chính phức tạp, do đó trước khi tham gia người mua cần nắm rõ các nguyên tắc chính của loại hình này để tránh các tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm và có thể phải chịu thiệt về sau này.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.