Seedcom lấy lại quy mô doanh số bằng giai đoạn trước dịch Covid-19

Ngân Thu - 29/08/2022 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Theo bản công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính, năm 2021 Seedcom ghi nhận lỗ sau thuế hơn 238 tỷ đồng, năm 2020 lỗ gần 193 tỷ đồng. Như vậy, trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Seedcom liên tục gánh lỗ.

VNF

“Seedcom đã lấy lại quy mô doanh số và kênh bán hàng bằng với năm 2019”.

Seedcom đã công bố báo cáo sơ bộ về tài chính 6 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 675 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp là hơn 314 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ.

Trừ đi chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, Seedcom ghi nhận lỗ ròng hơn 287 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Tuy vậy, chủ tịch Đinh Anh Huân cho biết: "Seedcom đã lấy lại quy mô doanh số và kênh bán hàng bằng với năm 2019”.

Sở hữu hệ sinh thái xoay quanh mảng bán lẻ gồm chuỗi cà phê The Coffee House, Kingfoodmart, thương hiệu thời trang Hnoss, Juno, hệ thống giao vận Scommerce… Seedcom là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng diện rộng trong đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Seedcom Đinh Anh Huân

“Trong giai đoạn dịch bệnh, các công ty trong hệ sinh thái của Seedcom đã rất khó khăn, nhiều tháng liền hầu như không có doanh thu nhưng chi phí hàng tháng vẫn rất lớn để duy trì mạng lưới điểm bán, duy trì đội ngũ nhân sự. Thậm chí, có một số thời điểm chúng tôi không biết phải làm gì, hướng đi sắp tới sẽ ra sao? Niềm tin rằng khó khăn sẽ đi qua đã giúp chúng tôi nhìn nhận lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh, tập trung xây dựng đội ngũ và chuẩn bị những năng lực cần thiết để Seedcom có thể tăng tốc khi giai đoạn khó khăn đi qua”, ông Đinh Anh Huân nói.

Được biết, sau đại dịch, Seedcom đã có sự rà soát và tái cấu trúc tại các đơn vị thành viên. Đơn cử với chuỗi cà phê The Coffee House, ông Huân cho biết đã tiến hành tinh chỉnh lại hoạt động, ra mắt các dòng sản phẩm mới nhằm đưa khách hàng trở lại thói quen dùng tại quán, đồng thời phân phối sản phẩm đa kênh.

Tại Seedcom Fashion (với thương hiệu Juno và Hnoss), đội ngũ nhân sự hiện đã sẵn sàng cho mục tiêu tăng tốc mô hình mới giai đoạn 2022-2023.

Với hệ thống siêu thị thực phẩm nhập khẩu Kingfoodmart, đến nay chuỗi đã đạt 15 siêu thị, theo kế hoạch sẽ tăng tốc vào năm nay và năm sau với mức tăng trưởng mục tiêu 100%/năm.

Kết quả, tại thời điểm đầu năm 2022, Seedcom đã lấy lại quy mô doanh số và kênh bán hàng bằng với năm 2019.

2022 phục hồi, 2023 tăng tốc

Năm 2023, Seedcom đặt mục tiêu tăng tốc để tăng trưởng 100% quy mô doanh số, thu về mức lợi nhuận tốt, bù đắp khoảng thời gian đã mất trong 2 năm vừa qua.

“Hiện tại nếu so sánh Seedcom với quá trình phát triển của một con người, thì tôi có thể nói Seedcom đang ở giai đoạn một cậu bé chuẩn bị bước vào tuổi ‘teen’. Cậu bé Seedcom đã được chuẩn bị đầy đủ cả về mặt thể chất và tinh thần để sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng tốc của tuổi dậy thì vào năm 2023, cũng như bước vào giai đoạn trưởng thành vào năm 2025”, người cầm cương nhấn mạnh.

Cụ thể, công ty lên kế hoạch tăng trưởng 500% cho giai đoạn 2022-2025. Trong đó, năm 2023 dự kiến chính thức có lợi nhuận.


Thị trường với nhiều cơ hội mới sẽ là bệ phóng cho Seedcom thời gian tới. Theo ghi nhận, kinh tế của ASEAN được dự báo sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Trong đó, Việt Nam đặc biệt được nhấn mạnh khi đạt mức tăng trưởng cao nhờ tiềm năng thu hút đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Bất chấp đại dịch, năm 2021 vốn FDI Việt Nam vẫn vượt mốc 31 tỷ USD, tiếp tục duy trì sự ổn định của nền kinh tế và nợ công ở mức dưới 60% GDP. Việt Nam cũng được đánh giá có triển vọng đầy hứa hẹn và sẽ trở thành nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030, hướng tới trở thành quốc gia phát triển thu nhập cao vào năm 2045.

“Đây là cơ hội rõ nét cho những công ty có năng lực cạnh tranh cùng khả năng thay đổi, thích ứng nhanh. Ở vai trò người dẫn dắt, tôi lo lắng liệu năng lực và khả năng học hỏi của bản thân có đủ để đưa Seedcom đạt mục tiêu tăng trưởng 500% hay không? Bởi, nếu tôi không thể phát triển bản thân mình nhanh hơn tốc độ phát triển của công ty thì bản thân mình sẽ trở thành cổ chai kéo lùi sự phát triển của công ty”, ông Huân nhấn mạnh.

“Năm 2025, Seedcom tự tin bán hàng đến nhiều quốc gia và châu lục khác”

Mới đây, New Retails CPG – thành viên mới của Seedcom – cũng được Ausnutria chỉ định là đối tác độc quyền trong việc kinh doanh sữa dê Kabrita tại Việt Nam. Với cột mốc này, Seedcom đặt mục tiêu sẽ khai thác thị trường sữa với quy mô hàng tỷ USD, tham vọng chiếm được 10% phân khúc cao cấp vào năm 2025.

Được biết, New Retail CPG là đơn vị mới thành lập của Seedcom, hoạt động kinh doanh chính là sản xuất và phân phối các sản phẩm cà phê, trà thương hiệu The Coffee House, Tearoma và đang gặt hái các thành công trong thị trường bán lẻ, đặc biệt trong mảng bán lẻ thương mại điện tử.

Chia sẻ thêm về sự ra đời của New Retails CPG, ông Huân cho biết: “Seedcom tồn tại ở vai trò làm cấu nối sản phẩm giữa Việt Nam và thế giới, và New Retails CPG được sinh ra để hiện thực hoá sứ mệnh trên.Trong đó, đơn vị này tập trung xây dựng những sản phẩm, thương hiệu mà Seedcom tin rằng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh để xuất khẩu ra thế giới như cà phê, quần áo, giày dép, phần mềm... Ở chiều ngược lại, công ty cũng là cầu nối mang những sản phẩm từ các nước mà người tiêu dùng Việt có nhu cầu sử dụng cao nhưng trong nước không có lợi thế sản xuất, ví dụ như sữa, thịt bò, cá hồi, pho mai…”.

Seedcom cũng thành lập đơn vị Seedlog đóng vai trò vận hành hệ thống kho bãi, vận tải để cung ứng dịch vụ quản trị hàng hoá cho các đơn vị kinh doanh trong Seedcom. Trong đó, mục tiêu của Seedlog không nằm ở lợi nhuận, mà được sinh ra để cung ứng năng lực vận hành chuỗi cung ứng kho bãi, tồn kho, luân chuyển hàng hoá có tốc độ nhanh, chi phí hợp lý cùng năng lực vận hành ở quy mô lớn.

Nhìn chung, không phải là một quỹ đầu tư như nhiều người lầm tưởng, sứ mệnh của Seedcom, theo như ông Huân từng tuyên bố những ngày đầu, đang dần rõ nét. Sứ mệnh đó là xuất khẩu được sản phẩm và dịch vụ Việt Nam ra nhiều nước khác.

“Để hiện thực hoá việc này đòi hỏi Seedcom phải là một doanh nghiệp mạnh. Chúng tôi đang tăng tốc phát triển với tốc độ 500% trong vòng 5 năm tới để đến 2025, Seedcom có sản phẩm tốt, năng lực mạnh, tự tin cạnh tranh bán hàng đến nhiều quốc gia và châu lục khác”, ông Huân chia sẻ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

(VNF) - Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(VNF) - Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Chiều 2/5, Quốc hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ.

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa nhận 4 giải quốc tế cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Sáng mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính đặt cọc lên 82,9 triệu đồng/lượng.

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

(VNF) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo mới nhất, dựa trên những dấu hiệu sáng sủa hơn về lạm phát và nhu cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.