Subaru chưa có ý định đưa Forester vào lắp ráp tại Việt Nam

Lê Ngà - 22/02/2021 07:31 (GMT+7)

(VNF) - Người đứng đầu Subaru Việt Nam, bà Lê Thanh Hải - một trong các nữ tổng giám đốc hiếm hoi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi tạm thời chưa có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp xe Subaru khác tại Việt Nam”.

VNF
Nữ CEO Subaru Việt Nam: ‘Chúng tôi chưa có ý định đưa Forester vào lắp ráp tại Việt Nam’

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tuy nhiên Motor Image Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe và các sản phẩm Subaru tại Việt Nam (Subaru Việt Nam) lại gặt hái được nhiều thành công khi có mức tăng trưởng doanh số năm 2020 tăng hơn 150% so với năm 2019.

VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện cùng bà Lê Thanh Hải, CEO Subaru Việt Nam - một trong các nữ tổng giám đốc hiếm hoi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Được biết, trước khi về điều hành Subaru Việt Nam, bà từng giữ chức phó tổng giám đốc kinh doanh VinFast.

- Có mặt tại thị trường Việt Nam hơn một thập niên nhưng thương hiệu Subaru, một hãng xe có tiếng tại Nhật Bản có vẻ hơi lặng lẽ và đi chậm so với nhiều thương hiệu khác. Vậy đâu là lý do của sự chậm tiến này, thưa bà?

Bà Lê Thanh Hải: Xe Subaru được bắt đầu phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam từ năm 2010. Trong nhiều năm, nguồn nhập khẩu xe Subaru nguyên chiếc là từ Nhật Bản, không được hưởng các ưu đãi về thuế nhập khẩu nên có sự bất lợi về giá bán. Dù thương hiệu và xe Subaru được đánh giá là cao cấp, an toàn và đáng tin cậy hàng đầu, nhưng tại thị trường Việt Nam giá bán xe cũng là một yếu tố cân nhắc quan trọng đối với đại đa số khách hàng khi mua xe. Do vậy, doanhh số xe Subaru trong suốt gần 10 năm rất khiêm tốn.

Lịch sử của Subaru tại Việt Nam đã sang một trang mới kể từ khi mẫu xe Forester hoàn toàn mới, thế hệ thứ 5, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan được trình làng vào tháng 7 năm 2019. Với Subaru Forester chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ và đáng kể từ năm 2019 đến nay. Đặc biệt năm 2020, doanh số bán xe của chúng tôi đã tăng trưởng 150% so với năm trước trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy giảm kinh tế từ hậu quả của đại dịch Covid-19.

- Nếu so sánh với các dòng xe khác của các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc và có doanh số bán tốt, nhưng các mẫu xe Subaru, đặc biệt là Forester sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng dường như doanh số lại chưa tốt bằng. Theo bà, nguyên nhân cốt lõi nằm ở đâu?

Trước hết, tôi xin khẳng định Subaru là một thương hiệu đặc biệt với những công nghệ cốt lõi độc bản và riêng nhất, điển hình là 4 công nghệ cốt lõi mang lại danh tiếng cho Subaru trên toàn cầu gồm: Động cơ Boxer nằm ngang – Hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) – Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD – Công nghệ an toàn hỗ trợ người lái EyeSight.

Subaru không chỉ cung cấp những xe ô tô làm phương tiện di chuyển, Subaru hướng đến việc mang đến sự thích thú và niềm say mê cho khách hàng khi ngồi sau tay lái một chiếc xe với khả năng vận hành vượt trội và an toàn xuất sắc. Từ đó, khách hàng có thể an tâm tận hưởng những trải nghiệm thú vị và độc đáo. Do vậy phần lớn khách hàng Subaru đều là những người rất hiểu biết về xe và yêu thích tự khám phá những tính năng vận hành và an toàn ưu việt trên chiếc xe.

Ngoài ra, mẫu xe Forester thế hệ 5 với nhiều nâng cấp đáng giá cả về công nghệ, thiết kế cùng mức giá bán cạnh tranh hơn mới chỉ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam chưa đầy 2 năm. Đây là thách thức lớn nhất cho chúng tôi trong việc tiếp cận với các khách hàng Việt Nam - vốn đã quá quen thuộc với nhiều tên tuổi lâu năm trong phân khúc mẫu xe SUV-C.

Chúng tôi đang rất nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tiếp thị và đặc biệt là mở rộng mạng lưới đại lý nhằm tiếp cận và phục vụ khách hàng được tốt hơn. Nhân đây, tôi cũng xin được chia sẻ riêng trong năm 2020 Subaru đã mở thêm 9 đại lý mới, nâng tổng số lượng đại lý ủy quyền trên toàn quốc lên 19 đại lý.

Tôi tin rằng cùng với thời gian sẽ có nhiều hơn nữa khách hàng Việt Nam hiểu hơn về những giá trị vượt trội mà Subaru mang đến cho khách hàng và sẽ lựa chọn Subaru Forester là một bạn đồng hành tin cậy cho những trải nghiệm tuyệt vời nhất của bản thân và cùng gia đình mình.

- Hiện nay Subaru Forester được xem là mẫu xe chủ lực của hãng, vậy đâu là những ưu điểm vượt trội của mẫu xe này khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, thưa bà?

Danh tiếng của thương hiệu Subaru gắn liền với hai giá trị đặc biệt là trải nghiệm lái xe thú vị và sự an toàn xuất sắc dành cho người sử dụng. Yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc mang lại hai giá trị này chính là bộ Công nghệ cốt lõi, như tôi đã đề cập đến ở trên. Đó là Động cơ Boxer nằm ngang – Hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) – Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD – Công nghệ an toàn hỗ trợ người lái EyeSight. Subaru Forester là chiếc xe được trang bị đầy đủ tất cả những công nghệ này. Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng tạo nên sự khác biệt của chiếc xe trong phân khúc xe SUV-C tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, xe Forester thế hệ 5 được lắp ráp tại nhà máy TCSAT - Liên doanh giữa Tập đoàn Subaru Nhật Bản và Công ty Tan Chong International Limited đặt tại Thái Lan. Tất cả các quy trình sản xuất lắp ráp xe đều tuân theo các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt của Tập đoàn Subaru Nhật Bản. Do vậy, có thể khẳng định được rằng chất lượng của xe Subaru Forester cũng tương đương với những xe Subaru được sản xuất tại Nhật Bản.

Các dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng Subaru Forester cũng là một điểm vượt trội trên thị trường hiện nay với thời hạn bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước), miễn phí 100% chi phí bảo dưỡng cấp 1.000 km đầu tiên, tặng miễn phí chai dung dịch vệ sinh động cơ tại cấp bảo dưỡng 1.000 km và mỗi 10.000 km để khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng.

Tất cả những điểm trên chính là nền tảng để Subaru Forester tạo được dấu ấn bản sắc của mình trong phân khúc xe được coi là cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường. Thành tích tăng trưởng doanh số năm 2020 gấp hơn 1,5 lần so với năm 2019 chính là minh chứng cho sự thành công bước đầu của mẫu xe này của chúng tôi.

- Hiện nay nhiều hãng xe đang có kế hoạch sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước đối với các mẫu xe chủ lực, bán chạy của mình. Vậy Subaru Việt Nam có ý định đưa mẫu xe Forester vào lắp ráp tại Việt Nam không, thưa bà?

Như đã chia sẻ, hiện chúng tôi đang vận hành nhà máy TCSAT ở Thái Lan để cung cấp xe Subaru cho thị trường Malaysia, Thái Lan, và Việt Nam. Với mức doanh số xe Subaru tiêu thụ hàng năm tại thị trường Việt Nam, cân nhắc hiệu quả đầu tư, trong ngắn hạn, chúng tôi tạm thời chưa có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp xe Subaru khác tại Việt Nam.

Cảm ơn bà và chúc bà năm mới dồi dào sức khỏe, chúc Subaru Việt Nam ngày càng phát triển!

Xem thêm: Ô tô nhập khẩu chứa bản đồ 'đường lưỡi bò': Buộc tái xuất

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.