Tân Hoàng Minh góp phần giải quyết bài toán giao thông tĩnh khu vực quận Hai Bà Trưng

Lan Thu - 01/04/2022 13:48 (GMT+7)

(VNF) - Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, thu nhập, đời sống nhân dân được nâng cao đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu phương tiện đi lại cá nhân, bên cạnh đó, mức tăng trưởng nhanh chóng về mặt dân số đã góp phần không nhỏ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông nội đô, trong đó có giao thông tĩnh.

Giao thông tĩnh bao gồm bến bãi và điểm đỗ xe công cộng là một bộ phận của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Đây cũng là một trong những vấn đề nan giải nhiều năm trở lại đây khi nhu cầu đỗ xe trong nội đô ngày càng tăng cao.

Tính đến năm 2020, Hà Nội có hơn 550.000 ô tô, khoảng 6 triệu xe máy và hơn 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên lưu thông trên địa bàn. Trong khi đó, quỹ đất nội đô khan hiếm, thiếu quy hoạch cụ thể, rất ít bãi đỗ xe được xây dựng hiện đại, có khuôn viên để quản lý.

Trước thực trạng trên, TP. Hà Nội đã có nhiều định hướng và quyết sách góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị tĩnh, cải thiện cảnh quan, môi trường. Tuy nhiên, thực tế triển khai đối mặt nhiều thách thức do quỹ đất hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tốn kém chi phí nhưng cơ chế thu hồi vốn chậm, “bỏ tiền chẵn thu tiền lẻ” và đặc biệt, quy trình hoàn tất các thủ tục pháp lý trong đó có công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, khiến các nhà đầu tư đủ tiềm lực “không mặn mà”.

Đơn cử tại khu đất thực hiện dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía nam Đại Cồ Việt do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư (CĐT), cách đây gần 10 năm đã được UBND TP. Hà Nội quy hoạch làm bãi đỗ xe nổi và giao cho Sở Xây dựng làm đơn vị chủ trì thực hiện.

Dự án đã hoàn thành tới 90% công tác GPMB nhưng không rõ lý do gì sau một thời gian đã không thể tiếp tục triển khai dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm trong phạm vi thu hồi đất. Nhiều năm qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP. Hà Nội chuẩn bị phương án di dời bao gồm cả khu nhà tái định cư. Tuy nhiên, đến nay, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất bởi nhiều hộ dân yêu cầu được tái định cư tại chỗ và hỗ trợ mua thêm nhà tái định cư.

Bài toán GPMB chưa được giải quyết đã khiến cho Tân Hoàng Minh không thể triển khai dự án và nhiều lần phải xin gia hạn chủ trương đầu tư. Mặc dù vậy, với quyết tâm và mong muốn góp phần giải quyết nguồn cung “bãi đỗ xe” và “vấn nạn” tắc nghẽn giao thông tĩnh trên địa bàn TP. Hà Nội, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn kiên trì theo đuổi dự án.

Mới nhất, ngày 11/10/2021, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4407/QĐ – UBND về việc phê duyệt quyết định chấp thuận điều chỉnh gia hạn chủ trương đầu tư cho dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng được quy hoạch xây dựng và vận hành trên quy mô diện tích 6.843m2, bao gồm 1 tầng nổi với chức năng sân vườn cảnh quan – các điểm giao thông đứng; 3 tầng hầm mỗi tầng 5.673m2 (tổng diện tích 17.019 sàn hầm) cung cấp hơn 1.000 chỗ đỗ xe.

Dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2022, hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2024 với thời gian hoạt động 50 năm (không kể thời gian xây dựng).                                      

Giải pháp đỗ xe thông minh 2 tầng

Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía nam đường Đại Cồ Việt được đánh giá sẽ trở thành công trình ngầm hiện đại đầu tiên tại Hà Nội với không gian 3 tầng hầm làm chỗ đỗ ô tô có thu phí cho dân cư khu vực xung quanh.

Công trình được áp dụng các giải pháp quản lý đỗ xe thông minh với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đặc biệt là đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan của khu vực, góp phần giảm tải hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo các yếu tố an ninh, môi trường, trật tự đô thị…

Thiết kế bên trong bãi đỗ xe
Lối lên xuống của bãi đỗ xe ngầm

Khai thác không gian ngầm để xây dựng bãi đỗ xe là xu hướng tất yếu của trung tâm thành phố - nơi quỹ đất hạn hẹp. Dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía nam đường Đại Cồ Việt của Tập đoàn Tân Hoàng Minh có quy hoạch phù hợp với chủ trương của thành ủy, UBND TP. Hà Nội về việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe quy mô tập trung hiện đại, lâu dài.

Tân Hoàng Minh cho biết tập đoàn này mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ ban lãnh đạo các cấp chính quyền TP. Hà Nội, đặc biệt là quận Hai Bà Trưng, giúp cho dự án sớm có mặt bằng sạch để triển khai xây dựng theo đúng tiến độ, trở thành một trong những bãi đỗ xe tĩnh ngầm tiên phong về quy hoạch, phù hợp thiết kế cảnh quan, giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông tĩnh đô thị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã ban hành cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ án có số lượng hồ sơ lớn với hơn 286.070 bút lục và sự tham gia bào chữa của 215 luật sư.

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(VNF) - Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Hành khách đi tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) sẽ được trải nghiệm những dịch vụ "cao cấp" chưa từng có trước đây.

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

(VNF) - Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450-500m2; kinh phí tối đa trang thiết bị nội thất là 350 triệu đồng.

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

(VNF) - Mới đây, Lý Hải trở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Hết tâm lý chờ đáy, nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua bất động sản?

Nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, nhưng giá bất động sản và mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn còn những

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

(VNF) - Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global đã công bố lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong quý I, khi sự phấn khích xung quanh việc cấp phép ETF Bitcoin đã kích thích lượng giao dịch tiền điện tử tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.