Tàu Hà Nội - Quảng Ninh lỗ tiền tỷ vẫn chạy để 'đường ray không hỏng'

Bá Đô - 25/07/2019 07:31 (GMT+7)

Dù vắng khách, ngành đường sắt vẫn duy trì tàu Yên Viên - Hạ Long để đường ray không xuống cấp và phục vụ khách hàng lâu năm.

VNF
Khoang hành khách của chuyến tàu Yên Viên - Hạ Long thường xuyên trong tình trạng vắng vẻ. Ảnh: Bá Đô

Trả lời câu hỏi vì sao đoàn tàu chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long vắng khách nhiều năm qua song ngành đường sắt vẫn duy trì, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội nói, "dù mỗi năm lỗ khoảng một tỷ đồng, nhưng việc duy trì là cần thiết để phục vụ bà con tiểu thương đã nhiều năm gắn bó với chuyến tàu này".

Bà Hà cho biết, Công ty vận tải đường sắt Hà Nội đã hoàn tất thủ tục pháp lý đề xuất Chính phủ chuyển đoàn tàu trên thành "tàu An Sinh" để nhận được sự hỗ trợ tốt hơn và duy trì hoạt động lâu dài.

Trước đó năm 2018, do tàu vắng khách, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã dừng khai thác tuyến Yên Viên - Hạ Long trong 5 tháng, tuy nhiên, người dân và các địa phương có tàu chạy qua đã gửi đơn kiến nghị tiếp tục chạy tàu để phục vụ học sinh, sinh viên, quân nhân và tiểu thương có nhu cầu đi lại trên trục giao thông từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Đến tháng 9/2018, đoàn tàu vận hành trở lại.

Một lý do khác được đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam đưa ra là việc chạy tàu dù vắng khách, nhưng sẽ giúp hệ thống đường ray không bị xuống cấp và hư hỏng.

"Ở Nhật hạ tầng tốt hơn chúng ta nhiều nhưng họ vẫn chạy tuyến tàu chỉ phục vụ một học sinh. Việc duy trì chuyến tàu Yên Viên - Hạ Long mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính đến lỗ lãi", đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam nói.

Một số tiểu thương đi trên chuyến tàu Yên Viên - Hạ Long ngày 18/7. Ảnh: Bá Đô

Để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến Quảng Ninh, năm 2005, Bộ Giao thông Vận tải khởi công tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) tốc độ 120 km/h để thay thế cho tuyến đường sắt cũ lâu nay. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, năm 2011, dự án đang thi công dở dang đã phải dừng lại và chưa hẹn ngày về đích.

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ này sẽ tiếp tục kiến nghị với Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc và đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 để hoàn thiện dự án.

Bản đồ tuyến đường sắt Yên Viên - Kép - Hạ Long mà đoàn tàu đang chạy hàng ngày và tuyến Yên Viên - Hạ Long đang thi công. Đồ họa: Tiến Thành.

Khoảng cách giữa hai ga Yên Viên – Hạ Long là 164 km với tần suất một đoàn tàu mỗi ngày. Tàu dừng đón, trả khách tại các ga: Yên Viên, Từ Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phố Tráng, Kép, Bảo Sơn, Lan Mẫu, Đông Triều, Mạo Khê, Uông Bí, Yên Cư, Hạ Long; xuất phát tại ga Yên Viên lúc 4h55, đến ga Hạ Long lúc 11h41. Giá vé từ 20.000 đến 80.000 đồng tùy cung chặng.

Trong nhiều năm qua, trung bình mỗi ngày đoàn tàu đi từ Yên Viên đến Hạ Long chỉ có doanh thu khoảng 4 triệu đồng do vắng khách, nhiều hôm tàu xuất phát từ Hà Nội với chỉ một hành khách trên khoang. Lý giải việc này, trưởng tàu Nguyễn Hữu Ninh nói, "tàu xuất phát từ sáng sớm, lại nằm xa trung tâm Hà Nội, đoàn tàu thì cũ kỹ, không có hệ thống điều hòa và thời gian chạy quá dài (tốc độ 25 km/h, chạy toàn tuyến mất 8 tiếng) nên ít người lựa chọn".

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, thời gian tới đây, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi hệ thống pháp luật đã được tháo gỡ.

FPT và Nhựa Tiền Phong lọt danh sách thoái vốn của SCIC

FPT và Nhựa Tiền Phong lọt danh sách thoái vốn của SCIC

(VNF) - Ở danh sách bán vốn đợt 2, SCIC đã bổ sung loạt doanh nghiệp lớn đáng chú ý như FPT, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong,..., thêm tổng cộng 31 doanh nghiệp so với danh sách trước.

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

(VNF) - Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đã hoàn thành định giá 3 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5.

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.