Thu gần 24.600 tỷ đồng sau 10 tháng, Bách hóa Xanh muốn có hơn 2.000 cửa hàng vào cuối năm

Bảo Duy - 22/11/2021 20:27 (GMT+7)

(VNF) - Báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cho biết 10 tháng năm 2021, chuỗi Bách hóa xanh ghi nhận tổng doanh thu lũy kế đạt gần 24.600 tỷ đồng, tăng 44% so với 10 tháng đầu năm 2020.

VNF
Thu gần 24.600 tỷ đồng sau 10 tháng, Bách hóa Xanh muốn có hơn 2.000 cửa hàng vào cuối năm

Doanh thu riêng tháng 10/2021 vào khoảng 2.000 tỷ đồng. Doanh thu bình quân trong tháng 10 đạt xấp xỉ 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và chưa quay về mức bình quân thời điểm trước dịch.

Về nguyên nhân, MWG cho hay chủ yếu do các địa bàn trọng yếu chiếm gần 50% doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh là TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang mặc dù đã hết giãn cách nhưng vẫn đang là những khu vực có số ca nhiễm Covid cao nhất cả nước. Do đó, sinh hoạt của người dân chưa quay về bình thường như trước và một bộ phận người lao động đã rời khỏi các “thủ phủ công nghiệp” này về quê.

Cùng với đó, theo khảo sát thị trường, nhu cầu mua sắm thực phẩm tươi sống của các hộ gia đình đang có xu hướng giảm sau khi nhà hàng/quán ăn được dỡ bỏ các hạn chế hoạt động. Trong khi đó, việc chợ truyền thống mở cửa trở lại cùng với sự xuất hiện của nhiều cá nhân/cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Cũng theo MWG, doanh thu và giá trị đơn hàng trên kênh Bách hóa Xanh online tháng 10 đã quay về mức bình thường sau khi tăng đột biến trong quý III. Tuy nhiên, doanh thu online trong tháng này vẫn cao hơn 40% mức bình quân thời điểm trước dịch. Lũy kế sau 10 tháng đầu năm, doanh thu online gấp 4,2 lần và số lượng đơn hàng gấp 3,2 lần so cùng kỳ 2020. Các giao dịch online đóng góp hơn 3% trong tổng doanh thu lũy kế của Bách hóa Xanh.

Trong những tháng cuối năm, MWG cho biết Bách hóa Xanh sẽ tập trung kiểm soát chi phí để duy trì hiệu quả kinh doanh. Theo đó, chuỗi sẽ chỉ mở mới các mặt bằng đã ký kết và đã có kế hoạch xây dựng, hướng tới vận hành hơn 2.000 cửa hàng cuối năm 2021. Bên cạnh đó, tối ưu hóa sắp xếp nhân sự và tiếp tục cải thiện năng suất nhân viên (chương trình tạm ngưng trong giai đoạn dịch bệnh để tập trung phục vụ khách hàng).

Cùng với đó, tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp các sản phẩm nhãn hàng riêng và phân phối độc quyền, song song với kiểm soát tỷ lệ hủy hàng để duy trì biên lợi nhuận gộp.

Được biết năm 2021, chuỗi Bách hóa Xanh đặt mục tiêu chiếm 25% tổng doanh thu của MWG, tức khoảng 31.250 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2020; đặc biệt, có lãi EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) vào cuối năm. Sang năm 2022, mục tiêu của chuỗi này là chiếm 30% tổng doanh thu của MWG.

Mới đây, HĐQT MWG cũng thông qua việc tăng vốn điều lệ tại MWG thêm 800 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ cho Công ty Cổ phần Thương Mại Bách hóa Xanh - đơn vị chủ quản của Bách hóa Xanh thêm 3.200 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cũng tiến hành tái cấu trúc khoản vốn tại Công ty Cổ phần Bán lẻ An Khang, trong đó MWG sẽ chuyển toàn bộ cổ phần đang nắm giữ cho Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.