Thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam: Cuộc đấu tay đôi Hyundai - Toyota
Lê Ngà -
12/01/2024 13:40 (GMT+7)
(VNF) - Hyundai, Toyota và KIA là 3 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2023. Đáng chú ý, thương hiệu xếp ở vị trí thứ hai kém người dẫn đầu chỉ 269 xe.
Thương hiệu ô tô nào bán nhiều xe nhất tại Việt Nam trong năm 2023? Ảnh Lê Ngà
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.740 xe, tăng 39% so với tháng 11 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số xe du lịch bán ra trong tháng 12/2023 đạt 32.133 chiếc, xe thương mại 6.407 chiếc và xe chuyên dụng 200 chiếc.
Cũng theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 24.044 xe, tăng 33% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.696 xe, tăng 49% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2023 giảm 25% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.
VinFast ngừng công bố doanh số từ tháng 8/2023. Ảnh Lê Ngà
Trong bảng xếp hạng top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2023, VietnamFinancechỉ xếp hạng các thương hiệu công bố doanh số công khai theo từng tháng. Bảng xếp hạng này không bao gồm: các hãng xe thuần nhập khẩu, các hãng xe Trung Quốc, Skoda vừa gia nhập thị trường hay VinFast (đã ngừng công bố doanh số từ tháng 8/2023).
Thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2023 là Hyundai với 57.683 xe. Ảnh Lê Ngà
Theo đó, thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2023 là Hyundai với tổng cộng 57.683 xe được bàn giao tới khách hàng Việt trong năm qua. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất của hãng là Hyundai Accent với tổng số bán đạt 17.452 xe. Mẫu xe đóng góp lớn thứ hai là Hyundai Creta khi đạt tổng số bán ra trong năm 2023 là 10.719 xe. Các mẫu xe khác cũng đóng góp đáng kể trong năm qua như Hyundai Tucson (đạt 6.164 xe), Hyundai Grand i10 (đạt 7.944 xe), Hyundai Venue (đạt 9.767 xe).
SUV hạng sang Palisade ra mắt khách hàng Việt trong năm 2023. Ảnh Lê Ngà
Trong năm 2023, Hyundai tiếp tục củng cố thương hiệu trên thị trường bằng việc mở bán nhiều mẫu xe hoàn toàn mới như: MPV Hyundai Custin, SUV đô thị hạng B Hyundai Venue, SUV tầm trung hạng sang Palisade. Ngoài ra, hãng cũng bất ngờ điều chỉnh giảm giá bán cho hai mẫu xe ăn khách là Hyundai Tucson và Santa Fe cao nhất gần 200 triệu đồng để kích cầu doanh số.
Toyota đánh mất "ngôi vương" vào tay Hyundai trong năm 2023. Ảnh TMV
Xếp ở vị trí thứ 2 trong top 10 thương hiệu xe bán nhiều nhất Việt Nam năm 2023 là Toyota với 57.414 xe bán ra thị trường, chỉ kém người xếp trên 269 xe. Ở thương hiệu này, hai mẫu xe đóng góp chủ lực cho hãng là “ông vua doanh số” Toyota Vios với doanh số tích lũy đạt 13.521 xe và Toyota Corolla Cross đạt 10.485 xe. Đây cũng là hai đại diện của hãng góp mặt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2023.
Năm 2023, một trong những “vận đen” ập đến với thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam đó là ra thông báo ngừng bán đối với mẫu xe Avanza phiên bản MT, do liên quan đến lùm xùm xung quanh thử nghiệm an toàn của thương hiệu Daihatsu.
Mẫu xe Avanza phiên bản MT hiện đang ngừng bán tại thị trường Việt Nam do bê bối về an toàn. Ảnh Lê Ngà
Thaco KIA với tổng doanh số 40.773 xe bán ra trong năm 2023 hiện nằm ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Mặc dù có tổng số xe nằm trong nhóm 3 bán nhiều xe nhất Việt Nam, nhưng thương hiệu này lại chỉ có duy nhất một đại diện góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2023 là Kia Sonet, với doanh số cộng dồn đạt 11.366 xe.
Tại thị trường Việt Nam, hiện dải sản phẩm của KIA trải dài ở mọi phân khúc, từ xe hạng A giá rẻ, SUV đô thị gầm cao đến MPV đa dụng. Hiện các mẫu xe của hãng đang bán trên thị trường đều thuộc phiên bản đời mới nhất, ngoại trừ Soluto.
Bảng xếp hạng top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2023:
Xếp hạng
Thương hiệu xe
Doanh số năm 2023
1
Hyundai
57.683 chiếc
2
Toyota
57.414 chiếc
3
KIA
40.773 chiếc
4
Ford
38.322 chiếc
5
Mazda
35.632 chiếc
6
Mitsubishi
30.894 chiếc
7
Honda
23.802 chiếc
8
Suzuki
13.317 chiếc
9
Isuzu
8.671 chiếc
10
Peugeot
3.038 chiếc
Ở vị trí thứ 4 là thương hiệu xe Mỹ Ford khi đạt tổng doanh số năm 2023 là 38.322 xe, tăng gần 33% so với năm 2022.
Ford Ranger chiếm tới 76% thị phần của phân khúc xe bán tải năm 2023. Ảnh Lê Ngà
Kết quả khả quan này được Ford Việt Nam cho biết đóng góp đến từ hầu hết các dòng xe đang kinh doanh, bao gồm: mức tăng trưởng 43% của dòng xe SUV Ford Everest, bán tải Ranger, mức tăng trưởng 59% của dòng xe thương mại Transit và hơn 8.000 xe Ford Territory ra mắt cuối năm 2022.
“Trong phân khúc bán tải, Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong hơn 10 năm qua, với doanh số 16.085 xe bán ra trong năm 2023, chiếm tới 76% thị phần của phân khúc. Cùng với đó là mẫu xe SUV 7 chỗ Everest (doanh số 9.960 xe) chiếm 65% thị phần của phân khúc”, đại diện Ford Việt Nam cho hay.
Trong cả năm 2023 đã có 16.808 xe CX-5 bán ra thị trường. Ảnh Thaco
Xếp “dưới chiếu” Ford là thương hiệu xe Mazda với tổng lượng xe bán ra trong năm 2023 là 35.632 chiếc, xếp thứ 5 toàn thị trường. Một trong những điểm đáng chú ý của thương hiệu này trong năm 2023 đó là việc nhà phân phối Thaco bất ngờ giảm giá bán cho mẫu xe Mazda CX-5 từ 83 -100 triệu đồng, đưa giá bán của xe gần như rẻ nhất trong phân khúc. Với chiến lược điều chỉnh giá bán này, ngay lập tức trong nhiều tháng doanh số của Mazda CX-5 liên tiếp dẫn đầu toàn thị trường.
Báo cáo bán hàng từ Thaco cho biết trong cả năm 2023 đã có 16.808 xe CX-5 bán ra thị trường. Mẫu xe này cũng đang xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm qua.
MPV đa dụng Xpander là mẫu xe có doanh số bán nhiều nhất Việt Nam trong năm 2023. Ảnh MMV
Thương hiệu Mitsubishi bán được 30.894 xe trong năm 2023, xếp thứ 6 toàn thị trường. Đối với thương hiệu này, chỉ riêng mẫu MPV đa dụng Xpander đã gồng gánh tới hơn 2/3 tổng số xe của hãng trong năm qua. Cụ thể, doanh số cộng dồn cả năm của Xpander là 21.983 xe, đây cũng là mẫu xe giữ “ngôi vương” khi có doanh số bán nhiều nhất Việt Nam năm 2023.
Ở các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng, thương hiệu xe Honda xếp vị trí thứ 7 với doanh số 23.802 xe. Tiếp đến là Suzuki với doanh số 13.317 xe (xếp vị trí thứ 8), Isuzu với doanh số 8.671 xe (xếp vị trí thứ 9) và cuối bảng là thương hiệu Peugeot (doanh số 3.038 xe)
Xe điện Ioniq 5 lắp ráp trong nước bán ra hai phiên bản, phạm vi hoạt động từ 384-451 km, giá cao nhất 1,45 tỷ đồng. Ảnh Lê Ngà
Cũng theo số liệu được VietnamFinance tổng hợp, một trong những dấu ấn của thị trường ô tô năm 2023 đó là “năm có nhiều mẫu xe mới ra mắt nhất” trong vòng 3 năm trở lại đây. Thống kê sơ bộ cho thấy có hơn 60 mẫu xe mới (không tính các biến thể) về nước trong năm qua. Các mẫu xe mới ra mắt trải dài ở mọi phân khúc, từ xe chạy điện đến xe hybrid. Thậm chí nhiều mẫu xe siêu sang, xe thể thao cao cấp cũng được ra mắt tới khách hàng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.