Chữ 'Nghệ' trong bán hàng
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã công bố nhận diện thương hiệu mới. Logo của Vinamilk được chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark) cùng dòng chữ “Est 1976” ở bên dưới. Logo của Vinamilk có hai màu sắc chủ đạo là "xanh rực rỡ" và "kem sữa ngọt ngào".
Vinamilk cho biết công ty đã nghiên cứu và đầu tư vào bộ nhận diện mới trong suốt một năm qua với sự hỗ trợ của các chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược và thương hiệu. Theo kế hoạch, bộ nhận diện mới này sẽ liên tục được cập nhật trên toàn bộ hệ thống website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng và các ấn phẩm thương hiệu trên bao bì sản phẩm của Vinamilk kể từ tháng 7/2023.
Mặc dù không phải là toàn bộ bản sắc thương hiệu nhưng logo được xem là yếu tố nhận diện đầu tiên của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế, không chỉ Vinamilk, nhiều công ty, tập đoàn cũng đã đổ không ít tiền vào việc thay đổi, thiết kế logo của thương hiệu.
Hệ thống tài chính lớn nhất toàn cầu Mastercard đã đầu tư một số tiền lên tới 10 triệu USD cho dự án làm mới thương hiệu vào năm 2006. Trong đó, số tiền dành riêng cho việc thiết kế logo mới là 1,5 triệu USD.
Năm 2018, thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu Pepsi cũng đã bỏ ra hơn 1,2 triệu USD và 3 năm để làm lại thương hiệu, với phần thiết kế logo mới của Pepsi chiếm tới 1 triệu USD. Năm 2021, ông lớn công nghệ của Trung Quốc Xiaomi chi khoảng 2 triệu NDT để thay đổi logo. Không chỉ tốn nhiều tiền bạc, Xiaomi còn tốn tới khoảng 5 năm dành cho việc nghiên cứu và thiết kế logo mới này.
Ngoài chi phí thiết kế logo, các nhãn hàng, công ty còn phải bỏ ra nhiều chi phí kèm theo, đơn cử như chi phí thay toàn bộ hệ thống quảng cáo hay bảng biển hệ thống bán lẻ với logo mới. Thế nhưng, đối với nhiều công ty, việc thay đổi logo thực sự cần thiết và là nước cờ chiến lược giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Ngay sau khi công bố nhận diện thương hiệu và logo mới, Vinamilk Việt Nam đã ngay lập tức trở thành tâm điểm của sự chú ý trên nhiều trang mạng xã hội. Dù nhận nhiều tranh cãi trái chiều về màu sắc, phông chữ hay thiết kế logo mới nhưng rõ ràng Vinamilk đã thành công về mặt quảng bá thương hiệu.
Khi dân tình đang “9 người 10 ý” về logo mới, Vinamilk đã nhanh tay tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo cho riêng mình dựa trên phong cách thiết kế mới của Vinamilk. Ngay lập tức, mạng xã hội Việt Nam được phủ kín bởi hàng loạt logo mang đậm phong cách của Vinamilk với số lượng tương tác vô cùng ấn tượng.
Nhờ đó, người tiêu dùng đã vô tình “tiếp tay” giúp cho hiệu ứng logo mới của Vinamilk được lan tỏa. Vinamilk đã thành công cùng lúc ở 3 phía cạnh - nhận biết thương hiệu, công nhận thương hiệu và gợi nhớ thương hiệu mà không cần tốn nhiều chi phí. Và dù đã nhiều ngày kể từ lúc công bố, sức hút từ logo mới của Vinamilk vẫn chưa hạ nhiệt.
Nước đi của Vinamilk có nhiều điểm tương đồng với Yahoo. Sau khi đầu quân vào Yahoo, CEO Marissa Mayer đã thực hiện chiến dịch thay logo vô cùng sáng tạo. Trong 30 ngày, Yahoo sẽ đưa ra 30 mẫu logo khác nhau. Logo được chọn sẽ là logo nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất của cộng đồng. Chiến dịch này lập tức trở thành “thỏi nam châm” hút truyền thông bởi ai cũng hào hứng khi được đóng góp vào việc xây dựng logo của một công ty toàn cầu.
Bên cạnh thu hút truyền thông, việc thay đổi logo mới còn mang ý nghĩa chiến lược – thông báo về hướng đi mới của doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp, logo mới giống như một lời thông báo về việc thay đổi chiến lược phát triển hay tái cấu trúc trong hoạt động kinh doanh, Medium nhận định.
Quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu sau 47 năm của Vinamilk là bước đầu trong chiến lược định vị Vinamilk trong 5 năm tới, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk cho biết. “Mong đợi lần này của Vinamilk là thay đổi, thay đổi theo hướng làm sao cho thương hiệu Vinamilk táo bạo hơn, hiện đại hơn và kết nối trực tiếp nhanh hơn với người tiêu dùng”.
Vào năm 2011, Starbucks đã quyết định bỏ dòng chữ Starbucks Coffee ra khỏi logo của mình sau 40 năm sử dụng. Thương hiệu cà phê này lý giải rằng việc thay đổi logo là cần thiết khi họ muốn mở rộng sang những lĩnh vực mới, không chỉ đơn thuần là kinh doanh cà phê.
Theo Brandsonify, sự linh hoạt của Starbucks trong việc thay đổi logo kèm theo những chiến lược kinh doanh mới đã thực sự thuyết phục được khách hàng. Kể từ khi thay đổi logo và nhận diện thương hiệu, giá cổ phiếu của Starbucks tăng gần gấp 3. Đây cũng là một trong những giai đoạn tăng trưởng lớn nhất trong lịch sử của thương hiệu này.
Lần làm mới mình này của Vinamilk bước đầu đã thành công về mặt marketing. Thế nhưng hoạt động kinh doanh của Vinamilk có tăng trưởng sau khi đổi logo mới hay không vẫn chưa thể khẳng định được. Tờ Business Insider nhận định, sự thành hay bại của một doanh nghiệp còn phải phụ thuộc vào định hướng chiến lược của họ.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Một xe máy điện đủ tiêu chuẩn chạy xe công nghệ giá khá cao, 25-50 triệu đồng, nhưng nhiều tài xế chưa biết "sạc ở đâu".
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Giá vàng thế giới phá đỉnh, kéo theo giá vàng trong nước chạm mốc 156,3 triệu đồng/lượng, xô đổ mọi kỷ lục trước đó.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Giá vàng trong nước chững lại và không có nhiều biến động sau khi chinh phục mốc cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Giá vàng miếng bất ngờ được điều chỉnh tăng tới 1,1 triệu đồng/lượng chỉ sau một đêm, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Dùng 200.000 đồng để mua vé, một người đàn ông tại Hà Nội đã may mắn trúng giải Vietlott hơn 61,7 tỷ đồng.
(VNF) - Quốc hội yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp thực hiện theo lộ trình phù hợp về việc thành lập sàn giao dịch vàng.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 11/12.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 10/12.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay kỹ thuật hạ cánh ngày 15/12, trước khi đón chuyến bay chính thức ngày 19/12.
(VNF) - Các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.