Trên vạch là gì?

Thanh Hằng - 13/09/2018 14:44 (GMT+7)

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Trên vạch (above the line) là gì? Above the line marketing là gì?

VNF
Trên vạch (above the line) Ở Anh , Thuật ngữ trên vạch và dưới vạch được dùng để tách các khoản mục chính, có cùng bản chất ra khỏi các khoản phụ trợ hoặc bổ sung, mang bản chất khác, nhưng được ghi chép trong cùng một biểu thống kê, kế toán.

Trên vạch là gì?

Trên vạch (above the line) Ở Anh , Thuật ngữ trên vạchdưới vạch được dùng để tách các khoản mục chính, có cùng bản chất ra khỏi các khoản phụ trợ hoặc bổ sung, mang bản chất khác, nhưng được ghi chép trong cùng một biểu thống kê, kế toán. Cụ thể, nó được dùng theo các nghĩa sau:

  1. Trong cán cân thanh toán, đường “vạch” được sử dụng để chia các giao dịch trong cán cân thanh toán chính thức (bao gồm các giao dịch trong tài khoản vãng lai và tài khoản vốn - nằm ở phía trên đường vạch ) và giao dịch bù trừ do ngân hàng trung ương thực hiện ( ví dụ mua bán ngoại tệ - nằm ở phía dưới đường vạch). Khái niệm này cho phép tách các giao dịch có bản chất bù trừ, nhưng lại được ghi vào tài khoản vốn, ra khỏi các khoản giao dịch tự sinh, tức giao dịch phát sinh từ các quyết định tư nhân.
  2. Thuật ngữ trước đây được sử dụng trong hệ thống tài khoản quốc gia của Anh. Trong các khoản mục ngân sách nhà nước từ 1947 đến 1963. Đường vạch dùng để tách các khoản chi tiêu thường xuyên ra khỏi các khoản thu chi từ vốn vay, kể cả thanh toán nợ.
  3. Trong kinh doanh, những khoản chi trực tiếp cho quảng cáo được gọi là các khoản chi ” trên vạch”, còn các khoản chi xúc tiến bán hàng khác (ví dụ tặng phẩm, bán rẻ) được gọi là các khoản chi “dưới vạch”.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Above the line marketing là gì?

Trái với below the line marketing, Above the line marketing là khái niệm chỉ những loại hình Marketing có độ phủ sóng rộng rãi, đối tượng sẽ là mass audience (số đông khách hàng) và nhắm vào mục đích xây dựng hệ thống nhận diện, gia tăng độ nhận biết và xây dựng hình ảnh của thương hiệu.
Loại hình marketing này thường được áp dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng có độ phủ sóng rộng khắp như: TV, Radio, Print Ads, quảng cáo ngoài trời OOH,… Đó là những kênh truyền thông có thể cùng lúc tiếp cận số đông người tiêu dùng.

Hoạt động chính của ATL xoay quanh: Media, Sponsorship (tài trợ) và PR,… những hoạt động nhằm xây dựng và khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào khách hàng và thường sẽ được Brand team đảm nhận về mặt chiến lược và kế hoạch.

Cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chi phần lớn trong ngân sách của mình vào hoạt động ATL, bình quân khoảng 70% tổng chi phí của hoạt động marketing tổng thể.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.