Truy tố Cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức tội tham ô trên 100 tỷ và rửa tiền

Trần Lê - 30/08/2023 23:43 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ công an vừa có kết luật điều tra bổ sung vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP. Thủ Đức, TP. HCM và các đơn vị liên quan.

VNF
Công an xác định cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức tham ô trên 100 tỷ đồng và có hành vi rửa tiền (ảnh minh họa)

Cơ quan Cảnh sát Điều tra đề nghị truy tố các bị can Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức) và bị can Nguyễn Văn Lợi  (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm), về 2 tội danh là tham ô tài sản và rửa tiền.

Liên quan đến vụ án, Bộ Công an cũng đề nghị truy tố 6 bị can tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và truy tố Nguyễn Trần Ngọc Diễm (sinh năm 1972, vợ Nguyễn Minh Quân) tội rửa tiền.

Kết luận điều tra bổ sung có sự thay đổi lớn đó là cơ quan điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi từ tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, thành tội tham ô tài sản.

Theo Bộ Công an, bị can Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản (nguồn vốn vay ngân hàng và Quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện TP. Thủ Đức). 

Nguyễn Minh Quân tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất Quân là chủ và là người điều hành hoạt động của 4 công ty tham gia thầu là Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Trung Dung, Công ty Thanh Vương SG và Công ty Ngọc Đạo.

Nguyễn Văn Lợi là Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm và những người đứng tên giám đốc 3 công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của bị can Nguyễn Minh Quân. 

Từ năm 2016 đến năm 2019, Quân đã chỉ đạo Lợi và các đối tượng liên quan để thành lập các công ty, mua bán lòng vòng để nâng giá, tham gia thầu 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP. Thủ Đức.

Đồng thời, Quân lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện TP. Thủ Đức để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu; đã thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Bộ Công an xác định Quân đã để Công ty Nguyễn Tâm và 3 công ty khác do Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu 27 gói thầu với tổng giá trị với tổng giá trị 345 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí hợp lý, hợp lệ thì số tiền chiếm đoạt của Quân được xác định là 103,6 tỷ đồng. 

Kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự chứng minh việc bị can Nguyễn Minh Quân đã nâng khống giá thiết bị y tế từ 30% đến 50%.

Sau khi Bệnh viện TP. Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi rút tiền mặt, chuyển vào tài khoản của Quân và Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ Quân) hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của các công ty mà vợ chồng Quân mua nhà đất. 

Việc Nguyễn Minh Quân sử dụng 4 công ty do Quân chỉ đạo thành lập, nâng khống giá thiết bị y tế sau đó thông qua hoạt động đấu thầu bán vào Bệnh viện TP. Thủ Đức là thủ đoạn để hợp thức việc Quân chiếm đoạt tiền của Bệnh viện TP. Thủ Đức, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Vì vậy, hành vi của Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội tham ô tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu với số tiền chiếm đoạt là 103,6 tỷ đồng thông qua việc đấu thầu 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP. Thủ Đức.

Trong số 103,6 tỉ đồng tham ô, Quân chỉ đạo Lợi đưa tiền mặt cho Quân 5 tỷ đồng, chuyển khoản cho Quân 21,5 tỷ đồng, chuyển cho Diễm 16,1 tỷ đồng, còn lại hơn 60,4 tỷ đồng dùng để mua bất động sản, ô tô cho Diễm và Quân.

Về số tiền tham ô được, vợ chồng ông Quân mua biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc Dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas (TP. Nha Trang, Khánh Hòa); mua biệt thự thuộc Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1, TP. HCM); Thửa đất ở phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.