Từ vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ Công an kiến nghị không chia nhỏ gói thầu

Bình An - 04/03/2021 08:27 (GMT+7)

(VNF) - Sau quá trình điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ Công an đề xuất cần tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu, nhà thầu chính giao cho nhiều nhà thầu phụ (B’, B’’) không đủ năng lực dẫn tới không kiểm soát được chất lượng công trình.

VNF
Sau vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ Công an kiến nghị không 'băm nhỏ' gói thầu

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chia nhỏ thành 7 gói thầu

Như VietnamFinance đã đề cập, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong vụ án này có 35 bị can người Việt và 1 bị can người Nhật Bản bị đề nghị truy tố.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định giá trị các hạng mục thi công công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm, có vốn lên tới 34.516 tỷ đồng do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Cũng theo kết luận, Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành giám định tư pháp và kết luận chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án này không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu

Quá trình điều tra vụ án hình sự xảy ra tại VEC khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát hiện nhiều bất cập, sơ hở trong quản lý, thực hiện đầu tư, xây dựng nên đã tham mưu cho Bộ Công an báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải một số nội dung.

Theo đó, Bộ Công an kiến nghị cần khẩn trương rà soát hệ thống văn bản pháp luật có liên quan công tác đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán… (đơn vị thiết kế kỹ thuật dự án đã không tham gia công tác điều chỉnh thiết kế khi có phát sinh, không tham gia giám sát tác giả thiết kế; các đơn vị có tính hoạt động độc lập rất cao là đơn vị thí nghiệm vật liệu, thiết kế bản vẽ thi công nhưng lại trực thuộc nhà thầu thi công…)

Cũng theo Bộ Công an, việc lựa chọn nhà thầu nước ngoài tham gia thi công, giám sát có chi phí rất lớn nhưng thực tế lại do các đơn vị, kỹ sư người Việt Nam thực hiện ở hiện trường; vấn đề chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án làm mất kiểm soát chất lượng trong công tác thi công, phân bổ và bố trí nguồn vốn thực hiện dự án.

Để khắc phục những sơ hở, thiếu sót, đảm bảo phù hợp, cơ quan điều tra cho rằng trong đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cần thể chế hóa, quy định cụ thể về năng lực, tài chính, nhân sự, máy móc, điều kiện tham gia của nhà thầu phụ và các cá nhân được nhà thầu chính chọn thực hiện thi công, giám sát. Trong đó, các dự án quan trọng của quốc gia cần có quy định, điều kiện tiêu chuẩn cao hơn.

Đặc biệt, Bộ Công an cho rằng cần tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu, nhà thầu chính giao cho nhiều nhà thầu phụ (B’, B’’) không đủ năng lực dẫn tới không kiểm soát được chất lượng công trình.

Ngoài ra phải nâng cao vai trò, ràng buộc trách nhiệm của đơn vị thực hiện thiết kế kỹ thuật dự án đối với công tác giám sát tác giả từ giai đoạn thiết kế kỹ thuật và chịu trách nhiệm về sản phẩm thiết kế trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án.

Cơ quan điều tra cũng nhấn mạnh phải phân định rõ trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn để chủ đầu tư; nhà thầu thi công có điều kiện về vốn, hoàn thành các hạng mục công trình, đặc biệt là thi công để hoàn trả các đường công vụ, đường dân sinh, đường mượn của nhân dân tại địa bàn các tỉnh có dự án đi qua.

>>> Xem thêm: ‘Chưa có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự nguyên Chủ tịch VEC Trần Quốc Việt’

Cùng chuyên mục
Tin khác