Ứng dụng iHanoi phát huy vai trò trong ứng phó thiên tai trong cơn bão Yagi

Hoàng Sơn - 11/09/2024 12:18 (GMT+7)

(VNF) - Ứng dụng iHanoi đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân và chính quyền Hà Nội ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Liên tục trong những ngày qua, các thông tin về tình hình mưa lũ sau bão số 3 (Yagi) đã được Thành phố cập nhật thường xuyên trên ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, giúp người dân kịp thời nắm bắt và chủ động các phương án ứng phó.

Tính năng "Truyền thông, cảnh báo" trên ứng dụng này đã cung cấp thông tin cập nhật liên tục, bao gồm: tình hình khắc phục hậu quả bão, lệnh báo động lũ trên các sông, hướng dẫn đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm và các biện pháp vệ sinh môi trường. Đồng thời, các phương án điều chỉnh giao thông cũng được thông báo kịp thời nhằm giảm thiểu rủi ro cho người dân.

Trước đó, đội ngũ vận hành iHanoi đã liên tục cập nhật các thông tin cần thiết về ứng phó với bão, giúp người dân có biện pháp phòng tránh hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại. Những ngày sau bão, thông qua chức năng "Phản ánh hiện trường", người dân đã gửi nhiều phản ánh về tình trạng ngập úng, cây xanh gãy đổ, ùn tắc giao thông và các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

iHanoi cung cấp 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính, bao gồm: phản ánh hiện trường (cho phép gửi kiến nghị về các vấn đề trong đời sống); phản ánh về thủ tục hành chính (hỗ trợ phản ánh khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính); đăng ký lịch tiếp công dân (đăng ký lịch trực tuyến); tiện ích đô thị thông minh (cung cấp thông tin về văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường và quy hoạch); truyền thông, tin tức (cảnh báo giao thông, thiên tai và cung cấp tin tức); sáng kiến, góp ý (nơi hiển thị ý tưởng, sáng kiến từ cộng đồng).

Những tiện ích này đã giúp ứng dụng trở thành kênh tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân Thủ đô.

Tính đến nay, ứng dụng iHanoi đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đã xử lý hơn 70%, tỷ lệ xử lý quá hạn chỉ chiếm 0,02%. Thu hút gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và toàn bộ công chức, viên chức thành phố tạo tài khoản. Đạt trên 6 triệu lượt truy cập, tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử phục vụ người dân. Nhận được 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô, với tỷ lệ hài lòng của người dùng đạt 62,1%.

Đặc biệt, trong đợt bão số 3 vừa qua, ứng dụng đã phát huy hiệu quả với việc lan tỏa thông tin kịp thời trên mạng xã hội, nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ cộng đồng.

Thành phố Hà Nội đang chuẩn bị phát động đợt thi đua cao điểm hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt và sử dụng iHanoi. Kế hoạch sẽ được triển khai đến ngày 25/10/2024, do Công an cơ sở phối hợp với các tổ chức liên quan thực hiện.

Với những kết quả ấn tượng, iHanoi đang từng bước trở thành nền tảng số thiết yếu, góp phần xây dựng Hà Nội thành đô thị thông minh, hiện đại và đáng sống.

Cùng chuyên mục
Tin khác