Công nghệ

Ứng dụng PC-Covid xóa sạch thông tin tiêm chủng của người dùng sau bản cập nhật

(VNF) - Từ được xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, người dùng bỗng dưng trở thành người chưa được tiêm bất kỳ mũi vắc xin nào trên ứng dụng PC-Covid sau khi cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng này.

Ứng dụng PC-Covid xóa sạch thông tin tiêm chủng của người dùng sau bản cập nhật

Người dùng bị mất thông tin tiêm chủng sau khi cập nhật ứng dụng PC-Covid. (Ảnh: Minh Sơn)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng một ứng dụng thống nhất phòng, chống dịch, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 khẩn trương phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an, các doanh nghiệp công nghệ và những đơn vị liên quan xây dựng ứng dụng PC-Covid.

Ứng dụng gồm có 9 tính năng chính như thẻ Covid-19, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thông tin tiêm vắc xin, xét nghiệm; cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, quét mã QR, truy vết tiếp xúc gần... Ứng dụng hiện đã có mặt trên 2 chợ ứng dụng Apple Store và Google Store để người sử dụng tải về.

Sau khi vận hành, nhiều người dùng sau đó đã báo cáo dữ liệu trong PC-Covid chưa đồng bộ hoặc không chính xác. Ngay sau đó, đơn vị phát triển ứng dụng PC-Covid công bố bản cập nhật tính năng phản ánh thông tin sai sót từ người dùng để xử lý và điều chỉnh.

Tuy vậy, sau khi cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng này, người dùng lại bỗng dưng bị xóa sạch các thông tin tiêm chủng đã được xác nhận trên ứng dụng trước đó.

Cụ thể, theo anh N.L (Bắc Từ Liêm), sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, trên ứng dụng PC-Covid của người này đã cập nhật thông tin tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên sau khi cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng này, thông tin tiêm chủng của anh N.L đã bị xóa sạch và thông báo chưa có thông tin tiêm chủng.

Người dùng bị mất thông tin tiêm chủng sau khi cập nhập ứng dụng PC-Covid.

Tương tự, anh M.S (Cầu Giấy) cũng phản ánh việc cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng PC-Covid làm mất thông tin tiêm chủng. Theo phản ánh, sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin, ứng dụng PC-Covid trên điện thoại của người này chỉ hiển thị đã tiêm 1 mũi vắc xin. Sau khi cập nhật phiên bản mới nhất, thông tin tiêm chủng của anh S cũng đã bị xóa sạch.

Nhiều người sử dụng khác cũng bức xúc khi gặp tình trạng tương tự sau khi nâng cấp PC-Covid. Ngoài ra, nhiều trường hợp đã cài đặt ứng dụng nhưng vẫn không đồng bộ được thông tin tiêm chủng, dù đã gửi phản ánh lên hệ thống.

Trước đó, nhiều người dùng cũng phản ánh ứng dụng PC-Covid chưa thể đồng bộ hoá dữ liệu hay không thể đăng ký số điện thoại để tạo mã QR. Có người dùng cho biết ứng dụng mới lấy dữ liệu rất nhanh từ ứng dụng Bluezone mà họ đã cài đặt trước đó. Tuy nhiên, đến khâu hiển thị thì ứng dụng vẫn quay vòng vòng trong trạng thái chờ. Một số người thì phản ánh rằng dữ liệu tiêm đủ 2 mũi vắc xin chưa có, hoặc có mà chưa đủ.

Ngày 7/10, tại tọa đàm về các quyền ứng dụng PC-Covid yêu cầu người dùng cung cấp, đại diện Cục An toàn thông tin phản bác thông tin cho rằng PC-Covid đang thu thập trái phép dữ liệu mà chưa được người dùng đồng ý.

Theo Cục An toàn thông tin, để giám sát ứng dụng PC-Covid, trung tâm công nghệ đã phối hợp với Cục An toàn thông tin mời Cục A05, Bộ Tư lệnh 86 và VNISA tham gia kiểm tra, đánh giá độc lập về các quyền mã nguồn của ứng dụng này.

Kết quả giám sát, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết các bên đánh giá mã nguồn đều thống nhất chưa phát hiện ứng dụng PC-Covid thu thập thông tin người dùng ngoài phạm vi thực hiện các chức năng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện PC-Covid yêu cầu người dân cấp 4 quyền, gồm: quyền sử dụng bluetooth, quyền truy cập thông báo trên điện thoại cài hệ điều hành Android, quyền sử dụng camera và quyền truy cập ảnh, video, âm thanh, tệp.

Tin mới lên