Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Tập đoàn De Heus Việt Nam gần đây đã ký kết thỏa thuận chiến lược với Masan MEATLife (HoSE: MML), theo đó De Heus sẽ kiểm soát 100% mảng hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi MNS Feed (bao gồm 100% ANCO và 75,2% Proconco).
Liên quan đến sự kiện này, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) mới đây đã tổ chức cuộc họp với nhà đầu tư. Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), có hai điểm chính ghi nhận từ cuộc họp. Thứ nhất, hợp tác chiến lược với De Heus là một động thái tích cực đáng kể đối với kế hoạch tăng trưởng của Masan MEATLife vì De Heus sẽ cung cấp cho Masan MEATLife một số lượng lớn heo đầu vào có chất lượng cao, đồng nhất và giá thành cạnh tranh.
Thứ hai, việc bán mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi thể hiện nỗ lực của Masan trong việc tái cơ cấu danh mục hoạt động kinh doanh để trở thành công ty tập trung 100% vào các mảng kinh doanh tiêu dùng; việc hiện thực hóa mục tiêu này sẽ làm cổ phiếu MSN trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, theo quan điểm của VCSC.
VCSC cho hay giá chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi tương đương tỷ lệ EV/EBITDA là 11,5 lần, dựa trên ước tính EBITDA năm 2021 của ban lãnh đạo.
"Trên cơ sở báo cáo tài chính hợp nhất, Masan dự kiến sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường 4.800-5.500 tỷ đồng từ giao dịch này. Phần lớn hoặc toàn bộ khoản lợi nhuận bất thường này nhiều khả năng sẽ được ghi nhận trong quý IV/2021", báo cáo của VCSC cho biết.
Đến năm 2025, Masan MEATLife đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần thị trường thịt heo và thịt gà, qua đó doanh thu sẽ đạt mốc 1,5 tỷ USD (so với doanh thu mảng thịt tích hợp ước tính khoảng 200 triệu USD trong năm 2021). Masan MEATLife kỳ vọng biên lợi nhuận EBITDA về dài hạn sẽ đạt trên 20%, một phần nhờ sự đóng góp doanh thu lớn hơn từ các sản phẩm thịt chế biến vốn có biên lợi nhuận cao hơn các sản phẩm thịt tươi. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu thịt chế biến sẽ chiếm 40% doanh thu của Masan MEATLife vào năm 2025.
Theo VCSC, nhờ thương hiệu mạnh, giá bán thịt tươi Meat Deli có diễn biến tốt hơn cũng như tính ổn định cao hơn so với giá heo hơi trên thị trường. Ví dụ, trong khi giá heo hơi giảm từ mức hơn 90.000 đồng/kg tại thời điểm giữa năm 2020 về mức khoảng 45.000 đồng/kg hiện nay thì giá bán trung bình của Meat Deli chỉ giảm từ 174.000 đồng/kg còn 151.000 đồng/kg.
Về vấn đề nguồn cung heo hơi để phục vụ tăng trưởng mảng thịt có thương hiệu trong tương lai, Masan đặt mục tiêu 80% nguồn cung sẽ đến từ các đối tác là các công ty chăn nuôi heo đầu ngành. De Heus là một đối tác như vậy và cam kết sẽ cung cấp cho Masan MEATLife ít nhất 2,8 triệu con heo hơi trong vòng 5 năm tới. Theo Masan, nguồn cung từ De Heus sẽ chiếm khoảng 30%-40% tổng nguồn cung heo hơi đến từ các đối tác bên ngoài của Masan MEATLife.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.