Vì sao golf phát triển mạnh ở Hàn Quốc?

Hải Phan - 17/11/2023 23:31 (GMT+7)

(VNF) - Với diện tích chỉ 223.516 km², dân số 77 triệu người, bằng hai phần ba Việt Nam nhưng Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á và thứ 10 thế giới theo GDP. Hàn Quốc nổi tiếng bởi tốc độ phát triển kinh tế thần kỳ từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành nước phát triển có thu nhập cao chỉ qua vài thế hệ.

VNF

Sự phát triển vượt bậc này được ví như là “Kỳ tích sông Hàn” khi nó đã đưa Hàn Quốc có GDP vượt Nga và sánh ngang với các quốc gia trong OECD và G20. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế, Hàn Quốc được biết đến như một cường quốc về golf với nhiều tay golf được lọt vào bảng xếp hạng trong top 20 của thế giới.

Tình yêu với golf của người Hàn Quốc gần như đã đạt đến mức ám ảnh, bất kể là chính trị gia hay doanh nhân, thậm chí là viên chức đi làm hàng ngày. Chơi golf vào cuối tuần đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người Hàn Quốc. Vậy môn thể thao quý tộc châu Âu có nguồn gốc từ Scotland này đã mê hoặc người Hàn Quốc như thế nào?

Ở Hàn Quốc, việc người nổi tiếng chơi golf không phải là điều mới lạ, các diễn viên nổi tiếng như Hyun Bin, Son Ye Jin, Jeon Ji Hyun cũng là những người đam mê chơi golf và còn là đại diện cho thương hiệu golf nổi tiếng Volvik. Ở Hàn Quốc, có 3-4 kênh truyền hình về golf chuyên giới thiệu các kỹ năng, thiết bị và sân golf, ngoài ra còn có vô số tạp chí và trang web chuyên nghiệp về golf.

GOLF ZON, nhà sản xuất thiết bị mô phỏng chơi golf trong nhà nổi tiếng của Hàn Quốc, đã từng thực hiện một cuộc khảo sát thống kê với EMBRAIN. Kết quả cho thấy số người chơi golf ở Hàn Quốc đã đạt xấp xỉ 5 triệu người vào năm 2017, tăng 820.000 người so với năm trước và duy trì mức tăng trưởng ổn định trong sáu năm liên tiếp.

Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Hàn Quốc lại có số lượng sân golf nhiều đến kinh ngạc. Năm 2007, có tới 280 sân golf đang hoạt động và 122 sân golf đang được xây dựng, với tổng diện tích tương đương một nửa diện tích của Seoul. Thiết bị chơi golf cũng đã trở thành một điểm tiêu thụ mới nổi ở Hàn Quốc trong những năm gần đây, chỉ riêng Taylor Made đã có hơn 40 cửa hàng ở Hàn Quốc. Năm 2008, khi Tổng thống Bush của Hoa Kỳ đến thăm Hàn Quốc, ông đã tặng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak một bộ gậy golf như một món quà. Mặc dù số lượng sân golf ở Hàn Quốc chỉ đứng sau Nhật Bản ở châu Á, nhưng vẫn rất khó để tìm một sân golf ngoài trời ở trung tâm thành phố Seoul do địa hình đồi núi và cấu trúc đô thị. Tất nhiên, sự cuồng tín của người Hàn Quốc sẽ không dừng lại ở đây, chính trong điều kiện đó, các sân golf trong nhà đang phát triển nhanh chóng ở các thành phố lớn như Seoul.

Golf không phải là môn thể thao rẻ tiền, theo thống kê của Reuters, người Hàn Quốc chi tới 13 tỷ USD mỗi năm cho golf, tương đương khoảng 260 USD/người. Để tiết kiệm tiền, người Hàn Quốc đã nghĩ ra rất nhiều “chiêu trò thông minh”. Trò chơi golf ảo là một trong số đó, theo thống kê có khoảng 200.000 người Hàn Quốc chơi trò chơi này mỗi ngày. Do giá sân golf ở Hàn Quốc cao nên nhiều người Hàn Quốc chọn ra nước ngoài chơi golf, trong đó có Việt Nam là điểm đến mà họ thường lựa chọn, nhiều công ty du lịch địa phương cũng tổ chức các tour du lịch chơi golf cho người Hàn Quốc.

Ngoài việc tiết kiệm chi phí và thuận tiện, việc không thể đặt trước sân golf cũng là một trong những lý do khiến người Hàn Quốc muốn bay sang các nước khác để chơi golf. Một chuyên gia du lịch lữ hành cho biết: Có rất nhiều người chơi golf ở Hàn Quốc và thường rất khó để đặt chỗ vào cuối tuần. Đôi lúc họ chọn cách bay sang Hà Nội và từ đó về thẳng sân Phoenix Golf Resort ở Hòa Bình để chơi 2 trận golf vào cuối tuần. Phí chơi golf ở Việt Nam khá rẻ nên tổng chi phí kể cả vé máy bay cũng chỉ tương đương với chơi 2 trận golf ở Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, các sân golf không chỉ là nơi hội tụ giới nhà giàu mà còn là nơi thường xuyên xảy ra các vụ bê bối, thậm chí có người mất chức thủ tướng vì điều này. Lee Hae-chan là thủ tướng của Hàn Quốc từ tháng 6/2004. Vì là “anh hùng đặc biệt” đã giúp Roh Moo-hyun tranh cử tổng thống thành công và tài năng xuất chúng nên ông có nhiều quyền lực hơn các thủ tướng Hàn Quốc tiền nhiệm.

Ngày 1/3/2006, công nhân đường sắt Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc đình công toàn quốc. Tuyến đường sắt cao tốc từ Seoul đến Busan và tàu điện ngầm ở một số thành phố đã bị tê liệt. Lee Hae-chan đã không chọn ngồi ở Seoul để giải quyết vấn đề đình công mà bay đến Busan để chơi golf với những người bạn kinh doanh, đồng thời đặt cược nhỏ 1 triệu won (khoảng 1.018 USD). Mặc dù số tiền đặt cược rất khiêm tốn, nhưng vụ cá cược đánh golf sai thời điểm đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và công chúng. Cuối cùng, nó trở thành vụ khủng hoảng mang tên “Chuyến du lịch đến Busan” trong sự nghiệp của Thủ tướng Lee Hae-chan, và ông buộc phải từ chức thủ tướng.

Trong khi golf phổ biến trên khắp đất nước, các ngôi sao golf cũng có địa vị xã hội và giá trị thương mại cực cao ở Hàn Quốc. Năm 2019, khi ông Donald Trump đến thăm Hàn Quốc, nữ golf thủ nổi tiếng nhất Hàn Quốc Pak Seri đã chào đón Tổng thống Mỹ với tư cách là đại diện duy nhất của giới thể thao.

Các công ty giải trí nổi tiếng của Hàn Quốc SM và YG đều đã thành lập hoặc mua lại các công ty môi giới thể thao với lĩnh vực kinh doanh chính là chơi golf trong những năm gần đây, với hy vọng phát triển hơn nữa giá trị thương mại của các golf thủ Hàn Quốc.

Từ chính khách, người nổi tiếng cho đến người lao động, tại Hàn Quốc dường như không ai thoát khỏi sức hút của golf, liệu trái bóng nhỏ bé này có sức hút gì mà có thể níu giữ trái tim của người dân đất nước này?

Golf có truyền thống là một môn thể thao đắt tiền, đặc biệt là ở Hàn Quốc, nơi có diện tích đất khiêm tốn. Một vòng chơi golf theo nhóm bốn người tại các sân công cộng rẻ nhất có giá khoảng 175-220 USD/người và từ 70-105 USD tiền tip cho một caddie. Nhưng nếu bạn chơi ở sân golf nổi tiếng Nine Bridges ở đảo Jeju, bạn sẽ phải trả 500.000 USD cho thẻ hội viên. Ngoài phí địa điểm, giá thuê dụng cụ chơi golf cũng không hề thấp, giá một bộ gậy chơi golf bình thường từ hơn 2.000 đến 3.000 USD.

Do đó, khi golf lần đầu tiên du nhập vào Hàn Quốc, môn thể thao này được coi là biểu tượng của sự giàu có và địa vị.

Mặt khác, sự phổ biến của golf cũng được hưởng lợi từ văn hóa đàm đạo tại nơi làm việc của Hàn Quốc. Theo một nghiên cứu địa phương, những người ở Hàn Quốc tìm được việc làm thông qua giới thiệu hoặc giới thiệu của người quen chiếm gần 60% tổng số người có việc làm ở Hàn Quốc. Trong bầu không khí như vậy, giao tiếp xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa công sở của Hàn Quốc. So với các môn thể thao ngoài trời khác, chơi golf có cường độ vừa phải, họ có thể trò chuyện với nhau trong khi chơi, và họ có thể tắm và ăn cùng nhau sau khi chơi. Do đó, các doanh nhân thành đạt của Hàn Quốc và các quan chức chính trị thường sử dụng golf như một cầu nối giao tiếp để thiết lập các mối quan hệ ổn định của riêng họ.

Tại Hàn Quốc, các ngân hàng và nhiều tập đoàn lớn cấp cho các giám đốc điều hành một khoản chi phí được gọi là “phí xúc tiến kinh doanh” để họ có thể chơi golf với khách hàng và tăng cường mối quan hệ với nhau. Nhằm phát triển tốt hơn thị trường châu Á, Tập đoàn tài chính Hana cũng trở thành nhà tài trợ chính của giải golf nữ Singapore mở rộng lần thứ nhất vào năm 2020, cung cấp khoản tiền thưởng lên tới 1 tỷ won (18,24 tỷ đồng Việt Nam). Park Yian, người đứng đầu nhóm, cho biết: “Golf là một cách tốt nhất để liên lạc với các quan chức chính phủ cấp cao và những người khác trong cộng đồng tài chính, và Singapore là một trung tâm tài chính”.

Golf sẽ không quá phổ biến ở Hàn Quốc nếu nó chỉ là môn thể thao dành cho giới thượng lưu. Năm 2016, khi Hàn Quốc gặp khó khăn về kinh tế, chính phủ nước này đã ban hành một tài liệu dài 109 trang liệt kê hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế, trong đó có việc tích cực thúc đẩy phổ biến golf.

Lee Hoseung, Giám đốc Cục Chính sách Kinh tế của Bộ Tài chính và Kinh tế Hàn Quốc, đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Golf đã trở nên rất phổ biến với công chúng, nhưng nó vẫn mang hình ảnh của giới tinh hoa và sang trọng, và chi phí cao. Chúng tôi thúc đẩy sự phổ biến của golf, tôi nghĩ rằng việc giảm bớt một số gánh nặng cho người tiêu dùng, mở rộng số lượng người tiêu dùng golf và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành golf là điều đúng đắn”.

Bước đầu tiên để Hàn Quốc thúc đẩy phổ biến môn golf là tích cực phát triển các sân golf trong nhà và quán golf mô phỏng, cho phép một số lượng lớn người dân bỏ ra một số tiền nhỏ để tận hưởng trải nghiệm ảo khi chơi trên màn hình. Động thái này rõ ràng là có kết quả. Trong năm 2017, 29,8% chỉ chơi golf mô phỏng trong nhà suốt cả năm. Đồng thời, dân số của những người có thu nhập hộ gia đình hàng tháng là 3 triệu won và dưới 2 triệu won cũng tăng lần lượt 4,4% và 8,5% trong năm 2017. Chính vì sự phổ biến dần dần của golf mà Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản trong những năm gần đây để trở thành quốc gia có golfer số một ở châu Á.

Sân golf luôn là nơi hội tụ của những mỹ nữ trong cuộc thi “Nữ hoàng Golf” thường niên bắt đầu từ năm 1994 và đến nay đã trở thành một trong những cuộc thi sắc đẹp có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Golf vẫn bị coi là môn thể thao dành riêng cho giới nhà giàu, còn phụ nữ dường như chỉ là vật tô điểm cho sắc đẹp trên sân. Nhưng tại Hàn Quốc, tình hình này rõ ràng đã bị đảo ngược, sự trỗi dậy của hàng loạt nữ golf thủ đã đưa Hàn Quốc trở thành “siêu cường số một” làng golf nữ thế giới.

Sự gia tăng của môn golf dành cho phụ nữ là một trong những lý do khiến môn golf ngày càng trở nên phổ biến ở Hàn Quốc. Người dân Hàn Quốc tin rằng họ có thể tạo nên sự khác biệt trong lĩnh vực này. Eric Fleming, một người Mỹ đang điều hành một trang web dành cho người hâm mộ có tên “Seoul Sisters” chuyên giới thiệu các tay vợt nữ Hàn Quốc, tổng kết lý do thành công của các tay golf nữ Hàn Quốc là “sự chăm chỉ và phần thưởng phong phú”.

Khác với nhiều môn thể thao đòi hỏi cao về chiều cao và hình thể khác, golf luôn rất thân thiện với người châu Á có vóc dáng tương đối khiêm tốn. Là môn thể thao đòi hỏi độ chính xác cực cao, golf đòi hỏi người chơi phải trải qua một quá trình luyện tập lâu dài và gian khổ, và điều này cũng trùng hợp với tính cách chăm chỉ của người Hàn Quốc.

Golfer Pak Seri từng đề cập trong một cuộc phỏng vấn: “Golf là môn thể thao có tính lặp đi lặp lại cao và rất khó để duy trì sự tập trung trong mười năm. Nhưng từ quan điểm văn hóa, người Hàn Quốc chúng tôi đã thích nghi với đủ loại áp lực lớn từ khi còn nhỏ. Chưa bao giờ thiếu sự chăm chỉ, cống hiến, nhiệt huyết nên khi đến với giải đấu chuyên nghiệp, chúng tôi đương nhiên có thể đối phó với áp lực tốt hơn”. Mặt khác, sự phổ biến của môn golf ở Hàn Quốc trong nhiều năm cũng đã mang lại cho môn golf chuyên nghiệp nữ của Hàn Quốc một hệ thống tuyển chọn ngôi sao cực kỳ mạnh mẽ và khắt khe. Từ Jump Tour đến Dream Tour và sau đó là Korean Tour, hệ thống thăng cấp theo lớp này một mặt cho phép người chơi trau dồi kỹ năng trong thực chiến, mặt khác cung cấp tiền thưởng cực cao để khuyến khích người chơi chơi nhiều game hơn. Mỗi nữ golf thủ Hàn Quốc khi tham gia LPGA (Ladies Professional Golf League) đều đã trải qua trăm trận chinh chiến trước khi đến Mỹ.

Tại Hàn Quốc, các tập đoàn lớn cũng rất chú ý đến các sự kiện golf lớn và các cầu thủ ngôi sao của họ. Kim Hyun-ki, một nhà tư vấn thể thao ở Seoul, đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn: “Các nữ golf thủ Hàn Quốc, đặc biệt là các nhà tài trợ, là tâm điểm của sự chú ý. Nếu họ thể hiện tốt, những tập đoàn tập trung vào thị trường châu Á sẽ quan tâm đến môn thể thao này. Kết quả là tỷ suất người xem trên truyền hình sẽ tăng lên và thị trường golf sẽ phát triển”.

Cùng chuyên mục
Tin khác